จินตนาการ

โดย Logos เมื่อ 8 August 2009 เวลา 0:04 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3173

เมื่อวาน พรายตนที่ 1 มาล่อลวงผมให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “พัฒนาการของอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” จัดโดยคณะทำงานจินตนาการปฏิรูปสื่อ มีคุณสุภิญญา กลางณรงค์ หญิงเก่งเป็นผู้ดำเนินรายการ

ความรู้สึกแรกคือสงสารคนฟัง ฮา จึงไม่ได้เตรียมเรื่องที่หนักเกินไป มีศัพท์เทคนิคอยู่บ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อชี้ให้เห็นว่าความรู้เกี่ยวกับชีวิตเป็นสหวิทยาการเสมอ จะมองเฉพาะมุมใดมุมหนึ่งไม่ได้ แต่ก็ยังสงสารคนฟังอยู่ดี อิอิ

ผมไม่คิดว่าควรจะพูดในลักษณะบรรยาย และไม่คิดว่าจะใช้เวลามาก ก็เลยยกเวลาให้ session ก่อนหน้าซึ่ง รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล พูดเรื่องจินตนาการสื่อภาพยนตร์ในทศวรรษหน้า สนุกดีครับ

สิ่งที่ผมพูดก็เป็นความจริงในอดีตที่ตรวจสอบได้ พูดให้เข้าใจบริบทว่าเรามายืนอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร ถ้าเราไม่เข้าใจบริบทแล้วต่างคนต่างคิดกันไปคนละทาง อนาคตการเปลี่ยนแปลงก็เป็นเพียงความเพ้อฝันที่เหนื่อยเปล่า ปฏิบัติไม่ได้ ไม่มีเป้าหมายร่วมกัน ไ่ม่มีพลังในการเปลี่ยนแปลง

พูดไปพูดมาเพลินครับ นั่งดูคนฟัง มีทั้งควงหน้า (แปลว่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง) หัวเราะ สะใจ และคิดเรื่องอื่น ฮี่ฮี่ มีจดโน๊ตไปเยอะเหมือนกันครับ

เนื่องจากเวลากระชั้นมาก ผมลืมพูดประเด็นสำคัญไปครับ คือจินตนาการไม่ควรเกิดจากสมอง ถ้าเริ่มด้วยการคิด จะติดเหตุผล+ข้อจำกัด แล้วในที่สุดก็จะไม่ไปไหน ที่สำคัญสมองถูกหลอกได้ง่ายที่สุด แล้วที่เนียนที่สุดคือการหลอกตัวเอง

ถ้าเป็นไปได้ จินตนาการควรเริ่มจากหัวใจ เริ่มจากความปรารถนาดีต่อทุกคน ถ้าเห็นประโยชน์ร่วมกันได้ อุปสรรคต่างๆ ก็จะมีพลังในการฝ่าฟันทะลุทะลวงมากกว่าการเชื่อวิสัยทัศน์ของบรรดากูรู (ซึ่งมักพูดแต่ไม่ทำ และมีเหตุผลมากมายที่จะไม่ทำ)

จบด้วยการสัมภาษณ์นอกห้องหนึ่งรายการ ผู้สื่อข่าวขอเบอร์โทรศัพท์สี่ห้าคน ซึ่งได้รับการปฏิเสธตามเคย สิบห้าปีที่เจอกับสื่อก็เป็นอย่างนี้ตลอดมาครับ ฮาๆๆๆๆ

« « Prev : รับผิดชอบ

Next : กับเฮฮาศาสตร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63301396369934 sec
Sidebar: 0.76041102409363 sec