พลังงาน: เอาจริงแบบเล่นๆ

โดย Logos เมื่อ 29 December 2010 เวลา 3:10 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, การบริหารจัดการ, พลังงาน #
อ่าน: 3509

ปลายปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีไปโคเปนฮาเกน (ชาวยุโรปแถวนั้นเค้าออกเสียงอย่างกันนี้) ได้กล่าวไว้ในสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม UNFCCC 2009 ว่าเมืองไทยกำลังอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนระยะ 15 ปี พ.ศ. 2551-2565 ว่าจะใช้พลังงานทดแทนให้ได้ 20% ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ และจะเพิ่มพื้นที่ป่าจาก 30% ในพ.ศ. 2549 ไปเป็น 40% ในพ.ศ. 2563 (จาก 96.4 ล้านไร่ เป็น 128.5 ล้านไร่) ดังนั้นมาตรการทั้งสองจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มาก

สารภาพตรงๆ นะครับ ถึงตอนนี้ ยังมองไม่เห็นเลยว่าจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร ถ้าหากจะเพิ่มการใช้พลังงานทดแทนให้ได้ถึง 20% ของพลังงานที่ใช้ทั้งประเทศ จะหวังให้รัฐทำเองทั้งหมดนั้น คงเลื่อนลอยมาก ทุกคน ทุกบ้าน ต้องช่วยกัน แต่ก็ยังไม่เห็นมาตรการอะไรของรัฐที่โดนใจเลย ค่า Adder [เปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน] ที่ กฟภ.รับซื้อไฟฟ้าที่มีแหล่งกำเนิดจากพลังงานทดแทน เหมือนเป็นป้ายเชิญชวน ให้เดินไปสู่ประตูที่ปิดแล้วล็อคกุญแจไว้ ชาวบ้านเดินเข้าไปไม่ได้อยู่ดี ทำไมไม่ออกแบบ grid-tie inverter ที่ปั่นไฟฟ้าแล้ว sync กับไฟฟ้าของ กฟภ. มีฮาร์โมนิกต่ำ แก้ไข power factor ให้ต่ำ ทดสอบให้ผ่านมาตรฐาน แล้ว open source เปิดการออกแบบนี้ให้ใครก็เอาไปทำได้ล่ะครับ

เมื่อต้นปี 2537 ตอนนั้นเมืองไทยยังไม่มีอินเทอร์เน็ตแบบที่เราใช้กันอยู่ ผมเคยโพสต์ประเด็นที่น่าสังเกตไว้ใน soc.culture.thai USENET newgroup ยกประเด็นว่าศูนย์การค้า 5 แห่งที่กำลังจะเปิด (ในเวลานั้น) คือ เสรีเซ็นเตอร์ ซีคอนสแควร์ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต อิมพีเรียลลาดพร้าว และแฟชั่นไอซ์แลนด์ ทั้ง 5 แห่งมีพื้นที่รวมกัน 1.835 ล้านตารางเมตร ถ้าใช้ไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศ แสงสว่าง และการใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ตารางเมตรละ 250 วัตต์ โดยเปิดทำการวันละ 12 ชั่วโมง จะใช้พลังงานไฟฟ้าวันละ 5.505 GWh ซึ่งนั่นคิดเป็น 49% ของกำลังไฟฟ้าที่ กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพิ่มได้ ในช่วงปี 2535-2539 หมายความว่าศูนย์การค้า 5 แห่ง ใช้ปริมาณไฟฟ้าสำรองของประเทศในช่วงนั้นไป 49% แล้ว กฟผ.จึงต้องแจ้นไปซื้อไฟฟ้าจากลาว

ถึงไฟฟ้าจะจัดเป็นสาธารณูปการ แต่ผู้ที่ใช้ไฟฟ้ามากๆ เช่นเกินเดือนละ 5,000 kWh ก็ควรจะต้องแบกรับภาระการจัดหาพลังงานมาบ้าง ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อเอาได้ เพราะเมื่อเป็นสาธารณูปการ ก็ต้องถือว่าใช้ประโยชน์ร่วมกัน และเป็นความเสี่ยงร่วมกัน

วันนี้รัฐยังไม่มีตัวเลขสำคัญเลยนะครับ ที่บอกว่าคนแต่ละคนที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกัน ใช้พลังงานไปคนละเท่าไหร่ต่อวัน

กระทรวงพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศของสหราชอาณาจักร ทำหนังสือที่ดีมากออกมาเล่มหนึ่ง เพื่อให้ความรู้กับประชาชน ให้โหลดมาอ่านได้ฟรีด้วย หรือว่าจะอ่านออนไลน์ก็ได้

หนังสือเล่มนี้ แยกแยะออกมาให้อ่านได้ง่าย ว่าคนสหราชอาณาจักรแต่ละคน ใช้พลังงาน 195 kWh/วัน/คน และแผนของประเทศ รวมพลังงานทดแทนทั้งหมดแล้ว ได้ 180 kWh/วัน/คน ที่ยังขาดอยู่ ก็ต้องพึ่งพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลอีก 7.7%

เออ…อย่างนี้ค่อยมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์หน่อย

ลิงก์มาให้อ่านบางบทนะครับ

2. The balance sheet
18. Can we live on renewables?
19. Every BIG helps
29. What to do now
31. The last thing we should talk about

Bill Gates ก็เคยเขียนถึงหนังสือเล่มนี้ครับ

« « Prev : โลกที่ปราศจากอินเทอร์เน็ต

Next : รังสีคอสมิค » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 December 2010 เวลา 9:38
    1. ทำยังไงไทยแลนด์จะมีระบบให้ความรู้ด้านพลังงานแบบบ้านๆเข้าถึงชาวบ้าน ให้รับรู้-เรียนรู้-และตระหนักร่วมกัน อันจะนำมาซึ่งการบริโภคพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    2. ทำยังไง กระทรวงฯ สถาบันฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานฯ จะมีงบประมาณเล็กๆส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ทดลองงานวิจัยแบบไทบ้าน เพื่อการสร้างต้นแบบการใช้พลังงานแต่ละประเภทที่เหมาะสมกับครัวเรือน ชุมชน หรือพื้นที่นั้นๆ ไม่อย่างนั้น เรื่องนี้จะเกิดขึ้นมาจากไหน นอกจากรอที่นักวิจัยระดับสูงทำ (ก็ไอ่แค่นันแหละ) หรือรอที่ต่างชาติเขาวิจัย แล้วเอามาลอกเรียน ชุดความแท้ๆแบบไทยๆจะโดนคุมกำเนิดต่อๆไป
    3. ช่วยแคะตากระทรวงพลังงาน ให้หูตาแจ้งหน่อยดีไหมครับ
    4. อ่านเรื่องนี้แล้วมันส์มาก กำลังจะทดลองหุงข้าวหม้อดินจากฟืนเล็กๆน้อยๆ ซึ่งหาคนมาวัดค่าโสหุ้ยไม่ได้ ว่า ระหว่างการใช้แก๊สกับการใช้ฟืน จุดดี จุดด้อย อยู่ตรงไหน เดี๋ยวนี้แก๊สระบาดไปทั่วในครัวเรือนชนบท แม้แต่พลังงานพื้นฐานก็โดนความสะดวกครอบงำ อิอิ ไม่ออก เพราะเราเองก็เอากับเขาด้วย กำลังคิดจะเอามูลสัตว์มาทำแก๊สใช้เอง ไม่มีแรงงาน ถ้าพึ่งลูกจ้าง ก็มีค่าแรงค่าจ้าง จุดคุ้มทุนจะเป็นไปได้ไหม บางทีงานพึ่งตนเอง มันต้องพึ่งทุกขั้นตอน ถ้ามีค่าจ้างมาเกี่ยวข้อง ก็ต้องทำให้คุ้มค่าทุกด้าน ถ้าลงมือปฏิบัติถึงจะได้คำตอบ ชวนมหาวิทยาลัยไหนก็เอ้อๆอ้าๆ เราจึงขาดความรู้ต้นทาง

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.060924053192139 sec
Sidebar: 0.18431901931763 sec