ขอบเขตของมุมมอง

โดย Logos เมื่อ 29 November 2011 เวลา 18:33 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3244

คนเราโดยปกติก็มองไปไม่ได้เกินระยะที่สายตามองเห็นหรอกครับ แต่ด้วยความสนใจใคร่รู้ เราจึงบริโภคข่าวสารซึ่งเป็นข้อมูลมือสอง เราดูโทรทัศน์ ดูคลิป อ่านหนังสือ เม้าธ์ในเฟสบุ๊คและเว็บบอร์ด แล้วเราก็รีบร้อนตัดสินประหนึ่งว่าไปรู้ไปเห็นมาด้วยตนเอง

ข่าวสารมือสองที่ผ่านสื่อ โดยทั่วไปจะพออนุมาณได้ว่าเป็นไปโดยจริยธรรมของสื่อ (ซึ่งบางทีก็อนุมาณอย่างนั้นไม่ได้เหมือนกัน) เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงนั้นขึ้นกับมุมมองเหมือนกัน สิ่งที่เราเห็นเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยที่เราไม่รู้เรื่องราวเบื้องหลัง

ข่าวตามสื่อมวลชนกว้างได้แค่ผู้สื่อข่าวไปถึงเท่านั้น มีหลายสถานีที่พยายามเชิญชวนลักษณะของสื่อพลเมือง ซึ่งก็เป็นความพยายามที่ดีครับ แต่ผมคิดว่ายังดีกว่านั้นได้อีก คือลักษณะของสื่อพลเมือง เป็นการเสนอเหตุการณ์จากผู้ประสบเหตุแต่สถานีเป็นผู้เลือกสรรว่าจะนำเสนออะไร แต่สถานีโทรทัศน์มีเวลาออกอากาศที่จำกัด แม้จะใช้กับหนังสือพิมพ์ ก็ติดขัดที่เนื้อที่ในการตีพิมพ์อีกด้วย

การที่มีการเลือกสรรข่าวที่จะนำเสนอ หมายความว่าจะมีข้อเท็จจริงบางส่วนที่หายไป เช่นเดียวกับการรายงานเหตุการณ์น้ำท่วมของระบบราชการ แต่ลักษณะที่ “ไว้ใจ” รายงานของผู้ประสบเหตุ และ “ไว้ใจ” ผู้บริโภคข่าวสารว่าสามารถประเมินสถานการณ์ได้เองก็มีตัวอย่างอยู่หลายอัน

ในส่วนของเครื่องมือวัดซึ่งหลายๆ หน่วยงานต่างก็มีเครื่องมือวัดที่ให้ภาพส่วนหนึ่งของสถานการณ์ แต่ไม่สามารถนำมารวมกันเป็นภาพใหญ่ได้ ก็มีตัวอย่างเช่น

ลักษณะของ crowd-sourcing เรื่องเหตุการณ์ที่ดี จะต้องพยายามตัดความคิดเห็นของผู้รายงานออกให้ได้มากที่สุด แต่เอาภาพ เสียง วิดีโอคลิป ตำแหน่ง สถานการณ์ที่เกิดขึ้น มาใส่แทน โดยผู้ชมพิจารณาเอาเอง (ไม่ต้องคิดแทน และไม่ต้องสั่งการ ยิ่งไม่เข้าใจ/ไม่รู้เรื่อง ก็ยิ่งไม่ควรสั่งครับ แค่อำนวยการ ปลดล็อคให้งานเดินได้ก็พอแล้ว)

« « Prev : บำบัดน้ำเสีย เติมออกซิเจนในน้ำ

Next : ธุรกิจจิ๋ว ในฐานะจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟู » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ขอบเขตของมุมมอง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61735415458679 sec
Sidebar: 0.14905691146851 sec