สึนามิปี 2547 เกิดจากการระเบิดในอวกาศ?

อ่าน: 4455

เมื่อเวลา 0:58 UTC ของวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดสึนามิจากอภิมหาแผ่นดินไหว ความแรง M9.3 เริ่มต้นที่หัวเกาะสุมาตรา ไล่ขึ้นเหนือไป 1,200 กม. ทำให้คนตายไปสองแสนกว่าคน เป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่มาก และทำให้เกิดสึนามิที่มีความรุนแรง ทำลายล้างสูงที่สุดนับตั้งแต่ภูเขาไฟกรากะตัวระเบิดในปี 2426 แผ่นดินไหวครั้งนั้น รุนแรงกว่าแผ่นดินไหวครั้งใดๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า 25 ปีอยู่ไม่ต่ำกว่า 10 เท่า

แต่ในเวลาเพียง 44.6 ชั่วโมงหลังจากเกิดสึนามิ 21:36 UTC วันที่ 27 ธ.ค.2547 ดาวเทียมตรวจวัดรังสีแกมมาหลายดวง ตรวจจับการแผ่รังสีแกมมาที่มีความรุนแรงได้จากการระเบิดในอวกาศได้ รังสีแกมมาที่วัดได้ในครั้งนั้น มีความรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยวัดได้มา

การระเบิดของรังสีแกมมาที่ตรวจจับได้ในครั้งนั้น มีความรุนแรงกว่าที่สูงที่สุดที่เคยวัดได้มาถึง 100 เท่า เทียบได้กับแสงจันทร์เต็มดวง แต่ปล่อยพลังงานส่วนใหญ่ออกมาในช่วงความถี่ของรังสีแกมมา รังสีแกมมาที่วัดได้มีลักษณะขึ้นๆ ลงๆ ส่งสัญญาณมาเป็น pulse ทุก 7.5 วินาที เหมือนกับหมุนไฟฉายไปรอบๆ ทุก 7.5 วินาที จะมีแสงกวาดมาเข้าตาเราแล้วก็หายไป อีก 7.5 วินาทีมาใหม่อีก — การระเบิดของรังสีแกมมาที่ตรวจจับได้ในครั้งนั้น ทำให้บรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียของโลก “เบี้ยว” ไป รบกวนคลื่นวิทยุในโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คลื่นยาว” มีรายงานปรากฏในสื่อประมาณเดือน ก.พ.2548 เช่น Space.com BBC NYTimes (ภายหลัง มีการแก้ไขตัวเลขต่างๆ ในข่าว เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น)

รังสีแกมมานี้ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์คาดว่าเกิดจากการระเบิดของดาวนิวตรอน SGR 1806-20 ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 กม. อยู่ห่างไป 20,000 ถึง 32,000 ปีแสง (ประมาณศูนย์กลางของกาแลกซี่) ปล่อยพลังงานออกมาใน 0.1 วินาที มากกว่าพลังงานที่ดวงอาทิตย์ปล่อยออกมาทุกทิศทางในแสนปี SGR 1806-20 หมุนรอบตัวเองทุก 7.5 วินาที ซึ่งตรงกับสัญญาณของการระเบิดของรังสีแกมมา (GRB) ว่ากันจริงๆ การระเบิดของรังสีแกมมาอื่นๆ ที่วัดได้ อาจจะมีความรุนแรงมากกว่านี้ แต่ว่าเพราะมันมาจากกาแลกซี่อื่น ซึ่งอยู่ห่างไกลมาก จึงมี “ความสว่าง” น้อยกว่าการระเบิดจาก SGR 1806-20 ซึ่งมองเห็นด้วยตาเปล่า และเกิดขึ้นภายในกาแลกซี่ทางช้างเผือกนี้เอง

อวกาศมีความปั่นป่วน และไม่ได้ “เรียบร้อย” แบบที่เราเข้าใจกันหรอกครับ เมื่อต้นเดือนที่แล้ว นาซ่าสร้างภาพจำลองของ bubble ซึ่งวัดค่ามาด้วยกล้องโทรทัศน์ที่อยู่ในอวกาศ Fermi จึงสามารถตรวจจับการระเบิดของรังสีแกมมาที่ใจกลางกาแลกซี่ทางช้างเผือกของเราได้ คาดว่าจะเกิดจากการระเบิดของหลุมดำขนาดยักษ์กลางกาแลกซี่ กระจายออกทาง “เหนือ” และ “ใต้” กาแลกซี ข้างละ 25,000 ปีแสง (ซึ่งดวงอาทิตย์ก็อยู่ห่างศูนย์กลางของกาแลกซีในระยะประมาณนั้น เพื่อให้เข้าใจ คลิกลิงก์ bubble ข้างบนดูครับ; ถ้ามีคลื่นจากการระเบิดมาถึงสุริยจักรวาลตอนที่ดวงอาทิตย์โคจรผ่านแกนของกาแลกซี่ละก็ ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ ทำอะไรก็คงไม่ไหว ฮี่ฮี่ฮี่)

เวลามีการระเบิดที่รุนแรงมหาศาลอย่างนี้ มันไม่ได้มีแต่รังสีแกมมาหรอกนะครับ เหมือนกับปะทัดยักษ์ระเบิด จะบอกว่ามีแต่คลื่นกระแทก ไม่ให้มีสะเก็ดเลยคงเป็นไปไม่ได้

ดังนั้นเมื่อมีการระเบิดอย่างรุนแรง มีทฤษฎีว่าจะมีคลื่นความโน้มถ่วงกระจายออกไปด้วย พร้อมกับรังสีแกมมาและอื่นๆ

เป็นไปได้หรือไม่ว่าคลื่นความโน้มถ่วงซึ่งเดินทางด้วยความเร็วแสง จะมาถึงก่อนรังสีแกมมาเล็กน้อย ทำให้แผ่นเปลือกโลกที่มุดกัน (subduction zone) ตรงหัวเกาะสุมาตรา ซึ่งไม่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่มานานและสะสมความเค้นเอาไว้มหาศาล เกิดขยับจนดีดเป็นทางยาว 1,200 กม. เกิดเป็นอภิมหาสึนามิ

นักวิทยาศาสตร์มีห้องปฏิบัติการนานาชาติ LIGO (Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory) เอาไว้วัดคลื่นความโน้มถ่วง แต่โชคไม่ดีที่เมื่อตอนที่เกิดสึนามิ ห้องปฏิบัติการนี้ กำลังปรับปรุงอุปกรณ์วัดอยู่ จึงไม่มีข้อมูลว่ามีคลื่นความโน้มถ่วงเดินทางมาถึงโลกหรือไม่



ความรู้เรื่อง LIGO

ทีนี้ในส่วนของรังสีแกมมา ก็มีห้องปฏิบัติการ คอยเฝ้าดูอยู่ที่นี่ ถ้าคลิกเปิดดู รอหน่อยนะครับ ข้อมูลเยอะ โหลดนาน รอจนเห็นจุดสีเขียวกระพริบ ถ้าเห็นจุดสีแดงกระพริบ คลิกตรงนั้นจะเป็นข้อมูลของการระเบิดของรังสีแกมมาที่ตรวจพบใน 7 วันที่ผ่านมา ส่วนจุดสีน้ำเงินเป็นการระเบิดในอดีต

ส่วนห้องปฏิบัติการที่เฝ้าดูรังสีคอสมิก ก็อยู่ในมอสโควที่นี่ครับ

ผมก็ไม่รู้ว่าจะดูไปทำไม เพราะคลื่นความโน้มถ่วงอันจะเหนี่ยวนำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง มาเร็วกว่ารังสีแกมมาหรือรังสีคอสมิค แฮ่ มันไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าหรอกครับ

« « Prev : เอนไซโคลปิเดีย กาแลคติกา

Next : เพิ่มความเร็วของของไหลตามหลักของกังหัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 January 2011 เวลา 3:07

    ลานซักล้างซักไซ้ไส่ความคิด
    ช่วยต่อติดวิชาการงานชั้นสูง
    สิ่งให้มาเหมือนตาบอดมีคนจูง
    ดั่งนกยูงตะโต้งโฮงอยู่โยงเอย

  • #2 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 January 2011 เวลา 9:38

    เมื่อคืนอ่านสองรอบ เช้านี้เข้ามาอ่านอีกครั้ง ดูคริปแล้วก็ยังไม่เข้าใจ จึงต้องไปอ่านศัพท์เฉพาะ คือ ดาวนิวตรอน รังสีแกมมา และคลื่นแรงโน้มถ่วง สรุปว่าก็ยังไม่เข้าใจ…

    ตามที่อ่านมา เฉพาะ คลื่นแรงโน้มถ่วง เค้าว่ายังตรวจวัดไม่ได้ แต่บอกว่าทำให้กาลอวกาศ เกิดส่วนโค้งหรือปิดเบี้ยว แค่นี้ ก็มึนตึบ ว่างๆ ค่อยศึกษาต่อ…

    เจริญพร

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 January 2011 เวลา 13:40
    คลื่นความโน้มถ่วง วัดได้ด้วยวิธีในคลิป LIGO ครับ
  • #4 ลานปลาหมึก » แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เกิดจากการระเบิดในอวกาศ? ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 January 2011 เวลา 17:07

    [...] @superconductor ฉลองปีใหม่เข้าให้ด้วยเรื่อง สึนามิปี 2547 เกิดจากการระเบิดในอวกาศ? ถูกใจพระเดชพระคุณมาก [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.2479510307312 sec
Sidebar: 4.6657221317291 sec