ทำอย่างไรดีในเมื่อเชื่อใครไม่ได้เลย

โดย Logos เมื่อ 11 April 2010 เวลา 14:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3266

โน่นก็เชื่อไม่ได้ นี่ก็อคติ นั่นก็”พวกมัน”… ระแวงไปหมด กังวลทั้งวันทั้งคืน หมกมุ่นเรื่องเดียวมานานแล้ว… หาทางออกมาตั้งนาน ยังไม่เจอ… ไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเลย แต่มันก็เกิดแล้ว จะรีเซ็ตเหมือนเล่นเกมส์ก็ไม่ได้…

ถ้าทำอย่างที่เคยทำ ถ้าคิดอย่างที่เคยคิดแล้ว จะออกจาก loop ไม่ได้ ลองเปลี่ยนแปลงบ้างไหมครับ

หยุดทำอย่างที่เคยทำชั่วคราว เพราะว่าถ้าทำต่อไปก็วนเวียนอยู่นี่ล่ะ เช่นไม่เข้าเน็ตสัก 8 ชั่วโมง ดูทีวีช่องอื่นพร้อมกับคนที่ไม่เคยดูทีวีด้วยกัน — อยู่กับมันให้ได้ ไม่ตายหรอกครับ

ระหว่างที่พักจากกิจกรรมประจำ ลองทำกิจกรรมอื่นที่ไม่เคยทำ (และไม่เคยคิดว่าจะทำ) เช่นปลูกต้นไม้ ทำขนมหรืออาหารที่ไม่เคยทำ ทำงานศิลปะ ฯลฯ

ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ก็คิดและทำให้แตกต่างออกไปซิครับ

ทำอย่างไรดีในเมื่อเชื่อใครไม่ได้เลย ย่อมาจาก จะทำอย่างไรดี ในเมื่อรู้สึกว่าเชื่อถือใครไม่ได้เลย แต่ก่อนจะได้คำตอบ แต่ละคนจะต้องพิจารณาเอาเอง เลิกมักง่ายหาคำตอบจากคนอื่นเสียทีเถิดครับ

กาลามสูตร ไม่ได้เป็นเพียงแต่การไม่ควรเชื่อถือตามอคติ 10 อย่างเท่านั้น ส่วนสำคัญคือตอนท้ายครับ “ต่อเมื่อใด พิจารณาเห็นด้วยปัญญาว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศล เป็นกุศล มีโทษ ไม่มีโทษ เป็นต้นแล้ว จึงควรละหรือถือปฏิบัติตามนั้น” — อกุศลคือการเบียดเบียนกัน หากเบียดเบียนกันแล้ว ก็มีโทษทั้งนั้น ใช้ไม่ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะสมอารมณ์ สมเหตุผลด้วยอะไรก็ตาม

การฟัง การอ่าน การรับข้อมูลข่าวสารด้วยตา หู (จมูก ลิ้น กาย ใจ) นั้น ไม่สามารถจะรับมาได้ครบทั้งหมดตามความเป็นจริง ดังนั้นเมื่อรับมาแล้ว จึงต้องพิจารณาให้ดี ก่อนตัดสินใจ — ผู้ที่รับข้อมูลภายนอกมาแล้วเชื่อไปทันที เป็นได้แค่ เหยื่อ นะครับ

« « Prev : ไว้อาลัยให้เหยื่อทุกคน

Next : ความเห็นเด็ก: ผู้ใหญ่เรียนอะไรจากเด็กได้บ้าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 April 2010 เวลา 19:12

    ปรากฏการณ์ที่เกิดมองอีกมุมหนึ่งก็บ่งบอกว่าผู้คนที่ “เชื่อตัวเอง” ก็มีมาก มากซะจน “หลงความคิด” เป็นปรากฏการณ์ “ความหลงหมู่” ที่ทำให้เกิดการเบียดเบียนกัน ลืมเมตตา

    ในสถานการณ์ที่คนกำลังมีกระบวนการภายในของตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่ต้องการบรรยากาศปลอดภัย ไร้บรรยากาศกดดัน 

    บรรยากาศอย่างที่เป็นอยู่อย่างนี้ ขาเชียร์ล้วนเป็นคนสำคัญ สำคัญที่สามารถสร้างบรรยากาศกดดันให้เกิดขึ้นจากความไม่เท่าทัน

    บันทึกนี้ดีนะ ดีที่ช่วยเตือนใจให้ “คนเตือนตัวเอง”  ไม่ให้เป็นผู้ร่วมสร้างบรรยากาศกดดันให้เกิดขึ้น ในช่วงเวลาของบรรยากาศที่ไม่มีใครสามารถเตือนใครได้ นอกจาก “ตัวเองเตือนตัวเอง”


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2199621200562 sec
Sidebar: 1.8595149517059 sec