ถังหมักของเสียจากส้วม

โดย Logos เมื่อ 14 September 2011 เวลา 2:41 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4219

คนเราต้องกินต้องถ่าย แต่ช่วงอุทกภัยนั้น ลำบากทั้งกิน ทั้งถ่าย แถมการหุงหาอาหาร ก็ยากลำบากด้วย

ครอบครัวในเมือง ก็เปลี่ยนไปใช้ก๊าซหุงต้มกันหมด ถ้าน้ำท่วมเมืองจะส่งถังก๊าซลำบากมาก ส่วนครอบครัวที่ไม่ได้อยู่ในเมืองอาจจะใช้ถ่านหรือฟืน แต่ในภาวะที่น้ำท่วม จะไปหาถ่านหาฟืนจากไหน การหมักไบโอจากมูลสัตว์ไว้ใช้ เป็นทางออกที่ดี เพียงแต่ว่าเมื่อน้ำท่วม ถังหมักก็ท่วมด้วย

บันทึกนี้เสนอความคิดเรื่องถังหมักสำหรับครัวเรือน ที่ใช้หมักของเสียจากส้วม ผลิตก๊าซชีวภาพเอาไปใช้ในการหุงหาอาหาร มีหลายแบบ เลือกเอาตามความเหมาะสมก็แล้วกันครับ

ถ้าใช้ส้วมกระดาษ หรือถ่ายใส่ถุงพลาสติก คงรวบรวมของเสียมาหมักแบบนี้ได้ง่ายครับ ซึ่งการหมักแบบนี้เป็น anaerobic digestion ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งก็หมายความว่าของเสียที่มี เติมน้ำจนเต็ม แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เกิดก๊าซ โดยแรกๆ จะเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งปล่อยทิ้งไป หลังๆ จะเป็นมีเทนซึ่งติดไฟได้ เอาไปใช้เป็นก๊าซหุงต้มแก้ขัดไปพลางก่อน ผู้ประสบอุทกภัยก็จะมีที่กักเก็บของเสีย และมีก๊าซหุงต้มไว้ให้หุงหาอาหาร

แบบลูกทุ่ง

ใช้ถังสองใบ เปิดก้นทั้งคู่ ใบหนึ่งเล็กกว่าอีกใบหนึ่งเล็กน้อย เอามาครอบกัน ของเสียที่หมักจะอยู่ข้างใน เมื่อเกิดก๊าซขึ้น แรงดันก๊าซจะดันให้ถังใบในลอยขึ้น เราสามารถต่อท่อนำก๊าซมาใช้ได้ มีแรงดันก๊าซด้วย ถ้าจะเพิ่มแรงดัน ก็เอาน้ำหนักมาวางบนถังใบเล็กที่ลอยได้ ในคลิปข้างล่าง ถังหมักเป็นสีส้ม นาทีที่ 0:55

แบบเล็กและถูก

อันนี้ ใช้ถังพลาสติกใบเดียวครับ ไม่มีส่วนที่เก็บก๊าซหรือสร้างแรงดัน

« « Prev : รางวัล

Next : ชาวบ้านริมแม่น้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ถังหมักของเสียจากส้วม"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.095552921295166 sec
Sidebar: 0.14787793159485 sec