พ่อแม่มาเยี่ยม

โดย Logos เมื่อ 19 January 2013 เวลา 15:00 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4579

บ้านที่สร้างที่หมู่บ้านโลก ในสวนป่า มหาชีวาลัยอีสานนั้น แม้ผมจะย้ายเข้ามาอยู่ได้สองเดือนแล้ว ก็ยังไม่นับว่าเสร็จดีหรอกนะครับ

ยังมีการก่อสร้างบ้านเฟสสองอยู่ หลังที่อยู่นี้ ทำไว้อยู่คนเดียวโดยกำหนดทุกอย่างที่ผมใช้ประจำ อยู่ห่างโต๊ะทำงานผมไม่เกินสองก้าว ถ้าเวลาน้องผมมาช่วยสร้างบ้าน อยู่กันสองคน การจราจรภายในบ้านยังไม่สับสน… เมื่อพ่อแม่มาเยี่ยมระหว่างวันที่ 15-19 ม.ค. 2556 แม้บ้านไม่พร้อม ก็ถือว่าเป็นสิริมงคล พ่อแม่ยกพระมาให้องค์หนึ่ง เข้าประตูหน้าบ้านมา เห็นพระเลย

ไม่มีใครคิดว่าพ่อแม่ซึ่งมีชีวิตสะดวกสบายมาตลอดจะนอนที่บ้านผมได้ (รวมทั้งแม่ด้วย) แต่เอาเข้าจริง ก็อยู่ได้อย่างสบายครับ ความคิดหลอกเราได้เสมอๆ

พ่อแม่มาเยี่ยมคราวนี้ เป็นโอกาสพิเศษของครอบครัวด้วย จึงพาไปไหว้พระธาตุนาดูน พุทธมณฑลอีสาน ส่วนกลางคืนปล่อยโคมลอยในวันพิเศษ พ่อแม่ประทับใจมาก; ปีที่แล้วพาไปวัดป่าภูก้อน อุดรธานี แล้วขากลับก็พามาสวนป่าเป็นครั้งแรกของพ่อแม่ ปีก่อนนั้นไปดอยอ่างขาง เชียงใหม่ แล้วปีก่อนหน้านั้นอีกก็ไปน่าน

คืนก่อนหน้านั้น พอบอกขอคุยกับพ่อแม่หน่อย แม่ดักคอว่าจะแต่งงานเหรอ…เอื๊อก

ผมพูดไปสามเรื่องครับ อันแรก การมาสร้างบ้านอยู่ที่สวนป่านี้ ไม่ใช่การปลีกวิเวกมาหาความสุขส่วนตัว เป็นการมาแสวงหาตัวเอง ได้อยู่ในที่ที่สงบ ทิ้งความสะดวกสบายที่ได้รับมาตลอดชีวิต มาทำในสิ่งที่อยากทำ มาพิสูจน์ความรู้ที่คิดว่ามีว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ถ้ารู้จริงก็ต้องเอามาใช้ประโยชน์ได้ ถ้าใช้ไม่ได้ ทำอะไรไม่เป็น มันก็แค่เป็นความรู้แห้งๆ ไร้ประโยชน์… ทรัพย์สินเงินทองที่มีอยู่ ใช้ไปจนตายก็ไม่หมด ผมเอามาซื้อเครื่องมือช่าง ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสวนป่า พยายามทำให้สวนป่าพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด… ส่วนใครจะคิดอย่างไรก็เป็นปัญหาของเขา ผมมีความสุขดี สงบมาก ไม่เหงาด้วย บอกพ่อแม่ว่าอยู่ได้สบายๆ ครับ เมื่อไม่ซื้อก็ไม่มีขยะ เมื่อทำเองแทนซื้อ ก็จะกะปริมาณได้ทำให้ไม่มีขยะเหมือนกัน อยู่ที่นี่ปรับตัวให้เข้ากับป่า ไม่ใช่ปรับป่าให้เป็นเมืองกรุง ในเมื่อไม่ต้องฝืน มันก็ไม่รู้สึกลำบากนะครับ ถือศีลห้ามานาน มาอยู่ในป่านี้ศีลไม่ค่อยขาดด้วย แมลงเยอะก็ขยันกวาดและขยันจับไปปล่อยนอกบ้าน ส่วนมดในบ้านยังไม่ค่อยมี คือระวังไม่ให้มีเศษอาหารตกหล่น กวาด และตามทางเดิน เวลาจะไปไหน ก็มองพื้นไม่ไปเหยียบไฮเวย์มด

บ้านหลังที่อยู่นี้ พอเหลือเฟือสำหรับอยู่คนเดียว เฟสสองที่กำลังสร้าง จะใช้ในหลายวัตถุประสงค์ ช่วยสวนป่าขยับขยายรับจำนวนคนที่เข้ามาเรียนรู้ให้ได้มากขึ้นด้วย แต่ในส่วนของห้องต่างๆ กันไว้สำหรับครอบครัวเท่านั้น

เรื่องที่สองคือกราบเท้าขออโหสิกรรมกับพ่อแม่ อยู่กันมาเกินกึ่งศตวรรษแล้ว ต้องมีเรื่องที่ผมไม่ได้ตั้งใจแต่ไม่สมควรทำกับพ่อแม่บ้าง ขออโหสิเสียตอนนี้ ดีกว่ารอไปเรื่อยๆ นะครับ พ่อแม่ก็อโหสิให้ (และปลื้มมากกกกก)

เรื่องที่สาม คือผมขออนุญาตบวชไว้ล่วงหน้าครับ ตอนนี้ยังมีหน้าที่อยู่จึงยังไม่บวช แต่ว่าการบวชต้องได้รับอนุญาตจากพ่อแม่ก่อน จึงขออนุญาตไว้ก่อนเลย พ่อแม่อนุญาตและอนุโมทนาด้วย ก็ยังไม่รู้เหมือนกันนะครับ แม่คิดว่าจะบวชพรรษาเดียวแต่ผมยังไม่แน่ใจ เอาไว้หมดภาระค่อยตัดสินใจก็ได้… ได้ไอเดียจากแม่ที่ดักคอไว้ จึงขออนุญาตพ่อแม่แต่งงานล่วงหน้าไว้ก่อนเหมือนกัน ได้รับคำอนุญาตแล้ว แต่เมื่อจะแต่ง/ถ้าจะแต่ง ยังไงก็ต้องขออีกทีล่ะครับ

พ่อแม่อายุมากแล้ว ถ้าผมบวชหรือแต่งงาน คงเหวอเหมือนกัน น้องๆ ก็แต่งงานมีครอบครัวกันหมดแล้ว ผมก็ดันมาอยู่ป่าเสียอีก แต่ก็นั่นแหละ ผมคิดว่ามีโอกาสสูงที่เศรษฐกิจและระบบเงินตราจะล่ม ครอบครัวต้องมีทางรอดถ้าหากเตรียมการไว้ดีพอ ถ้าผมผิดจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะว่าถ้าเกิดประเมินถูกขึ้นมา จะเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า ซึ่งคนที่ไม่เตรียมตัวจะไม่มีทางไป เศรษฐกิจล่มจะหนักกว่าอาการโลกแตกที่บรรดาศาสดาพยากรณ์ทำนายกันไว้อีก ในภาวะแบบนั้นน้ำมันจะไม่มี โลจิสติกส์หยุด ไฟฟ้า+ประปาจะไม่มี แล้วคนในเมืองจะรอดได้อย่างไร ถ้าดูแลพ่อแม่ไม่ได้ ก็ไม่ต้องเพ้อเจ้อคิดไปดูแลใคร

อยู่สวนป่า มีปัจจัย ๔ + ความมั่นคงสามแนวทาง (อาหาร น้ำ พลังงาน) อยู่ได้ครับ แต่มันต้องเตรียมตัวล่วงหน้า เพราะเรื่องพวกนี้จะมี capacity จำกัด ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะเนรมิตขึ้นมาได้ เมื่อเกิดวิกฤติแล้ว จะเพิ่ม capacity ได้ยากมาก… อาจจะเพิ่มไม่ได้เลย หมายความว่าดูแลคนเพิ่มไม่ได้… สิ่งที่ทำที่สวนป่า ให้เป็นวิทยาทานทั้งหมด ต้องเอาไปทำเอง ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้จะทำอย่างไรครับ

ตอนนี้เรื่องพลังงานยังทำไม่เสร็จ แต่เมื่อเสร็จแล้ว ต่อให้ไม่มีไฟฟ้า กฟภ.ก็ยังมีน้ำบาดาลใช้ครับ ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาได้ ใช้สูบน้ำบาดาลก่อนใช้อย่างอื่น

ซึ่งถ้าผมประเมินผิด รับรองได้อย่างว่าไม่มีใครเดือดร้อนครับ รวมทั้งตัวผมเองด้วย ดังนั้นเมื่อทำแล้วมีแต่ upside ก็ทำไปเลย

« « Prev : กลับบ้านในเมืองช่วงสั้น เสร็จงานแล้วกลับบ้านที่สวนป่า

Next : โครงการ “รวมพลังรับมือภัยพิบัติ” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พ่อแม่มาเยี่ยม"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11081504821777 sec
Sidebar: 0.12879514694214 sec