จบวันโกลาหล

โดย Logos เมื่อ 1 July 2010 เวลา 19:15 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3477

วันนี้ อื้อหือ ไม่ได้เจอแบบนี้มานานแล้ว

แม้ว่าคงจะมีคนอีกมากมายที่งานยุ่งกว่าที่ผมเจอมาก ทุกคนก็ผ่านไปได้ วันนี้งานผมก็โกลาหลไม่น้อยครับ; ที่มาบ่นให้ฟังก็เพราะว่ารู้สึกว่าตัดสินใจถูกแล้วที่ “เกษียณ” ออกมา จริงอยู่ว่าในทึ่สุดแล้ว ก็ผ่านไปได้ ไม่เห็นตายสักหน่อย แต่ว่าถ้าไม่ต้องเจออย่างนี้ได้ก็ดีนะ

เมื่อวานตอนหัวค่ำ นอนไป 8 ชั่วโมง แต่เนื่องจาก “ขาดทุน” มาจากวันก่อนๆ หลังจากตามอ่านเรื่องชาวบ้านในทวิตเตอร์และเฟสบุ๊คแล้ว จึงนอนก็อกสอง ได้มาอีกสี่ชั่วโมง

พอ 10:00 ก็อาบน้ำแต่งตัวเดินทางไปเชียงใหม่ ไปบรรยายรอบแรกที่โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวัน ผู้จัดบอกว่าผมจะพูดเรื่องการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เตรียมมาอ่ะ ก็ตอนแรกที่เชิญมาพูดบอกว่าเรื่องอะไรก็ได้ แต่ว่าผีถึงป่าช้าแล้วนะครับ พูดสดก็ได้ไม่เป็นไร ให้ผู้ฟังได้ข้อคิดบ้างก็แล้วกัน

ผู้จัดขอให้เริ่ม 12:45 เพราะรู้ว่าผมมีเวลาน้อยมาก บรรยายไปถึง 13:10 ก็เลิกครับ เพราะว่าจำเป็นต้องเดินทางไปอีกงานหนึ่งแล้ว — แม้ว่าไม่ไกลนัก แต่ก็ต้องไปเตรียมการอีก

ถึงอย่างไรยังตอบคำถามได้สองคำถาม คือ

  1. มีวิธีใดหรือไม่ ที่จะช่วยให้พนักงานในองค์กรได้เข้าใจถึงความสำคัญ ของการไม่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ (แล้วถูกจับ) -> ตอบไปว่า ผมไม่มีคำตอบสำเร็จรูปให้ แต่แนะให้คุยกันบ่อยๆ ความสะดวกไม่ใช่ข้ออ้างที่จะละเมิดผู้อื่น ให้พยายามชี้ให้เห็นว่าการละเมิดลิขสิทธิ์กระทบทุกคน เล่าตัวอย่างใน “บริษัทเพื่อนบ้าน” ที่เคยโดนจับ อ้างไม่ได้ว่าพนักงานนำมาติดตั้งเอง ปรับบริษัทง่ายกว่าปรับพนักงาน และในที่สุดก็โดนจับและปรับไปแพงมาก เรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ร่วมของทุกคน เมื่อบริษัทโดนปรับ กำลังของบริษัทในการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสก็หายไปเยอะ คนที่ไม่ได้ทำก็จะโดนผลกระทบด้วย ถ้าจะเลี่ยงไปใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สก็ใช้ได้ เพียงแต่ว่าจะเจอข้ออ้างเยอะแยะที่จะไม่ยอมเปลี่ยน เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของคนที่ไม่อยากเปลี่ยนไปจากสิ่งที่คุ้นเคย แต่ว่าถ้าคุ้นเคยบนความไม่ถูกต้อง ก็น่าจะเปลี่ยนครับ
  2. มีตัวอย่างของหน่วยราชการที่โดนจับเรื่องนี้หรือไม่ -> ตอบว่า ความจำผมไม่ดี จึงไม่ขอระบุชื่อ แต่ยืนยันว่ามี เพราะกฎหมายไม่ได้มีข้อยกเว้นให้ส่วนราชการ ทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน (กฎหมายเป็นกติกาของบ้านเมือง ถ้าไม่ชอบก็ต้องเปลี่ยนในสภาครับ ตราบใดที่ยังไม่เปลี่ยน ก็ต้องปฏิบัติตามไป) การปฏิบัติตามกฎหมายก็เป็นเรื่องง่ายๆ ตรงๆ คือไม่ไปละเมิดผู้อื่นเท่านั้นเอง

จากนั้นก็เผ่นไปหอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น keynote speech งาน คอมพ์​ & ดิจิตอล ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นผู้จัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาเปิดงาน เมื่อเย็นผู้จัดบอกจะจัดโปรเจคเตอร์มาให้บนเวที เมื่อคืนก็เลยนั่งทำสไลด์ พูดไปใช้เวลาประมาณ 20 นาที เสียงบนเวทีก้องมาก แต่มีคนบอกว่าข้างล่างชัดดีตามลักษณะของหอประชุม ท่านผู้ว่าบอกเรื่องที่น้องพูดน่าสนใจมาก

มาเมืองเหนือเที่ยวนี้ไม่ได้เอากล้องมาครับ ใช้มือถือถ่าย คลิกบนรูปเพื่อดูภาพขยาย

ผมยังง่วงมาก จึงขอตัวกลับก่อน แต่ว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว จึงแวะไปวัดเจดีย์เหลี่ยม ญาติเฮแถวนี้คงรู้ดีว่าผมไปดูอะไร แล้วก็มีความเห็นเช่นเดียวกับที่เคยมาแอบดูกันแล้วว่าคงไม่เหมาะ ถ่ายรูปเป็นหลักฐานไว้ว่ามาดูแล้ว

แล้วก็มาแวะไหว้พระธาตุหริภุญชัยที่ลำพูน ได้ทราบว่าเป็นพระธาตุประจำปีระกา สวดไปห้าจบ ของตัวเองหนึ่งจบ สวดให้คนที่บอกผมหนึ่งจบ ที่เหลืออีกสามจบใครได้อ่านข้อความนี้ก็สวดให้คนนั้นครับ (รูปหายไปไหนรูปหนึ่งก็ไม่รู้ เป็นรูปพระองค์ใหญ่ในวิหารหน้าองค์พระธาตุ)

กลับถึงโรงแรมห้าโมงครึ่ง ซื้ออะไรมากินแล้ว ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ปฏิบัติหน้าที่สงเคราะห์ญาติ คือให้พี่น้องเฮพาเที่ยว ฮาๆๆๆ ตอนนี้ขอทำหน้าที่ต่อตัวเองก่อน คือจะรีบนอนครับ

« « Prev : แผนกับการปฏิบัติ

Next : เชียงใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านไป » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 20:25

    เย้ป้าจุ๋มเข้ามาอ่านพอดี เลยได้อานิสงส์ 3 จบ

    วัดเมืองเหนือมีเสน่ห์มาก เที่ยวกี่ครั้งก็ไม่เบื่อค่ะ
  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 21:30

    ถ้ามีวาสนาเอกมหาชัยคงได้เห็นชาวเฮมาเยี่ยม โอมเพี้ยง……

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 22:04

    พรุ่งนี้เช้าจะเข้าไปที่สถาบันวิจัยพลังงาน ใน มช. ฟังการบรรยายแล้งวลงสนาม ดูกรณีศึกษา เย็นจะเข้าโป่งแยง รุ่งขึ้นจะไปนอนอ่างขาง  เฉียดกันไปมานะ วันนี้ทำธุระส่วนตัวทั้งวัน เฮ่อ เบาใจขึ้นนิดหนึ่ง

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 22:53
    เอกมหาชัยรู้อยู่แล้วว่าตายเยอะครับ คงจะมีปลูกรอบสองซึ่งคราวนี้จะเป็นเอก-อินสแต้นท์ คือเอาต้นที่โตแล้วลง มีข้อสังเกตตั้งแต่คราวแรกแล้วว่า หลุมที่ขุดดูแปลก-กว้างใหญ่ไพศาล อาจจะหาจ้างรถขุดที่มีขนาดเหมาะแถวนั้นไม่ได้ เวลากลบ จึงทำให้รากคงชอกช้ำมากนะครับ

    เรื่องไปห้วยต้ม ถ้าได้ไปก็อาจจะเป็นวันเสาร์นะครับ รอน้าอึ่งด้วย และถ้าจะไปแถวนั้นจริงๆ ผมอยากฝากพิจารณาวัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง ครับ อยู่บนเส้น 108 (สันป่าตอง-จอมทอง-ฮอด) ซึ่งเป็นคนละเส้นกับ ลำพูน-ลี้-เถิน (106) ที่วัดพระบาทห้วยต้มตั้งอยู่ ดูแผนที่ในเน็ต มีทางเชื่อมระหว่าง 108-106 (ทางหลวง 1010 ประมาณ 10 กม.) แต่เป็นทางเล็กๆ ไม่รู้สภาพถนนนะครับ ถ้าไม่เหมาะ ไม่ไหว ไม่ทัน ฝนตก หรือไกลไป ก็ไม่เป็นไร ยังมีโอกาสหน้าอีกครับ

    แล้วห้วยต้ม ระยะทาง 115 กม. ไปกลับ 230 กม. ใช้เวลาทั้งวันครับ

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 July 2010 เวลา 12:42

    ขอบคุณมากค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.64473509788513 sec
Sidebar: 0.43812799453735 sec