เสียงพูดสุดท้าย ‘รงค์ วงษ์สวรรค์

โดย Logos เมื่อ 28 April 2009 เวลา 0:03 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4517

เมื่อตอนบ่าย ออกไปเจอ อ.แฮนดี้ เพื่อส่งคืนกล้องซึ่งอาจารย์ลืมไว้ในรถผมเมื่อตอนกลับมาจากสวนป่า ก็เลยเถลไถลไปร้านหนังสือ ซื้อวารสาร สารคดี ฉบับเดือนเมษายน 2552 ซึ่งหน้าปกเป็นเรื่องทุ่งกุลาร้องไห้มาอ่าน

พอตอนหัวค่ำ ไปงานศพลูกน้อง เศร้าอีกแล้วครับ เธอคนนี้ขยันขันแข็ง เลิกงานตอนเย็น ไปรำแถวสีลมหาเงินช่วยครอบครัว ทำงานด้วยกันมา 12-13 ปี แต่งงานที่นี่ สร้างครอบครัวใหม่ที่นี่ มีลูกที่นี่

เลยเลื่อนเรื่องเกลืออีสานเอาไว้ก่อน มาเขียนบอกว่า สารคดี เล่มนี้ มีเรื่อง เสียงพูดสุดท้าย ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ด้วยครับ ผมยกเฉพาะไฮไลท์ที่หนังสือทำเป็นตัวใหญ่มาให้อ่านครับ

“เด็กสมัยใหม่คิดว่าการเป็นนักเขียนมันง่าย แป๊บ ๆ พิมพ์เป็นเล่มแล้ว ง่ายไป ก็เลยไม่ยั่งยืน กับนักเขียนใหม่ ๆ เราบอกอย่าเพิ่งพิมพ์เป็นเล่ม ให้คนอ่านยอมรับก่อนค่อยพิมพ์ หลายคนไม่เชื่อเรา แล้วมาเจ็บปวดภายหลัง บางคนตั้งตัวเป็นบรรณาธิการเอง คุณภาพไม่ถึง บางคนเพื่อนเป็นบรรณาธิการ เขียนไม่ดีแกล้งบอกดี แบบนี้ไม่รอด”

“เราไม่ชอบรัฐบาลมายื่นเงินให้ แต่คุณควรทำถนนให้ดี ทำโรงพยาบาลให้ดี ทำโรงเรียนดี ๆ ไม่ใช่ว่ามาให้ข้าวสาร ให้เงิน แค่ปกครองให้เป็นธรรมก็พอ นี่เปลี่ยนรัฐบาลที เข้ามาก็รู้ หน้าตาซ้ำ ๆ หรือเปลี่ยนก็เป็นญาติพี่น้องผลัดกัน มาโกง ไม่เห็นมีสติปัญญา ไม่มี pearl of wisdom คือไม่มีไข่มุกทางปัญญา มีแต่ผรุสวาท”

“การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าเรื่องเซ็กซ์ เรื่องประวัติศาสตร์ เรื่องแฟชั่น ประเทศไทยการศึกษาเหมือนจะดีแต่ไม่ดี รู้น้อย รู้ในเรื่องที่ไม่ควรรู้เยอะ เปิดอินเทอร์เน็ตแล้ว อ้างว่ารู้เยอะ แต่ไปรู้ในเรื่องที่ไม่ควรรู้ ชีวิตลวกขึ้น รีบร้อน เด็กยุคนี้เสียบไอพอดฟัง ๓,๐๐๐ เพลง แต่ไม่รู้จักคนแต่งเพลงเลยสักคน”

“ทุกสังคมมีคนดัดจริต อายในสิ่งที่ไม่ควรอาย มือถือสาก ปากถือศีล ชอบสร้างภาพว่าตัวเองเป็นคนดี จริง ๆ เหี้ยมาก ชอบสร้างกฏหมายให้ตนเองเป็นคนดี แต่จริง ๆ ทำชั่วฉิบหาย มนุษย์เป็นแบบนี้ ชอบสร้างกฏหมายให้ดูว่าพลเมืองประเทศนี้ชั้นหนึ่ง เบื้องหลังก็คอร์รัปชันแหลก สำส่อน ผิดลูกผิดเมีย เราเกลียดมาก เสแสร้งไม่เข้าเรื่อง”

“เราคิดว่ากำลังใจเราดี แต่อย่าถามว่ากลัวตายไหม กลัวทุกคน ไม่มีใครรู้จักว่าความตายคืออะไร เพื่อนที่วัยไล่ ๆ กันมา ป่วยทั้งนั้น…เรารู้สึกว่าเราควรจะปลอบใจ ปลอบโยนกันตามโอกาสสมควร เพราะรู้ว่าความตายใกล้มาถึงแน่แล้ว”

‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2538 เสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อเวลาประมาณ 18.05 น. ของวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552 บทสัมภาษณ์ข้างบน เป็นบทสัมภาษณ์อันสุดท้ายของท่าน

« « Prev : AAR สวนป่างานค่ายนิสิตแพทย์ 23-26 เม.ย. 2552

Next : หัวใจนักปราชญ์ ตีความแบบตามใจฉัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 April 2009 เวลา 5:41

    ขอบคุณค่ะ ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะ  ขอบคุณเจ้าของผลงาน  คุณรงค์ และ  คุณ สุมาลี วงษ์สวรรค์        
    และขอบคุณ ผู้นำมาเผยแพร่ ท่าน Logos ค่ะ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 April 2009 เวลา 9:32

    เป็นบันทึกที่มีค่ามากรวบรวมสิ่งที่ดีๆ ที่สังคมคมไทยควรใส่ใจ ควรอ่านแล้วย่อออกมา เพื่อประกอบการสอนการแบ่งปันแก่เด็กตั้งแต่ชั้นเล็กๆ เพื่อปูพื้นฐานของชีวิตให้เข้าใจธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อมีฐานที่ดี การที่จะต่อยอดเป็นอะไรก็จะมั่นคงจีรัยั่งยื่น การสอนแบบลวกๆ นั้นไม่เกิดผลดี แล้วยังลวกทั้งใจและกายทั้งผู้สอน และผู้รับการสอน  ขอบคุณจริงๆ ที่นำสิ่งที่ดีๆมาปันให้เกิดปัญญาค่ะ

  • #3 » รงค์ วงษ์สวรรค์ ลานเจ๊าะแจ๊ะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 April 2009 เวลา 10:00

    [...] http://lanpanya.com/wash/archives/754#comment-1628   [...]

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 April 2009 เวลา 12:56

    เมื่อคืนมาแสดงความเห็น แต่ post ไม่ได้ วันนี้มาใหม่

    • รงค์พักที่ “ไร่กูละเบื่อ” ที่บ้านโป่งแยง อ.แม่ริม เชียงใหม่มานาน
    • สมัยที่ผมทำงานที่สะเมิงหลังจบเชียงใหม่ ใหม่ๆ ห้อ มอเตอร์ไวด์ฝุ่นตลบผ่าน ไร่กูละเบื่อของรงค์ทุกครั้งก็ต้องชะลอแล้วเหลียวดู เพราะ ชื่อไร่แปลก เพราะ เป็นรงค์ และความอยากรู้ว่าข้างในมีอะไร
    • อ่านผลงานของเขามานานตั้งแต่สมัยนู้น  แล้วก็ห่างเหินไป เพราะไปสนใจงานด้านพัฒนาชุมชน
    • มีเพื่อนเป็นนักเขียน และรู้จักรงค์ และพาเข้าไปเยี่ยมรงค์ที่ไร่กูละเบื่อสองครั้ง ตื่นเต้นที่สัมผัสบรรยากาศบ้านสวนของนักเขียนใหญ่
    • ไร่กูละเบื่อนั้นอยู่ไม่ห่างจากสวนของผมที่บ้านโป่งแยงนี่เท่าไหร่ แต่ที่ดินของผมไม่ได้ทำอะไรนอกจากปลูกสักทิ้งไว้
    • งานของรงค์ ชอบมากเพราะเป็นหลักการพื้นบ้านเดิมๆของเราที่สะกิดใจดีแท้ๆ
  • #5 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 April 2009 เวลา 1:45

        คำพูดของท่านผู้วายชนม์ เป็นการเปล่งวาจา ประกาศสัจธรรม  สมควรที่คนอยู่หลังจะต้องคิดทบทวน และช่วยกัน ลด ละ เลิก เหตุอันเป็นที่มาของสภาวการณ์อันไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย ให้ยิ่งๆขึ้นไป
        ขอบคุณทั้งท่านผู้กล่าวถ้อยคำ และท่านผู้นำมาแบ่งปันครับ
     


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0846080780029 sec
Sidebar: 0.89398694038391 sec