ภูเขาไฟอีกที

โดย Logos เมื่อ 19 April 2010 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 2886

เมื่อสองเดือนก่อน เขียนบันทึกเรื่องภูเขาไฟใกล้ตัวเอาไว้ กล่าวถึงการวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหว (VEI) ตลอดจนภูเขาไฟในเขตอาเซียน ที่เคยระเบิดในระดับมหาวินาศ และระดับโลกาวินาศ คือ VEI ระดับ 7 และ 8 ซึ่งมีผลถึงการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ ซึ่งคนในรุ่นนั้นต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอด

เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา ภูเขาไฟ Eyjafjallajökul ในไอซ์แลนด์ได้ระเบิดขึ้น ส่งเถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปในอากาศ จนทำให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของสหภาพยุโรป (EuroControl) ประกาศห้ามบินในหลายประเทศ

ในขณะที่เขียนนี้ ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนว่าจะเป็นการระเบิดระดับใด เพราะ VEI คำนวณจากปริมาณเถ้าถ่านที่ภูเขาไฟปล่อยออกมา ดังนั้นในขณะที่การระเบิดยังไม่จบสิ้น ก็ไม่สามารถคำนวณปริมาณเถ้าถ่านได้ อย่างไรก็ตาม Wikipedia ณ วันนี้ บอกว่าเป็น VEI ระดับ 1 แล้ว เมื่อพ่นเถ้าถ่านออกมามากขึ้น นานขึ้น ก็จะปรับระดับสูงขึ้นไป — เมื่อปี 1783-1784 ระเบิดอยู่นาน 8 เดือน ทำให้คนตายเพราะสูดก๊าซพิษหลายหมื่นคน โดยปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาทุกๆ สามวัน เท่ากับการปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากระเบิดของภูเขาไฟพินาตูโบในฟิลลิปปินส์ตั้งแต่ต้นจนสงบ

« « Prev : สูตรลับเก็บพระจันทร์

Next : ท้าพิสูจน์ มะเขือเทศใหญ่และหวาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 ลานซักล้าง » 4 กลยุทธจัดการความชงักงัน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 April 2010 เวลา 0:15

    [...] บางกรณีการชงักงันเกิดจากคู่แข่งขันตอบสนองเปลี่ยนแปลง แต่อีกส่วนหนึ่ง อยู่ดีๆ ก็เกิด เช่นภูเขาไฟระเบิดทำให้ต้องปิดน่านฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการบิน ธุรกิจการบินถูกผลกระทบไปหมด [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4883599281311 sec
Sidebar: 0.60994005203247 sec