การประชุมกับ CSR โคราช

อ่าน: 3131

วันนี้ประชุมกับกลุ่ม CSR โคราชที่เขาใหญ่ ที่บ้านคุณเหน่งแม่ยกของกลุ่ม เริ่มประชุมตอนบ่ายสองโมง กลับออกจากเขาใหญ่เกือบสามทุ่ม จากการที่ได้พูดคุยเป็นเวลานาน พบว่ากลุ่มนี้ตั้งใจและทำงานจริงครับ (ถึงจะไม่เชื่อว่าผมถือศีล ๕ ซึ่งไม่ค่อยขาด ก็ขอให้เข้าใจด้วยว่าผมไม่ต้องอวยใครนะครับ อิอิ)

ไปโคราชคราวนี้ @iwhale ชวนไปแลกเปลี่ยนกับกลุ่มกลุ่มเครือข่ายเพื่อสังคมโคราช หรือเรียกง่ายๆ ว่ากลุ่ม CSR โคราช — เช่นเดียวกับในพื้นที่ต่างๆ กลุ่มที่มีความรับผิดชอบต่อท้องถิ่นนั้นมีกันอยู่มากมาย กลุ่ม CSR โคราชทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยไม่ได้แอ๊บประชาสัมพันธ์ธุรกิจหรือตัวบุคคล มีโครงสร้างจากหลากหลายกลุ่มย่อย มาร่วมกันทำงานพัฒนาท้องถิ่น; ถ้าหากกลุ่มต่างๆ ในท้องถิ่นสามารถรวมตัวกันเป็นภาคี (หมายความว่าทำงานด้วยเป้าหมายเดียวกัน แต่เป็นอิสระไม่ขึ้นต่อกันและกัน) ก็จะเกิดการรวมพลังพัฒนาท้องถิ่นได้ โดยไม่ต้องแบ่งแยกว่าใครใหญ่ ใครดัง ผลงานของใคร

งานของกลุ่ม CSR โคราช ทำเรื่องเด็กและเยาวชนกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก แต่ที่ผมได้ข่าวคราวของกลุ่มนี้มาครั้งแรก ก็เป็นเมื่อตอนน้ำท่วมโคราชเมื่อปีที่แล้ว เขาระดมสรรพกำลังมาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ทั้งรถออฟโรดที่เข้าพื้นที่ห่างไกล โครงการกู้นาฝ่าวิกฤตที่จัดการเรื่องพันธุ์ข้าวหลายสิบตันสำหรับนาที่ล่ม เจอกันในเวทีของภาคประชาชนหลายครั้ง ได้รับโอกาสเข้าไปเสนอ “โคราชโมเดล” ใน คชอ. เป็นต้น ตลอดจนเมื่อสถานการณ์ของโคราชพ้นวิกฤตแล้ว ก็ยังส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัยอื่นๆ ด้วย มีการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือภาคประชาชนกันเอง เมื่อตอนน้ำท่วมโคราช ชาวสุราษฎร์ยกมาช่วย เมื่อคราวน้ำท่วมสุราษฎร์ ชาวโคราชก็ยกไปช่วย ฯลฯ

มีคลิปบางส่วนของการประชุมมาให้ดูครับ แต่เนื่องจากมีบางท่านติดงานที่กรุงเทพ จึงเดินทางมาถึงช้า เช่นกลุ่มกรีนพีซ หรือคุณหมอศุภผล (กรรมการ คชอ.) ท่านเหล่านี้ ไม่ปรากฏในตอนแนะนำตัว ในช่วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สิ่งที่ผมพูดก็ไม่ปรากฏนะครับ คือว่าไม่สามารถถ่ายวิดีโอตัวเองได้ แต่ให้แง่คิดไปหลายอย่าง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และได้โจทย์มาคิดต่อหลายอย่างเหมือนกันครับ

อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่าเป็นความพยายามป้องกันภัยอย่างจริงจังโดยภาคประชาชน ในระดับที่ใหญ่มากครับ เรื่องนี้สำคัญเพราะขืนยังรอให้เกิดภัยแล้วจึงเข้าไปช่วยเหลือนั้น คงมีคนเสียหายไปแล้ว จะเยียวยาหรือชดเชยอย่างไร ก็ไม่เหมือนเดิมหรอกครับ

« « Prev : บทเรียนจากโคราช

Next : ปัญหาชวนคิดของน้ำป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2011 เวลา 10:18

    ชื่นชมคนดีดีที่มีจิตอาสาจริงๆ ที่ขอนแก่นเองก็มีอยู่หลายกลุ่มเหมือนกัน

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2011 เวลา 16:07
    กลุ่มอาสาต่างๆ มีความรู้ความชำนาญกันคนละอย่างสองอย่าง แต่ไม่มีใครที่รู้ไปหมด ทำได้ทั้งหมดนะครับ ดังนั้นหากประสานพลังกันได้ ก็สามารถจะทำงานที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น มีผลบวกมากขึ้น โดยไม่ต้องแย่งกันออกหน้า เนื่องจากในการทำนั้น หากดีจริงก็จะมีคนเห็นแซ่ซ้องยกย่องเองโดยไม่ต้องป่าวประกาศคุณความดีของตัวเองนะครับ ผมว่า :)
  • #3 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2011 เวลา 16:39

    เหน่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น LDN (Leadership Development and Networking) ที่มี อ. ดร. นิกร วัฒนพนมเป็นครูใหญ่ครับ อิอิ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2011 เวลา 16:42
    แหะๆ สงสัยอยู่เหมือนกันครับ เพราะแกพูดถึง “อ.นิกร” อย่างชื่นชมว่าอาจารย์เป็นผู้ให้แรงบันดาลใจมหาศาลในการที่แกเปลี่ยนมาทำเรื่อง CSR ครับ ถึงแกไม่ได้ระบุว่าเป็น อ.นิกรท่านใด แต่ผมจำ อ.นิกร ที่หมอเคยเล่าให้ฟังได้ สงสัยตะหงิดๆ ว่าจะเป็นท่านเดียวกัน แต่ไม่มีจังหวะให้ถามครับ
  • #5 iwhale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2011 เวลา 23:54

    ถ้าจะไปร่วมงานกับภาคประชาสังคมจิตอาสาที่ขอนแก่น ควรจะร่วมงานกับกลุ่มไหนดีเหรอครับ อยากจะเชื่อมงานกับทาง ม.ขอนแก่นด้วยครับ พอดีปลายเดือนนี้จะขึ้นไปครับ

  • #6 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 July 2011 เวลา 12:58

    ในเมือง มีกลุ่มเยาวชนและครอบครัว(ทำหลายเรื่อง) กลุ่มเทศบาลขอนแก่น (นายกมีจิตอาสาดีมากๆ) นอกจากนี้ก็มีกลุ่มโฟโต้แกงค์ ที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาก โดยมี http://www.khonkaenlink.com เป็นตัวประสาน เกิดภัยพิบัติอะไร กลุ่มนี้เขาจะออกหน้าทุกครั้ง นอกจากนี้ก็มีกลุ่ม NGO (คุณบางทรายก้อยู่นี่) ใน ม.ข. มีหลายกลุ่ม แต่แม่ใหญ่ออกมานานแล้ว พอรู้จักบ้าง อธิการบดีคนนี้ก็ดี เคยเรียนกับแม่ใหญ่สมัยเข้าปีหนึ่ง นิสัยดีและแอคทีฟ ถ้ามาจะเป็นไกด์ให้ด้วยความเต็มใจเลยค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.80867409706116 sec
Sidebar: 0.52613401412964 sec