ตามมีตามเกิด

อ่าน: 5181

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายคำว่า ตามมีตามเกิด ไว้ว่า “สุดแต่กำลังความสามารถอันน้อยเท่าที่มีอยู่ในขณะนั้น” ตรงข้ามกับความหมายของคำว่า งอมืองอตีน ซึ่งพจนานุกรมแปลว่า “เกียจคร้าน, ไม่สนใจขวนขวายทำการงาน, ไม่คิดสู้”

ในภาวะวิกฤตนั้น เรื่องที่มีอันตรายร้ายแรงแต่ไม่ค่อยพูดถึงกันคือเรื่องความเครียด… ก็ผู้ประสบภัยหมดตัวจะไม่ให้เครียดได้ยังไงครับ มองไปทางไหนก็มีแต่น้ำ แล้วจะไม่ให้คิดเรื่องหมดตัวซ้ำซากได้อย่างไร

ดังนั้น ควรหาอะไรที่ผู้ประสบภัยทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อตัวเองและครอบครัว ไม่นั่งรอความช่วยเหลือแต่ถ่ายเดียว

เรือฝาชี

อันแรกเป็นเรือของคนอเมริกันพื้นเมือง รูปร่างเหมือนฝาชีที่เอาชันยาก้นให้กันน้ำได้ ถ้าหาชันไม่ได้ อาจจะลองสีพลาสติกเกรดหนาหน่อย ก็คงพอใช้ได้ครับ

จะรับน้ำหนักได้แค่ไหน ก็แล้วแต่ความแข็งแรงของฝาชี และน้ำหนักบรรทุก

นั่งในฝาชี พายไปพายมา โรแมนติคไปอีกแบบ

แต่ห้ามใช้เรือฝาชีในน้ำเชี่ยวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเสถียรภาพต่ำมาก พลิกคว่ำในคลื่นหรือกระแสน้ำแรงได้ง่าย

เสื้อชูชีพทำเอง

เรื่องนี้ต้องขอยกย่องชื่นชมเป็นพิเศษต่อ ผู้ประดิษฐ์ ผู้ทดลอง ผู้ถ่ายทำ และผู้เผยแพร่ความรู้ (คุณ 1Bigidea — คุณประเสริฐ มหคุณวรรณ เบอร์โทรหาได้ในลิงก์ข้างบน)

ยังไม่ทันไรเลย บันทึกชักยาวแล้ว เก็บเรื่องเรือทำเองอีกหลาบแบบไว้ก่อนนะครับ

แบบชูชีพ คลิกบนรูปเพื่อขยาย

« « Prev : เริือที่ต้านน้ำน้อย

Next : เรือส่วนตัวราคาถูก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 11:22

    อ่านชุดบันทึกว่าด้วยน้ำท่วมบันทึกใด ก็ให้รำลึกถึงชีวิตวัยเด็ก และวันก่อนดูข่าวให้สัมภาษณ์เรื่องน้ำท่วมในทำนองว่า “สมัยก่อน ชาวบ้นจะมีความสุข เกิดความสนุกกับน้ำท่วม…..” ก็ยิ่งให้นึกถึงชีวิตวัยเด็ก….

    เพราะเหตุว่าคูขุดบ้านเกิด ตั้งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ดังนั้น น้ำจึงท่วมทุกปี …. ความสุขหรือสนุกประการแรกก็คือ โรงเรียนริมทะเลสาบทั้งหมดจะประกาศปิดไม่มีกำหนด (แต่พอน้ำลด ถ้าปิดหลายวัน บางปีก็ต้องมาเรียนเพิ่มวันเสาร์…. นี้อาจเป็นความทุกข์หลังน้ำท่วมสำหรับเด็ก)

    ช่วงน้ำท่วมอาหารการกินจะสมบูรณ์ เพราะทุกบ้านมีข้าวสาร กับข้าวนั้น ปลาเล็กปลาน้อยมีมากมาย ผู้ใหญ่จะวางข่ายจับปลาแล้วผ่าเอแต่ไข่ ส่วนตัวก็ให้เป็ด ไข่ปลาดองเค็มหลายๆ ชนิดอร่อยมาก…. บรรดานกก็อาจหลงมาให้จับถึงในเรือน เช่น นกเป็ดน้ำ หรือนกพริก จะปิ้ง ย่าง หรือผัดเผ็ดก็ตามอัธยาศัย…..

    ทุกบ้านมีเรือ (อย่างน้อยก็เรือเล็กๆ ๑ ลำ) การเดินทางก็เปลี่ยนจากเดินหรือใช้รถ ก็เปลี่ยนมาใช้เรือหรือว่ายน้ำลอยคอไปตามสภาพ…. ส่วนเด็กๆ ก็หาสิ่งมาเทียมเป็นเรือหรือแพได้ เช่น กะละมัง หรือกระด้ง ฝาชี ตามภาพ….

    เมื่อมาถึงยุคปัจจุบัน ท้องถิ่นที่น้ำท่วมอยู่ทุกปี และสภาพแวดล้อมยังเดิมๆ ก็อาจไม่ต่างจากยุคก่อนเท่าไหร่…. แต่ท้องถิ่นที่น้ำเพิ่งมาท่วม หรือท้องถิ่นที่สภาพแวดล้อมต่างไปจากยุคก่อนแบบไม่เหลือเค้าเดิม ก็คงจะทุกข์และตรมตรอม ตามที่รับรู้กันอยู่….

    ได้เวลาฉันเพล ก็ขอยุติการพร่ำบ่นไว้แต่เพียงแค่นี้

    เจริญพร

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 October 2011 เวลา 17:05
    บ้านเกิดผมอยู่ห่างแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณร้อยเมตร หน้าน้ำ น้ำขึ้น ท่วมทุกปีเป็นที่สนุกสนานเหมือนกันครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62803411483765 sec
Sidebar: 0.56491303443909 sec