ท้าพิสูจน์ มะเขือเทศใหญ่และหวาน

อ่าน: 7391

เอามาจาก Get A Bigger, Sweeter, Earlier Crop Of Tomatos ครับ

ผมชอบกินมะเขือเทศเวลาเป็นส่วนของอาหารอื่น แต่ว่าที่บ้านไม่มีปลูกไว้ ก็น่าจะหามาปลูกบ้างเหมือนกัน จึงค้นเน็ตไปเรื่อยๆ เจอวิธีการที่อ้างว่าช่วยทำให้มะเขือเทศลูกใหญ่ หวาน และสามารถบ่มลูกที่ยังไม่สุกให้สุกได้

เร่งการเจริญเติบโต

เพื่อให้ได้มะเขือเทศลูกใหญ่ ให้เอาฟอล์ยอลูมิเนียมปูที่โคนต้น เอาด้านเงาขึ้นท้องฟ้า เอาหินวางทับไว้ไม่ให้ปลิว แสงแดดที่สะท้อนจากฟอล์ยจะเร่งการเจริญเติบโตของต้น ทำให้มะเขือเทศสุกจากโคนต้นขึ้นมา รบกวนนก(และแมลง)ที่อาจจะมากัดกินมะเขือเทศ

ทำให้มะเขือเทศหวาน??

เมื่อมะเขือเทศออกลูกเล็ก ขนาดประมาณ 1 นิ้ว ให้ใช้เบคกิ้งโซดา (โซเดียมไบคาร์บอเนต — ไม่ใช่โซดาไฟหรือโซเดียมไฮดรอกไซด์ และไม่ใช่ผงฟูหรือเบคกิ้งพาวเดอร์) สเปรย์รอบๆ ต้น แล้วทำอีกครั้งเมื่อโตได้สักครึ่งหนึ่งของที่ควรจะเป็น

เบคกิ้งโซดา เป็นด่าง มี pH ประมาณ 8.5 ซึ่งหากจะเติมด่างลงไปในดิน ก็ควรแยกดินส่วนนี้ออกจากดินอื่นรอบๆ ต้น — หรือจะลองใช้เปลือกไข่ตากแห้ง ตามบันทึกขยะจากครัวเป็นปุ๋ยก็ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม คลังปัญญาไทย บอกว่า “ดินที่เหมาะสมในการปลูกมะเขือเทศมากที่สุดควรเป็นดินร่วนมีอินทรียวัตถุสูง และมีการระบายน้ำดี ความเป็นกรดเป็นด่างของดิน (pH) ประมาณ 6.5-6.8″

ส่วน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า “มะเขือเทศเจริญเติบโตได้ดีทั้งในดินร่วนเหนียวและดินร่วนทราย ความเป็นกรดด่าง (pH) ที่เหมาะสมประมาณ 5.5-7.0 และเป็นดินที่ระบายน้ำดี มะเขือเทศไม่ชอบน้ำขังแฉะ ถ้ามีฝนตกติดต่อกัน จะต้องเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ควรเป็นแหล่งที่ไม่เคยปลูกมะเขือเทศมาก่อนในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะจะมีโรคแมลงสะสมทำให้การป้องกันกำจัดทำได้ยาก”

*** เรื่องที่สำคัญกว่าการจะเลือกทำอะไร คือการเข้าใจนิสัยมะเขือเทศครับ ไม่อย่างนั้นทำอะไรไปก็ไม่เกิดผลที่ต้องการ ***

จัดการกับผลที่ไม่สุก

หากผลมะเขือเทศมีขนาดใหญ่จนหนักเกินไป ให้เก็บผลใหญ่ที่ยังไม่สุก (สีเขียว) เอามาใส่ถุงกระดาษ ทิ้งเอาไว้ที่อุณหภูมิห้อง จนสีเขียวเปลี่ยนเป็นสีแดง

ใช้ถุงพลาสติกไม่ได้ เนื่องจากมันหายใจไม่ได้ คายน้ำไม่ได้

……

ข้อมูลต้นทางบอกว่าด้วยวิธีนี้ ได้มะเขือเทศขนาดเต็มอุ้งมือ มีเส้นรอบวง 10 นิ้ว (เส้นผ่าศูนย์กลาง 3¼ นิ้ว)… โอ้โห… น้ำหนักสูง ราคาดี ผิวเต่งเหมือนเห็บกินอิ่มแล้ว

ก็ไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์ของมะเขือเทศด้วยหรือเปล่า แต่ลองดูก็ไม่เสียหายหรอกครับ

« « Prev : ภูเขาไฟอีกที

Next : ปลูกมะเขือเทศกลับหัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68176198005676 sec
Sidebar: 0.54079794883728 sec