เดินทางในน้ำนิ่ง

โดย Logos เมื่อ 18 September 2011 เวลา 20:17 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3809

ถนนของเมืองที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ไม่ว่าเมืองไหนก็เป็นคล้ายๆ กันหมดละครับ มีอยู่สองลักษณะ คือมีถนนเลียบแม่น้ำเลย ใช้ถนนเป็นเขื่อนไปในตัว หรือว่าถนนอยู่ห่างตลิ่ง แล้วมีซอยเข้าไปยังบ้านเรือนริมน้ำ

ในเขตเมืองต่างจังหวัด เช่นอ่างทอง นครสวรรค์ พิษณุโลก จะเป็นลักษณะถนนเลียบแม่น้ำอย่างนี้ อาจจะเป็นเพราะเมืองขยายตัวช้ากว่าถนน จึงไม่ต้องเวนคืนที่ริมน้ำด้วยราคาแพง แต่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลนั้น ที่ดินราคาแพงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว การเวนคืนที่ริมน้ำจะสิ้นเปลืองงบประมาณมาก ดังนั้นถนนจึงไม่มีถนนที่เลียบริมน้ำ ประกอบกับดิดอ่อน ถนนจึงขยับไปอยู่ห่างตลิ่ง สามารถระบายการจราจรได้เร็วเพราะตัดถนนได้ตรงมากกว่า จากนั้นจึงสร้างซอยแยกจากถนนใหญ่เข้าไปยังบริเวณบ้านเรือนริมน้ำ อาการอย่างนี้เห็นได้ชัดตั้งแต่ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพ และสมุทรปราการ

เพราะว่าริมตลิ่งแม่น้ำ มีบ้านเรือนตั้งอยู่ ทำให้สร้างแนวป้องกันน้ำท่วมได้ลำบาก ดังนั้นบ้านเรือนริมน้ำ ก็มักจะมีน้ำท่วมในช่วงหน้าน้ำเสมอๆ ทำให้ชาวบ้านตามริมน้ำเข้าออกบ้านด้วยความลำบาก

อนุสนธิจากการลงพื้นที่ของอาสาดุสิตเมื่อสัปดาห์ก่อน พบกรณีศึกษาของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน ท่าช้าง อ.บางบาล อยุธยา อยู่ในซอย น้ำไม่แรง แต่เข้าออกได้ลำบากมาก เนื่องจากเรือไม่พอ ถ้าเป็นคนปกติ ก็อาจจะยังพอลุยน้ำไปได้ ระดับน้ำประมาณครึ่งตัว แต่ถ้าเป็นผู้ป่วย คงไม่ดีหรอกครับ

ถ้ามีเรือ ก็ใช้เรือรับส่ง แต่เรือนั้นหายากแล้ว พอน้ำท่วม ใครๆ ก็มองหาเรือ แต่เรือมีราคาแพงครับ ต่อแพดีกว่าไหมครับ ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ ก็ไม่ต้องใช้หรอกครับ ถ้าทำได้ ก็ผูกเชือกขึงระหว่างเสาไฟฟ้า แล้วจับเชือกลากไป ก็จะพอเดินทางได้

ทีนี้ถ้ารสนิยมสูงจะใช้เครื่อง ก็ยังพอมีวิธี คือใช้สว่านมือแบบไร้สาย (ใช้แบตที่ชาร์ตไฟเอา) ในเมืองไทยราคาพันกว่าบาท มอเตอร์มีกำลัง 350 W (½ แรงม้า) ดูคลิปไว้พอเป็นไอเดียครับ ใบพัดก็ตามรสนิยม แต่ถ้าเอาใบพัดลม ก็ราคาไม่เกิน 50 บาท

ทั้งหมดนี้ อย่าไปทำในบริเวณที่น้ำไหลเชี่ยวนะครับ

ผมเชียร์แพมากกว่าเรือ เพราะเรือขนส่งลำบาก อาจจะต้องมีรถลากเพื่อเคลื่อนย้าย แต่แพสามารถถอดไปประกอบยังพื้นที่ได้ไม่ยาก บรรทุกใส่ท้ายรถกระบะไปเลย ยิ่งกว่านั้น แพยังใช้ร่วมกับเรือได้ ใช้เรือเล็กแต่เครื่องยนต์มีกำลังพอ ลากแพซึ่งบรรทุกของไปช่วยชาวบ้านได้ ทำให้ลดขนาดของเรือลงได้… ไม่ว่าจะใช้อะไร ก็พิจารณาดูให้เหมาะกับสภาพการใช้งานดีที่สุดครับ

« « Prev : น้ำท่วมกรุงเทพ?

Next : คิดแบบร่วมมือ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เดินทางในน้ำนิ่ง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37063217163086 sec
Sidebar: 0.58030390739441 sec