เรือกระดาษราคาถูกกว่า

โดย Logos เมื่อ 4 October 2011 เวลา 22:30 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 8742

จากบันทึกที่แล้ว [เรือส่วนตัวราคาถูก] ที่มีเป้าหมายที่ราคาลำละพันบาท ที่จริงมีถูกกว่านั้นครับ แต่ต้องอาศัยพื้นที่แห้ง ผลิตแล้วส่งไปช่วย ราคาไม่น่าจะเกินลำละห้าร้อยบาท โดยใช้กระดาษลูกฟูก กาว เทป OPP (อาจใช้สีพลาสติกสำหรับทาบ้านด้วย ถ้าจะหรูหน่อยก็อาจใช้โพลียูริเทน) บวกกับความกล้าคิดกล้าทดลอง

เรือลอยได้ด้วยแรงลอยตัว (buoyancy) คือลำเรือไปแทรกน้ำ เกิดแรงยกเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกแทนที่หรือผลักออกไป แต่ในขณะเดียวกันนำที่ถูกแทนที่ ก็จะพยายามกลับเข้ามาที่เดิม จึงเกิดแรงกดต่อลำเรือ ดังนั้นลำเรือจึงต้องมีความแข็งแรงพอ

กระดาษลูกฟูกที่ใช้ทำกล่อง โดยปกติแล้วต่อให้ติดเทปทำผิวกันน้ำ ก็ไม่น่าจะมีความแข็งแรงพอ… แต่ถ้าหากหัดสังเกตก็จะพบว่าอาการอย่างนี้ ไม้อัดก็เป็นครับ เค้าแก้ปัญหาความแข็งแรงของไม้อัดโดยการซ้อนเป็นหลายชั้น โดยเรียงลายไม้ไปคนละทางให้ขัดกัน ทากาวแล้วอบอัด ลายไม้ที่ขัดกันก็จะกระจายแรงที่กระทำต่อผิวของไม้อัดได้ ฉันใดก็ฉันนั้น หากเรานำเอากล่องลูกฟูกมาทางกาวติดกัน แต่ว่าเรียงแต่ละชั้นให้ลูกฟูกหันไปคนละทาง ก็จะเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดาษลูกฟูกได้ดี!

ถ้ากระดาษลูกฟูกที่มี ขนาดใหญ่ไม่สะใจ ต่อได้ครับ ไม่มีปัญหาและไม่มีปมด้อยด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะเราจะทากาวแล้วทำอีกชั้นหนึ่ง (หรือหลายชั้น) เพื่อเสริมความแข็งแรงด้วยการกระจายแรงผ่านลูกฟูกและกาว

เคล็ดลับของการทำให้แห้ง คือใช้น้ำหนักขนาดเล็กๆ หลายๆ อัน กระจายกดแผ่นกระดาษลูกฟูกใหญ่ที่ทำขึ้นมา เพื่อไม่ให้มันงอ

ไม่ต้องหาเหตุซื้อเบียร์มากมายขนาดนี้นะครับ… จริงใจกันหน่อย ฮี่ฮี่ฮี่ ไม่อย่างนั้นคนที่ถือศีล สร้างเรือกระดาษไม่ได้เลยนะ

เมื่อได้กระดาษลูกฟูกแบบหลายชั้นขนาดใหญ่บึ้มแล้ว ก็ตัดตามแบบแล้วพับขึ้นรูป

ถ้าหากว่าจะใช้เทป OPP (เทปพลาสติก มีกาวด้านเดียว ลักษณะใสๆ กันน้ำได้) ทำฉนวนกันน้ำ ก็ติดเทปให้เหลื่อมกันเล็กน้อย*ก่อน*พับขึ้นรูป เพราะว่ามันง่ายกว่ามากครับ… การพับขึ้นรูปเรือ ก็ตัดลงไปทุกชั้น*ยกเว้นชั้นสุดท้าย* คือไม่ตัดจนขาด พับตามร่อง แล้วติดเทปในร่องที่ตัด ไม่ให้ส่วนใดของกระดาษสามารถสัมผัสกับน้ำได้เลย ไม่งั้น เ ปื่ อ ย

แต่หากว่าชั้นกันน้ำจะใช้สีทา ก็ขึ้นรูปไปก่อนแล้วทำสีปิดพื้นผิวกระดาษลูกฟูกทุกจุดนะครับ ระวังตรงจุดที่พับด้วย จะปิดเทปก๋อนก็ได้ แต่ถ้าไม่มีเทป ต้องแน่ใจว่าสีเข้าไปอุดอยู่ในลูกฟูกด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปโดนกระดาษได้

แบบที่ตัดในรูปนี้ ตัดเป็นเรือคยัก แต่ที่จริงจะเป็นรูปอะไรก็ได้ครับ ประเด็นสำคัญคือค้ำยันกรายเรือขั้นสองข้างไว้ให้แข็งแรง เรือจะได้ไม่พับลงมา

ผมยังไม่ได้ลองหรอกครับ แค่เขียนบล็อกเรื่องหนักๆ เกือบทุกคืนมาหลายปีนี่ ก็แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรอยู่แล้ว [สารบัญ]

ประเมินราคาคร่าวๆ แล้ว ไม่น่าจะเกินลำละห้าร้อยบาท น้ำหนักเบาหวิว ขนทีละหลายๆ โหลใส่ท้ายรถกระบะเอาไปแจกชาวบ้านก็ได้ หรือว่าคิดจะซื้อเรือลำละหลายพัน หลายหมื่น หรือหลายแสน อย่างที่เคยๆ ก็โอนะครับ… ตอนแรกคิดจะใช้กระดาษรังผึ้ง แต่ติดต่อบริษัทไปแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบ ก็เลยไม่รอครับ คนเดือดร้อนกันทั่ว จะมามัวลีลาตั้งเงื่อนไขอยู่คงไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้น

เรือแบบนี้ เอาไว้ใช้ได้ในน้ำนิ่งเท่านั้น ใช้พายหรือใช้ถ่อเอา แต่ถ้าจะติดเครื่องยนต์ ลำเรือต้องมีความแข็งแรงกว่านี้ ซึ่งเก็บไว้เขียนอีกทีครับ

« « Prev : เรือส่วนตัวราคาถูก

Next : ฐานข้อมูลการร้องขอความช่วยเหลือ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 23:11

    ผมเองกำลังให้เด็กนศ. ทำเรือโครงเหล็กเส้น (ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านวัสดุก่อสร้าง) แล้วหุ้มด้วยผ้าใบกันน้ำ (ที่ใช้คลุมรถสิบล้อ)เป็นเปลือกเรือ คาดว่าจะแล้วเสร็จในสองวันนี้ (เด็กเรียนหนัก ไม่ค่อยมีเวลาทำเต็มที่) ได้ผลอย่างไรจะรายงานครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 23:13
    ยอดเลยครับพี่ ขอบคุณมากๆ นะครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.15923190116882 sec
Sidebar: 0.1691689491272 sec