การ์ตูนร่วมด้วยช่วยป้องกันดินถล่ม

อ่าน: 8579

กรมทรัพยากรธรณี จัดทำการ์ตูนร่วมด้วยช่วยป้องกันดินถล่มเอาไว้สักพักหนึ่งแล้ว เว็บของกรมอยู่ที่ www.dmr.go.th แต่ผมเตือนผู้อ่านที่ชอบค้นไว้ก่อนนะครับ ว่าเว็บนี้ เต็มไปด้วย dead link อย่าหงุดหงิด (เตือนแล้วนะ)

ภาพการ์ตูนที่แสดงในบันทึกนี้ ก็ต้องเล่นกายกรรมแก้ช้าหน่อยครับ ความจริงชี้ไปที่เว็บของกรมก็ได้ครับ แต่ตัวภาพและหนังสือสำคัญขาดหายไป (และช้า)

« « Prev : มาตรการทางภาษีเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปี 2554

Next : เพราะมองข้ามความปลอดภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2011 เวลา 0:28

    น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหลงเหลง …อิอิ ต้องทำสป็อตโฆษณา สั้นๆ เอาแต่เนื้อๆ การ์ตูนเป็นสัตว์น่ารักๆ คุยกันสอนมนุษย์น่าจะดีกว่าค่ะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2011 เวลา 0:41
    เขียนเองแล้วให้ความเห็นต่อมาเอง ค่อนข้างพิลึกครับ แต่ว่าเพราะความเห็นของผมนั้น ไม่ใช่ความเห็นของกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญและหลักวิชา ถึงผมจะลูกทุ่ง ก็จะลองแลกเปลี่ยนดูพอเป็นไอเดียนะครับ

    ดินถล่ม โคลนถล่ม เกี่ยวพันกับสภาพทางธรณีวิทยาของดินและน้ำใต้ดิน แต่น้ำใต้ดินก็คือน้ำที่ดินดูดซับเอาไว้จากน้ำฝน ดังนั้นเมื่อฝนตกหนักบนภูเขา แล้วน้ำไหลลงสู่ที่ต่ำ ปริมาณน้ำจึงมากมายมหาศาล เอางี้ สมมุติภูเขาเป็นบันไดสามขั้น ถ้าฝนตกบนยอดเขา น้ำที่ตกลงบนบันไดขึ้นสูงสุด ก็ไหลลงมาที่ขั้นรองลงมาบวกกับน้ำฝนที่ตกลงบนบันไดขั้นนั้นอีกจึงมีน้ำเป็นสองเท่า แล้วก็ไหลลงมาบันไดขั้นต่อไปไปเรื่อยๆ ถ้าปริมาณน้ำฝนที่ตกลงบนยอดเขาเป็น x มม พอลงมาตีนเขาก็จะเพิ่มพูนทวีคูณขึ้นไป เวลาฝนตกหนัก น้ำที่กลางเขาก็เป็นปริมาณน้ำฝนบวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงบนยอดเขาเหนือขึ้นไป แล้วไหลลงมา เมื่อน้ำมีมาก ดินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว ก็อาจจะถล่มลงได้ สังเกตดูดินถล่มมักไม่ได้ถล่มลงจากยอดเขาหรอกครับ แถวกลางๆ เขาเป็นส่วนใหญ่

    ดังนั้นหากเราเอาน้ำออกจากเขาได้(เร็ว) ก็อาจลดโอกาสของดินถล่มได้

    วิธีการก็คือทำร่องดักน้ำที่ไหลลงมาจากยอดเขาเอาไว้ เปรียบภูเขาเหมือนต้นยาง เวลาเรากรีดยางเป็นร่อง น้ำยางก็ไหลไปตามร่อง ทีนี้หากเราขวั้นภูเขาไว้เป็นร่องเล็กๆ นำน้ำไปทิ้งไว้อีกด้านหนึ่งของเขาที่ไม่มีชุมชนตั้งอยู่ ต่อให้เกิดดินถล่ม ก็น่าจะถล่มด้านหลังเขา ใช่ไหมครับ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2011 เวลา 0:46
    #1 ข้อแนะนำของกรมฯ คงเหมาะกับการป้องกันครับ

    แต่สถานการณ์วันนี้วิกฤตแล้ว เกิดดินถล่มแล้ว วิธีการขวั้นภูเขาใน #2 ก็ไม่น่าทำในขณะที่ดินเปียกมากหรอกครับ ขืนไปขุดอะไรกันตอนนี้ เกิดถล่มขึ้นมา จะยุ่งกันใหญ่ แต่พื้นที่อื่นที่มีโอกาสเกิดดินถล่ม น่าจะลองพิจารณาดูนะครับ เพราะบอกให้ชาวบ้านอพยพนั้น พูดง่ายแต่ทำไม่ง่ายเลย

    แล้วนี่ชาวบ้านจะต้องเจอกับดินถล่มกันไปอีกกี่ครั้งกว่าจะทำอะไรกันครับ ถล่มแล้ว มีคนตาย+เสียหายแล้ว จึงค่อยเตือน? ไม่เข้าหูเลยนะครับ

    [ความเจริญผาสุกเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน]

    น้ำฝนที่ตกลงมาแล้ว จะไม่หายไปเฉยๆ ยังไงก็จะไหลลงไปที่ต่ำแน่นอน เมื่อเอาน้ำลงจากเขาแล้ว อาจจะเอาไปพักไว้ตามหุบเขา ต้นลำธารลำคลอง เอาหินใหญ่ไปขวางทางน้ำไว้ ชะลอให้น้ำไหลช้าลง แต่ไม่ใช่การสร้างเขื่อนเพื่อเก็บกักน้ำ เป็นเพียงฝายหินชะลอให้น้ำไหลช้าลง เพื่อที่การระบายน้ำทางปลายน้ำ จะไม่เหลือน้ำตกค้างล้นตลิ่งแบบที่เป็นอยู่


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55534601211548 sec
Sidebar: 0.54717087745667 sec