เรือส่วนตัวราคาถูก

โดย Logos เมื่อ 3 October 2011 เวลา 23:39 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 6378

เดินทางในน้ำท่วม เรามักจะนึกถึงเรือก่อนเสมอ แล้วก็เป็นเรือ “ตามรูปแบบ” ที่ไม่ได้เตรียมไว้่ล่วงหน้าเสียด้วยสิ ก็เลยไม่รู้จะทำอะไร นั่งทอดอาลัยกับความเสียหาย

เรือไฟเบอร์แพงตามระดับน้ำ แถมแพก็หาไม้ไผ่ไม่ได้ จะใช้พีวีซีก็หลังละพันกว่าสองพัน แล้วถ้าจะกดราคาให้ต่ำกว่าลำละพันบาท จะทำได้ไหม… ได้อยู่แล้วครับ ไม่งั้นผมก็ไม่เขียนหรอก แต่ว่ามีเงื่อนไขคือเรือประกอบเองอย่างนี้ นั่งได้ พายได้ ถ่อได้ แต่ใช้ในน้ำเชี่ยวไม่ได้ เพราะใช้แรงคนซึ่งไม่สามารถต้านทานแรงน้ำไหว (อย่าซ่าเด็ดขาด) เสถียรภาพของเรือ ขึ้นกับน้ำหนักที่ถ่วงลงต่ำตรงกลางลำเรือ ถ้าหนักมากก็จะมีเสถียรภาพมาก แต่น้ำหนักบรรทุกน้อยลงเพราะแรงลอยตัวที่เกิดขึ้น ต้องไปแบกน้ำหนักถ่วงด้วย

การกดราคาให้ต่ำวิธีของคืนนี้คือใช้ไม้หรือท่อพีวีซีขนาดเล็กต่อเป็นโครง แล้วสร้างผิวกันน้ำที่เหนียวโดยใช้ Duct Tape

พอทำผนังลำเรือเสร็จ เรือจะแบนแต๊ดแต๋ เวลาจะใช้ ก็เอาท่อนไม้ไปค้ำกราบเรือเอาไว้ ให้ตรงกลางถ่างออกง่ายๆ การติด Duct Tape ก็เอาด้านที่มีกาวหันเข้าหากัน แล้วติดเหลื่อมกันไป Duct Tape นำเข้าม้วนละไม่เกิน 300 บาท กว้าง 2 นิ้ว ยาว 30 หลา ใช้สองสามม้วนก็น่าจะพอ (แล้วแต่ขนาดเรือและน้ำหนักบรรทุกที่ตั้งใจไว้) Duct Tape มักจะมีสีเทา ไม่ใช่เทปผ้า ไม่ใช่กระดาษกาวนะครับ เลือกดูหน่อย

แบบต่อไปใช้ท่อพีวีซีขนาดเล็ก

พอขึ้นโครงได้ ก็เอาผ้าใบที่คลุมท้ายรถกระบะห่อเลย เว้นช่องสำหรับคนนั่งไว้ด้วย เอากระดานพาดด้านล่างบนท่อพีวีซี

อันข้างล่างเป็นโครงท่อพีวีซีเหมือนกัน เมื่อขึ้นโครงได้ ก็เอาถุงขยะห่อ แล้วติด Duct tape ให้กันน้ำ

« « Prev : ตามมีตามเกิด

Next : เรือกระดาษราคาถูกกว่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 23:20

    เพิ่งมาอ่าน ความคิดเหมือนผมเลย แต่ต้องการความพิถีพิถันมาก ผมเลยตัดสินใจจะใช้เหล็กเส้น มัดด้วยลวด แล้วหุ้มด้วยผ้าใบทีทนการขูดขีดสักหน่อย

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 23:32
    เยี่ยมเลยครับ ผมคิดจากบริบทของการระดมความช่วยเหลือจากอาสาสมัครจำนวนมากที่อาจจะไม่มีความรู้+ทักษะทางวิศวกรรมแต่มีใจเกินร้อย ใช้พื้นที่ล็อบบี้ของธนาคารกรุงไทยสำนักงานใหญ่ (ขอบคุณในน้ำใจของธนาคารกรุงไทย)

    ถ้ามีสถานที่สำหรับผลิตที่เหมาะ (ที่ไม่ใช่สำนักงาน) ก็เหมาะมากเลยครับ แข็งแรงกว่าพีวีซีมาก ดัดเหล็กขึ้นรูปได้ง่าย แต่ไม่รู้เรื่องราคานะครับ รอความรู้จากพี่เมื่อพร้อมนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36061096191406 sec
Sidebar: 0.70106196403503 sec