ปุ๋ยหมักกองใหญ่

โดย Logos เมื่อ 29 July 2010 เวลา 16:27 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4455

นาย Jean Pain (1930-1981) ชาวฝรั่งเศส อาศัยอยู่ในจังหวัด Provence สร้างกองปุ๋ยหมักจากเศษไม้ ซึ่งทำน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิ 60°C ด้วยอัตรา 4 ลิตร/นาที ดักจับก๊าซมีเทนนำมาปั่นไฟฟ้า ต่อเข้าเตาแก๊สสำหรับหาอาหาร และเติมเป็นพลังงานให้แก่รถยนต์ของเขา โดยเขาไม่ต้องจ่ายค่าพลังงานอีกเลยในอีก 18 เดือน แต่มีต้นทุนเป็นน้ำมัน 500 ลิตรที่ใช้ไปในการตัดและสับไม้เป็นเศษเล็กๆ และน้ำอีก 20 คิวซึ่งใช้รดในตอนแรกสร้างกองปุ๋ยหมัก

ที่จังหวัด Provence อากาศร้อน-แห้ง มีพุ่มไม้เล็กอยู่เป็นจำนวนมาก หากเกิดไฟป่า พุ่มไม้เหล่านี้เป็นเชื้อไฟซึ่งอันตรายอย่างยิ่ง จึงความจะจัดการเสียบ้าง เขาไม่ตัดไม้ใหญ่ จะเลือกเฉพาะกิ่งที่ทำให้ต้นไม้เสียทรง (กิ่งหนัก ลมพัด ต้นไม้ล้ม) — ในเวลา 5 วัน เขาตัดกิ่งไม้กับพุ่มไม้ออกมาได้ 40 ตันจากพื้นที่ 1 เฮกตาร์​ (6.25 ไร่)

แล้วก็เอามาสร้างกองปุ๋ยหมักซึ่งก็ไม่ได้พิสดารอะไรมาก แต่เป็นกองใหญ่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เมตร สูง 3 เมตรครับ แทนที่จะเอาเศษไม้สุมกันลงไปในกอง เขาทำเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นก็เอาสายยางพลาสติกขดไปให้ทั่วพื้นที่ ราดน้ำ แล้วก็ทำชั้นต่อไปจนได้ความสูงที่ต้องการ; ตรงกลางเขาเอาถังปิด หมักเศษไม้ไว้ให้เกิดก๊าซมีเทน ต่อท่อออกไปข้างนอกกองปุ๋ย; เมื่อไม้ย่อยสลาย จะปล่อยความร้อน การที่เอาสายยางเข้าไปขดไว้ทั่วกอง ก็จะทำให้น้ำในสายยาง ดูดซับความร้อนออกมาเป็นน้ำอุ่น

ทำแล้วได้อะไร

ได้ปุ๋ยหมักไงครับ น้ำอุ่นก็เป็นผลพลอยได้ซึ่งมีให้ใช้ตลอดเวลาไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก เอาไปอบพืชผลทางการเกษตรอื่นก็ได้ ส่วนก๊าซมีเทนเอาไปเป็นต้นกำลังสำหรับทำงานอื่น

ถ้าจะต้มน้ำอุ่นในปริมาณเท่ากัน จะต้องใช้น้ำมันเตา 4,000 ลิตร แล้วก๊าซมีเทนที่ได้จากการหมัก (เก็บไว้ในยางในรถบรรทุก 24 เส้น) ก็คิดเป็นพลังงานเท่ากับน้ำมันเตา 5,000 ลิตร

เมื่อหมักจนเศษไม้ย่อยสลายหมดแล้ว ที่เหลือคือปุ๋ยหมักหลายสิบตัน ถ้าไม่ใช้เป็นปุ๋ย แต่เอาไปเผาแบบถึกๆ ก็จะได้ความร้อนทียบเท่ากับน้ำมันเตา 3,000 ลิตร แต่ถ้าเอาไปใส่ต้นไม้เป็นปุ๋ย ก็ควรจะรู้ด้วยว่าปุ๋ยหมักแบบนี้มีไนโตรเจนต่ำนะครับ ในสารคดีข้างล่าง บอกว่าใส่ผักกลับเจริญงอกงามดีครับ ไม่มีใครรู้ว่าทำไม

มีหนังวิธีทำตอนที่ Jean Pain เค้าทำครับ เพื่อนชาวเบลเยี่ยมถ่ายไว้ แล้วทีวีเยอรมันเอาไปทำเป็นสารคดี

จะบอกอะไรให้อย่างหนึ่งครับ ถ้ายังขืนเป็นกันอย่างนี้ ผมคิดว่าสังคมไทยมีโอกาสล่มสลาย ถ้าไม่ล่มก็ดีไป แต่ถ้าล่มก็ขอให้มีอะไรติดตัวไว้บ้าง จะมาอ่านบันทึกเอาวันนั้นไม่มีให้อ่านแล้วนะครับ ความรู้ที่คิดว่ามีอยู่กับตัว ขอให้ดูให้ดีว่ามีอะไรที่ช่วยดูแลครอบครัวได้บ้าง (แล้วจะแปลกใจ)

« « Prev : ไม่ได้อวด

Next : กังหันปั่นไฟฟ้าจากฝายเตี้ย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 July 2010 เวลา 16:46
    • เรื่องน้ำร้อน เมืองร้อนอย่างเราไม่น่ายาก เอาสายยางขดไปไว้บนหลังคาให้แดดเผา แล้วหาถังเก็บอุณหภูิมิมาเก็บน้ำไว้

    ก็น่าจะได้น้ำอุ่นใช้แล้ว ต้องสร้างถังน้ำที่มีฉนวนเหมือนกระติ๊กน้ำร้อนยักษ์

    • แต่กองปุ๋ยหมักใหญ่ๆน่าสนใจ

    ถ้าเอาไม้สับลงไปในเตาถ่านยักษ์ของผม ซึ่งจะต้องใช้ไม้สับ 5 รถสิบล้อ/เตา
    มีอยู่5 เตา เท่ากับใช้ไม้สับต่อรอบ 25 รถสิบล้อ
    คนงานสับไม้กันจนหน้ามืด แต่จะได้แก๊สมหาศาล
    ต้องชวนอุ้ย น้าอึ่ง ครูอึ่ง ครูอาราม ครูเปลี่ยน ฯลฯ มาเป็นคนงานกิติมศักดิ์ จะโชติช่วงชัลวาลย์ แน่ๆ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 July 2010 เวลา 16:52
    น้ำร้อน วันที่อีสานเป็นสวิสเซอร์แลนด์ ก็จะได้ใช้ครับ
  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 July 2010 เวลา 18:04

    ช่างคิดจริงๆ เอายางรถยนต์มาเก็บแก๊ส สุดยอดๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.76130199432373 sec
Sidebar: 0.52668881416321 sec