คิดแบบร่วมมือ

โดย Logos เมื่อ 19 September 2011 เวลา 23:50 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4108

ช่วงนี้แม้จะดูเหมือนว่าไม่มีอะไร แต่งานเยอะมากครับ ไม่ค่อยมีเวลานอนเลย

เรื่องของเรื่องก็คือว่า อยู่ดีๆ เพิ่งเกิดกระแสช่วยน้ำท่วมขึ้นแม้ว่าน้ำท่วมมานานแล้ว แต่ถึงอย่างไร การตระหนักถึงความเดือดร้อนและลงมือช่วยตามกำลัง ก็ยังดีกว่าพร่ำบ่นบริกรรมว่ารักพี่น้องเพื่อนพ้องร่วมชาติ แต่ไม่ได้ลงมือทำอะไรนะครับ… แต่ก็อย่างว่าล่ะนะครับ ขืนทุกคนคิดเหมือนกัน ทำเหมือนกันไปหมด เหมือนหุ่นยนต์ เหมือนผลผลิตทางอุตสาหกรรม เมืองไทยคงน่าเบื่อมากเลย

งานเยอะเพราะสถานการณ์น้ำท่วมหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้มีน้ำใจใหม่ๆ เริ่มเข้ามาช่วย ก็หาข้อมูลก่อน… ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องดี ยังไงก็ดีกว่าไม่รู้เรื่อง แต่ไม่รู้ว่าตัวไม่รู้ครับ

ในกระบวนการหาข้อมูลนั้น ผมคิดว่าทวิตเตอร์มีข้อมูลที่สดกว่าครับ ค้น “#thaiflood -rt” ก็จะพบข่าวสารเป็นจำนวนมาก ที่มี -rt ด้วย ก็เพื่อจะตัดข้อความที่รีทวิต (ส่งต่อ) ออก เพราะว่าซ้ำเยอะ จนบางข้อความเรื่องจบไปแล้วก็ยังส่งกันอยู่เหมือนฟอร์เวิร์ดเมล

เริ่มมีปรากฏการณ์ขบวนรถ นำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย “คนไทย มีน้ำใจ ไม่ทิ้งกัน” อยู่แล้ว แต่ที่พิลึกคือแห่ไปที่เดียวกัน ความช่วยเหลือไม่กระจายออกไป น้ำปาด อุตรดิตถ์ ก็มีของมากเกินไปจนเป็นภาระแล้ว แถวอยุธยาใกล้ๆ กรุงเทพ ก็ไปกันบ่อยเหลือเกิน ผู้ประสบภัยเดือดร้อนกันจริงๆ ครับ ไปช่วยน่ะดีแล้ว แต่อย่าไปแค่ขอบน้ำ ไม่เช่นนั้นคนที่ได้ก็ได้อยู่นั่น ส่วนคนที่ไม่ได้ก็ขาดแคลนอย่างจริงจัง

พื้นที่ประสบภัยนั้น กว้างใหญ่ แบ่งๆ กันไปก็ได้ครับ (คลิกบนรูป เพื่อดูรูปขยาย)

สีฟ้าเป็นเมฆครับ แต่สีน้ำเงินเป็นน้ำท่วม จะเห็นว่ามีตั้งหลายพื้นที่ ที่ไม่ถูกรายงานโดยสื่อ ภาพถ่ายจากดาวเทียม สามารถจะช่วยกำหนดแผนการเดินทางได้

ภาพถ่ายดาวเทียม สามารถดูได้ด้วย Google Earth นั่นเป็นเรื่องแรกครับ

« « Prev : เดินทางในน้ำนิ่ง

Next : ครัวลอยฟ้า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 September 2011 เวลา 8:32
    สำหรับผู้ที่ไม่ได้คลิกบนรูปถ่ายจากดาวเทียมข้างบน หรือดูไม่รู้เรื่อง มีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างที่ปราจีนบุรี นครนายกครับ หลังจากนี้ก็จะท่วมไปตามแม่น้ำบางปะกง ฉะเชิงเทราเตรียมตัวด้วยครับ เมื่อดูลักษณะแม่น้ำที่คดเคี้ยวแล้ว ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมท่วมซ้ำซากเหมือนกัน

    นอกจากนี้มีลุ่มแม่น้ำป่าสัก หนักที่ด้านใต้ อ.เมือง ชัยภูมิ แล้วมีท่วมตามลุ่มน้ำชีตั้งแต่ขอนแก่น ยันอุบลราชธานี

    ทำท่วมหลายพื้นที่ครับ ไม่ต้องแห่ไปที่เดียวกัน จะดูละเอียดก็โหลดไฟล์นี้ไปดูด้วย Google Earth นะครับ

    แล้วทีมไหนจะไปช่วยพื้นที่ไหน เมื่อไหร่ ประกาศในทวิตเตอร์ ใส่ #thaiflood ด้วยดีไหมครับ ถ้าบอกพิกัดหรือปักหมุดบนแผนที่เลยได้ ก็จะยิ่งดี

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 September 2011 เวลา 20:29

    ป้าหวานคิดถึงแพขนของค่ะ นอกจากการใช้ท่อ ใช้ไม้ไผ่ แล้ว ถ้าสมมุติออกแบบให้เป็นแพหลายชั้นเพื่อขนของได้มากจากต้นแหล่งรับบริจาคไปทางน้ำผ่านน้ำลึก แล้วไปแบ่งแจกตามรายทางโดยมีจุดที่เหมาะสมทำแพใหญ่รอรับของไว้เป็นสถานีย่อยที่แจกจ่ายผ่านเรือ หรือแพเล็กอีกทีเพื่อเข้าสู่น้ำตื้นและชุมชน

    แพขนของนั้นเป็นแพซ้อนแพที่ระหว่างแพมีถังหรือวัสดุลอยน้ำ บรรจุสิ่งจำเป็นใช้เช่นน้ำดื่ม หรือ ของเบาๆ แล้วล็อคให้อยู่แบบสับหว่าง เพื่อกระจายน้ำหนัก และให้น้ำผ่านได้ เป็นการจัดสับหว่างแบบฟันปลา พยุงแพด้วยน้ำที่ไหลผ่านได้เป็นช่องๆ อาจมีร่างแหกันการพัดหลุดหล่น เมื่อถึงจุดหมายแต่ละแห่งก็ยกของ ยกแพออกที่ละชั้น ทิ้งแพนั้นอยู่ในแต่ละแห่งเพื่อใช้ขนย้ายระดับน้ำตื้นต่อไปค่ะ

    ไม่ทราบพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างไหม


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.743803024292 sec
Sidebar: 0.12755513191223 sec