ก๊าซเชื้อเพลิงจากเศษไม้ (1)

โดย Logos เมื่อ 15 July 2010 เวลา 0:34 ในหมวดหมู่ พลังงาน, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4196

มาคิดดูว่าคนเมืองนะครับ ไม่ว่าอยู่เมืองไหน ถ้าไม่มีไฟฟ้าก็ตายหมด ไปไหนก็ไม่ได้ ปั๊มน้ำมันใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น การผลิตและส่งน้ำประปาใช้ไฟฟ้า การจัดส่งและเก็บรักษาอาหารก็เช่นกัน

ไฟฟ้าดูเหมือนเป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้ แต่ที่จริงนั้นเกี่ยวข้องกับธรรมชาติมาก เมืองไทยผลิตไฟฟ้าไม่พอ จึงต้องซื้อจากลาว แต่ความแห้งแล้งจากเอลนินโยตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำให้เขื่อนในลาวก็แย่เหมือนกัน — ถ้าน้ำไม่พอ ไฟฟ้าไม่พอ จะเกิดกลียุคสองชั้นทีเดียว

ซึ่งนั่นล่ะครับคือความประมาท ที่เรามักจะทึกทักเอาเองว่าโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญยิ่งยวด (Critical Infrastructure) จะคงอยู่ตลอดไป — พอพูดอย่างนี้เข้า ทุกคนก็บอกว่าไม่จริงหรอก รู้อยู่แล้วว่าไม่มีอะไรคงอยู่อย่างถาวร — ซึ่งต้องถามกลับว่า ในเมื่อรู้อยู่แล้ว ได้เตรียมการอะไรไว้บ้างหรือไม่ ถ้าไฟฟ้าดับวันนี้  จะทำอย่างไร

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คลองสุเอซถูกปิด ในยุโรปน้ำมันขาดแคลนเป็นอย่างมาก ในขณะนั้นได้มีการหยิบเอาเทคโนโลยี Gasification ของศตวรรษที่ 19 สร้างก๊าซเชื้อเพลิงจากไฮโดรคาร์บอน ใช้ถ่านหินหรือเศษไม้มาเผาในสภาพที่ขาดออกซิเจน เกิดเป็นคาร์บอนมอนอกไซด์และไฮโดรเจนซึ่ง “ระเบิด” ได้หมดจด เรียกว่า Wood Gas, Producer Gas หรือ Syngas; เอาก๊าซนี้ส่งเข้าคาร์บูเรเตอร์ รถก็วิ่งได้ ยังพอแก้ขัดไปได้

รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะมีแต่รถโบราณในสภาวะที่น้ำมันขาดแคลนเท่านั้น เมื่อสาม-สี่สิบปีก่อนก็ยังมีแท็กซี่ที่ใช้ถ่านหินวิ่งในเกาหลี (ไม่นานเกินไปหรอกครับ หลายคนที่อ่านบล็อกนี้เกิดแล้ว)

เจ้าของรถอธิบายไว้ข้างล่าง ความเร็วสูงสุด 72 กม/ชม แต่ประหยัดน้ำมันมหาศาล (คือไม่ใช้เลย) ใช้เศษไม้ 1 กิโลกรัม ทำให้วิ่งไปได้ประมาณ 3.5 กิโลเมตร

นอกจากเอามาทดแทนเชื้อเพลิงแล้ว เราเอามาเข้ากังหันก๊าซปั่นไฟฟ้าขายได้นะครับ

เรื่องนี้ไม่กระจอกหรอกครับ รถบรรทุกของเข้าเมือง รับเอาลูกหลานในหมู่บ้านไปส่งโรงเรียนด้วย จ่ายค่าโดยสารด้วยเศษไม้ ช่วยกันปลูกต้นไม้ ช่วยกันหาเศษไม้ เก็บเงินค่ารถไว้กินข้าว เท่ไม่หยอก

กระบวนการผลิตเก่าๆ เป็นถังปิดซึ่งมีปัญหาในตอนที่เติมเชื้อเพลิง ยังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่น่าจะเอามาเขียน รวมทั้งวิธีสร้างไว้ใช้เองด้วย แต่อาทิตย์นี้ผมมีประชุมทุกวัน เก็บไว้เขียนต่อวันหลังนะครับ

« « Prev : ถามใจเธอดูก่อน — ข้อมูลสภาวะอากาศ

Next : ไม่โง่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 July 2010 เวลา 9:16

    เทศบาลนครพิษณุโลกก็กำลังจะทำการศึกษาการใช้เชื้อเพลิงชีวมวล (biomass)  โดยวิธี Gassification  ครับ  อิอิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 July 2010 เวลา 1:54

    มันน่าทดลองสักคันจริงๆ  วิ่งไปในที่ต่างๆแล้วเก็บค่าดู เป็นเศษไม้ อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 July 2010 เวลา 22:51
    #1 ไม่ทราบว่าจะใช้เชื้อเพลิงชีวมวลไปใช้ปั่นไฟฟ้าขายการไฟฟ้าหรือเปล่าครับ

    ถ้าใช่ การไฟฟ้าจะรับซื้อที่ราคาสูงกว่าค่าใช้ไฟฟ้าที่เราซื้อจากการไฟฟ้าหน่วยละ 50 สตางค์เป็นเวลา 7 ปี — ไม่ว่าค่าไฟฟ้าจะขึ้นไปเป็นเท่าไหร่ ก็จะมี “กำไร” ครับ — แต่ว่าถ้าการปั่นไฟฟ้านี้ อยู่ในพื้นที่ที่การไฟฟ้าใช้น้ำมันดีเซลปั่นไฟฟ้า ราคารับซื้อไฟฟ้าคืน จะเพิ่มเป็นหน่วยละ 1.50 บาทเป็นเวลา 7 ปีเช่นกัน

    #2 ขอเวลาหน่อยนะครับ อาทิตย์ที่ผ่านมางานเข้า ไม่ค่อยมีเวลาเขียนเจาะลงลึกเลย เวลาจะอ่านลานปัญญาหรือเวลานอนยังไม่ค่อยมีเลยนะครับ บางทีทำเครื่องยนต์ต้นกำลังเป็นมอเตอร์สำหรับสับกิ่งไม้ หรือว่าชาร์ตแบตเตอรี่เก็บไว้ใช้ในรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ก็อาจจะเหมาะกว่าครับ เพราะเช่นเดียวกับเครื่องจักรไอน้ำ เครื่อง gasification ติดไฟครั้งหนึ่ง ก็จะได้ก๊าซออกมาจนไฟมอด ไม่สะดวกเหมือนกดสวิช

  • #4 ลานซักล้าง » ก๊าซเชื้อเพลิงจากเศษไม้ (2) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 July 2010 เวลา 0:06

    [...] เขียนต่อจากบันทึกก่อนครับ [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56560707092285 sec
Sidebar: 0.97476601600647 sec