วัดปริมาณน้ำฝน

อ่าน: 6435

การวัดปริมาณน้ำฝนนั้น วัดความสูงของน้ำฝนในแท่งทรงกระบอก ที่ฝาเปิดแต่ก้นปิด จะกว้างเท่าไหร่ก็แล้วแต่ จะเป็นหลอดก็ได้ เป็นบีกเกอร์ก็ได้ มีปัญหาอย่างเดียวคือต้องเททิ้งบ่อยๆ

ทีนี้หากติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ห่างไกล ใครจะตามไปเทให้ล่ะครับ ก็จึงต้องหาวิธีทำเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนที่เทน้ำทิ้งเองได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ dissertation ระดับปริญญาเอกหรอกครับ

รูปซ้ายเป็นทรงกระบอกรับน้ำฝน ความลึกไม่สำคัญ เมื่อน้ำฝนตกผ่านปากวงกลม ก็จะไหลไปลงรู หยดลงไปชั้นข้างล่าง ซึ่งคือรูปขวา เป็นรูปสามเหลี่ยมสองอันหันหลังชนกัน เมื่อน้ำหยดจากรูลงมาในสามเหลี่ยม น้ำหนักของน้ำก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมากพอที่จะกระดกสามเหลี่ยม (ซ้าย-ขวา) เทน้ำออกจนหมด การนับปริมาณน้ำฝน ก็นับจำนวนครั้งที่กระดก แทนที่จะต้องไปวัดความสูงของน้ำฝน (ซึ่งยากกว่า แพงกว่า)

ติ๊ก ตอก ๆ ๆ ๆ

ข้อต่อท่อพีวีซีแบบสามทาง ก็เอามาทำได้

ทำกระเดื่องสามเหลี่ยมสำหรับพลิกไปพลิกมา

ชิ้นส่วนทั้งหมด

ภายในหลังจากประกอบเสร็จ

ส่วนการนับ ก็นับครั้งที่กระดกไปมา ง่ายจะตายครับ จะใช้ opto isolator หรือจะเป็นแม่เหล็กกับ reed switch หรือจะถึกๆ แบบเอาสายไฟแหย่ ก็โอเคทั้งนั้น

เครื่องนี้ ดูส่วนที่วัดน้ำฝนแล้ว ไม่น่าจะเกินพันบาท ส่วนอิเล็กทรอนิกส์สักอีกพันบาท ไม่รวมอุปกรณ์สื่อสาร — ซึ่งถ้าซื้อก็ไม่ต่ำกว่าแปดพัน (แต่ราชการจะซื้อแพงกว่านั้นมาก)

การกระดกแต่ละครั้ง คำนวณเป็นปริมาณน้ำฝนได้จากขนาด+น้ำหนักของกระเดื่อง และขนาดของปากรับน้ำฝน

« « Prev : ปัญหาชวนคิดของน้ำป่า

Next : หน่วงน้ำป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 July 2011 เวลา 20:47

    การวัดแบบนี้น่าจะมีความผิดพลาดได้ ยิ่งกระบอกเล้กยิ่งผิดพลาดมาก เพราะฝนไมได้ตกตรงๆ แต่ตกเป็นมุมเฉียง ทำให้เม็ดฝนกระดอนออกจากปากกระบอกได้มาก ถ้าจะให้ผิดพลาดน้อยผมว่าปากกระบอกน่าจะต้องใหญ่กว่าเม็ดฝนสัก 50 เท่าเป็นอย่างน้อย ที่นี้เราซื้อเครื่องวัดมาจากฝรั่ง ซึ่งเม็ดฝนฝรั่งมักเล็กๆ และมักตกตรงๆ (ลมไม่แรง)

    ส่วนเรื่องกระดก ผมได้เคยคิดไว้แต่อยู่USA จะทำหัวรองน้ำฝน ที่สะอาด คือ พอฝนตกใหม่ๆ ให้หันหัวออกจากโอ่ง พอล้างหลังคาหมดแล้ว ก็หันมาลงโอ่ง จะได้ได้น้ำฝนสะอาด ทั้งนี้โดยอาศัยน้ำหนักน้ำฝนเป็นตัวขับเคลื่อนกลไก โดยไม่มีอีเล็กฯ ผมจำได้ว่าคิดออกแล้ว แต่วันนี้ลืมไปหมดแล้ว เดี๋ยวปัดฝุ่นแล้วเอามาให้นศ.ป.ตรี ทำโครงงานต่อ คงสนุกดี

    ขอบคุณครับที่ช่วยสะกิดต่อมฝน
    (as long as we’re together
    who cares about the weather)

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 July 2011 เวลา 20:55
    ส่งไปทดลองทางใต้เลยดีไหมครับ ฝนแทบจะนอนตก (เฉียงมาก) จนบ้านทางใต้ต้องมีกันสาดต้องยื่นออกไปยาวๆ ฝรั่งมาออกแบบบ้านพักสำหรับผู้ประสบภัยสึนามิ หลังคาสั้นจู๋ คนไทยเห็นได้แต่ส่ายหัว แต่ดันไม่มีใครทักท้วง คงฝรั่งนิยม พอฝนตก ข้างในบ้านเปียกด้วยครับ

    มีกำแพงสูงอยู่เหนือกรวยเหมือนรูปแรกสุดของบันทึก น้ำฝนก็คงไม่เด้งออกแล้วล่ะครับ

  • #3 ลานซักล้าง » หน่วงน้ำป่า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 July 2011 เวลา 2:26

    [...] วิธีที่น่าจะดีคือติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนแถวน้ำตกเหวสุวัต ซึ่งมีลานจอดรถ [...]

  • #4 ลานซักล้าง » เตือนภัยน้ำป่า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 July 2011 เวลา 3:32

    [...] วิธีการวัดโดยอ้อม คือวัดปริมาณน้ำฝน เมื่อรู้ว่าฝนตกกี่มิลลิเมตร คูณกับพื้นที่รับน้ำ ก็จะได้เป็นปริมาตรของน้ำ ซึ่งพอจะบอกได้โดยอ้อมว่าน้ำป่าจะมาหรือไม่ แรงท่วมท้นขนาดไหน แต่ที่เรียกว่าเป็นการวัดโดยอ้อมนั้น เพราะว่าเมื่อฝนตก ดินแห้งๆ จะดูดซึมน้ำไว้ได้บางส่วน แต่ถ้าฝนตกลงมานานแล้วจนดินชุ่มน้ำแล้ว น้ำก็จะไหลผ่านไปลงลำน้ำอย่างรวดเร็ว วิธีนี้เหมาะกับผู้มีความรู้สูงและติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาครับ [วัดปริมาณน้ำฝน] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71215796470642 sec
Sidebar: 0.4322772026062 sec