เรือกู้ชาติ พับได้

โดย Logos เมื่อ 17 August 2011 เวลา 3:34 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 6913

สนุกกันใหญ่ ไม่หลับไม่นอนล่ะครับ

ได้ไอเดียจากอาจารย์ทวิชจากความคิดเห็นในบันทึกก่อนหน้านี้ เรื่องการลด drag ของน้ำด้วยการปาดหัวและท้ายเรือให้เล็กลง ก็เลยลองค้นเน็ตดู ปรากฏว่าไปเจอเรื่องพิลึกพิลั่น คือเจอเรือที่สร้างเองได้ง่ายๆ แต่เป็นเรือที่พับได้ครับ

เรือนี้ ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับกระแสน้ำเชี่ยว แต่ถ้าเป็นกรณีน้ำท่วมขังซึ่งน้ำไม่ไหลแรง ติดเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแทนเครื่องเรือก็พอไหวครับ [เรือยนต์] แต่โดยปกตินั้น ในพื้นที่ประสบภัย น้ำมันจะขาดแคลนด้วย! ถ้าไม่มีเครื่อง เอาของบรรทุกใส่เรือ ส่วนตัวคน ลงไปเดินจูงเรือก็ยังได้ครับ

โครงสร้างเป็นไม้อัด ตัดให้ได้รูป หัวและท้ายเป็นผ้าใบ มีท่อนไม้ค้ำยันตรงหัว กลาง และท้ายเรือเพื่อให้รับแรงดันน้ำจากกราบเรือ เมื่อเอาไม้ค้ำยังออก กราบเรือก็พับเข้าได้เพราะว่าผ้าใบพับได้อยู่แล้ว

ส่วนขอบ ผมคิดว่าใช้เทปกาวอย่างหนา (duct tape) สีเทาๆ นั่นแหละง่ายดี กันน้ำด้วยครับ

หัวเรือจะเชิดขึ้นหน่อย ซึ่งก็ดีที่ลำเรือสัมผัสน้ำเท่าที่จำเป็น (ตามน้ำหนักบรรทุกและการจัดสมดุลย์)

คลิกบนแบบเรือข้างบนเพื่อขยาย

ส่วนเนื้อไม้ จะไม่ทาอะไรเลยก็ได้ครับ แต่ทางที่ดี ควรทาแล็กเกอร์ (หรือถ้ามีงบ ก็ล่อยูริเทนเลย) ทั้งนี้เพื่อให้กันน้ำ

แต่ถ้าจะเอามันจริงๆ ลองทำ Bioplastic เพื่อเคลือบไม้ก็ได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

เรือพับได้สี่ห้าโหล ขนด้วยรถกระบะคันเดียวสบายเลยครับ

เฮ้อ จะไหวไหมเนี่ย

« « Prev : ถอดบทเรียนอาสา

Next : ยินดีต้อนรับ…สู่บ้านที่ท่านไม่รู้จัก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 August 2011 เวลา 16:47

    เรือพับได้ น่าสนจริงๆ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 August 2011 เวลา 17:18
    คงต้องทดลองสร้าง หาจุดบกพร่องและปรับปรุงก่อนนำไปใช้ครับ
  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 August 2011 เวลา 0:28

    หลักการเดียวกับ ถุงขยะดำสอดไส้ด้วยเข่งและกาละมังที่ผมเคยเสนอไว้แหละครับ

    ผมคิดต่อยอดนะ ว่า เอาไม้ไผ่ ลำอ่อนๆ เท่าหัวแม่เท้า มาดัดโค้ง แล้วเอาเชือกโยงปลางทั้งสองไว้ (แบบคันธนู) มีคันยาว คันสั้น จากนั้นเอากระดูกงูเป็นลำใหญ่มาเชื่อมต่อ ผูกมัดเข้าด้วยกัน จากนั้นผ้าใบหุ้ม จากนั้นพลาสติกหุ้ม รอยต่อพลาสติกปะด้วยสก็อตเทป กันรั่ว จากนั้นผ้าใบหุ้มด้านนอกอีกชั้น (กันพลาสติกวิ่งไปชนกิ่งไม้จนขาดทะลุ)

    เพื่อนรักผมคนหนึ่งเป็นเจ้ากรมพัฒนาการช่าง กรมอู่ทหารเรือ มีจิตสาธารณะ ท่าน(มัน) ดูแลการต่อเรืออยู่มากหลาย ถ้าเอาเรื่องต่อเรือแบบนี้ไปเสนอ ท่านคงสนมาก (ถ้าไม่สนผมจะบีบคอท่านให้สนใจได้ อิอิ) ถ้าประสงค์ให้ผมช่วยต่อสาย ก็ยินดีครับ (อ้าว..เสียแต่ว่าลืมเมมเบอร์มันไว้ ทั้งที่มันโทรมาหาหลายที แต่คงหาจากเพื่อนคนอื่นได้อยู่หรอก)

    เรื่องลด drag นี้สำคัญมากนะครับ เรือพายหรือเรือเครื่องติดท้ายจำนวนมาก ไปทำท้ายตัดแบบเรือเดินสมุทร โดยไม่จำเป็น ทำให้ drag มากเกินไปมาก

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 August 2011 เวลา 1:11
    ขอบคุณครับพี่ หวังว่าพี่คงไม่ต้องบีบคอท่านนะครับ ฮาๆๆๆๆ

    ความต้องการคือเสถียรภาพดี ใช้ชั่วคราวก็ยังโอเค ชาวบ้านซ่อม(สร้าง)ได้เองในกรณีที่พัง(หรือมีไม่พอ)โดยใช้วัสดุที่พอหาได้ในท้องถิ่น ขนส่งเรือสำเร็จรูป(หรือวัตถุดิบ)ลงพื้นที่ประสบภัยได้สะดวก ราคาถูกมาก ถ้าเป็นไปได้ จะลองหา funding มาทดลองเลยครับ เป็น opensource hardware เท่ไม่หยอก

    เรือผ้าใบใช้โครงลำไม้ไผ่ก็ดีนะครับ ผ้าใบเคลือบพลาสติกกันน้ำสำหรับคลุมสิบล้อ ผมส่งไปสวนป่าผืนหนึ่ง ตั้งใจจะให้ครูบาไว้บังแดดที่ลานไผ่ ขนาด 6 x 9 เมตร ราคาซื้อปลีกที่กรุงเทพ(ซื้อเล่น) ผืนละ 390 บาทครับ ถ้าซื้อเยอะ มีส่วนลดอีก

    [เรือสำหรับพื้นที่ประสบภัย]

    ถ้าหากว่าทำเรือไว้(ขนคนและ)ขนของได้ลำละพัน เทียบกับเรือไฟเบอร์ลำละหมื่นกว่าแล้ว งบเท่ากันเปลี่ยนเรือไฟเบอร์เป็นเรือขนของได้เป็นโหลเลยครับ เผลอๆ จะลดความแตกแยกในชุมชน จากความมีและไม่มีได้อีกด้วย

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 August 2011 เวลา 20:40

    นึกอยากทำเรือดังว่าซะแล้วครับ ขอปรับแนวคิด เปลียนจากผ้าใบมาเป็นพลาสติก
    ย้ำอีกครั้งครับ หลังจากทำโครงไม้ไผ่แล้ว หุ้มผิวด้านนอกด้วยผ้าพลาสติกหนา (แบบผ้าที่ใช้คลุมกระบะท้ายปิ๊คอัพ)ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันกันน้ำแบบเช่ได้ไหม ถ้าได้ก็จบเลย แต่ถ้าไม่ได้ อาจต้องหุ้มอีกทีด้วยพลาสติกถุงขยะดำ แล้วเอาสก็อตเทปแปะรอยต่อถุงขยะดำด้วย กันรั่ว จากนั้นหุ้มด้วยผ้าพลาสติกอีกที กันหนามทิ่มถุงขยะรั่ว

    แบบนี้เผลออาจไม่ถึง 500 บาทนะครับ …แถมทำท้ายมนด้วย

    อ้อ…เครื่องเรือแบบรถตัดหญ้าสะพายบ่า นั้น ใบพัดเรือ ใช้ช้อนกินข้าวแสตนเลส (แบบด้ามสั้น) สองอัน มาทำเป็นใบพัด ดีมากครับ ทดลองแล้ว ให้แรงขับดีกว่าการเอาเหล็กมาดัดมากนัก ที่น่าลอง คือ สามใบ กับสี่ใบ แล้วดูว่าอย่างไหนดีกว่ากัน ทดลองโดยการเอามาติดตั้ง ผูกเรือไว้กับต้นไม้แล้วออกแรงวิ่ง เอาตาชั่งสปริงไปต่ออนุกรมไว้กับเชือกผูกแล้วดูว่าอันไหนออกแรงดึงได้มากกว่ากัน

    (ได้โครงงานใหม่ให้นศ.ทำอีกแล้ว อิอิ)

  • #6 ลานซักล้าง » โดมดาว (2) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 August 2011 เวลา 0:40

    [...] bioplastic ทำเอง [วิธีทำอยู่ท้ายบันทึก เรือกู้ชาติ พับได้] ถ้าอย่างนี้ละก็ [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.7951819896698 sec
Sidebar: 0.63046503067017 sec