ขึ้นรอบปีที่สองของลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:10 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3627

ที่จริงเรื่องของวันคล้ายวันเกิดลานปัญญานั้น คงไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอกครับ ผมรู้ตัวล่วงหน้าก่อนแล้วเพราะว่าเป็นคนผูกดวงลานปัญญาเอง ฮี่ฮี่

เมื่อคืนผมไม่ได้เขียนบันทึกเรื่องวันเกิดลานปัญญา เพราะเห็นว่าควรจะให้เกียรติคนสร้างลานปัญญาเขาเขียน ผมมีบันทึกที่เขียนล่วงหน้าไว้แล้ว ในส่วนของผู้ใช้ (ผมเป็นผู้ใช้คนแรก เปิดบล็อกแรก เขียนหน้าแรก เขียนบันทึกแรก) รออีกสองวันจะเปิดออกมาให้อ่านครับ

ในตอนที่เริ่มต้นนั้น เม้งถามมาจากเยอรมันว่าถ้าจะตั้งบล็อกเองควรทำอย่างไร ผมตอบไปว่าถ้าเป็นผม ผมจะใช้ซอฟต์แวร์ตัวที่ลานปัญญาใช้อยู่นี่ล่ะ อาจจะไม่หรูหราฟู่ฟ่า แต่นิ่งพอ และใช้คนธรรมดาดูแลได้์

เม้งจัดการเรื่องเครื่องเช่า โดเมน โสจัดการเรื่องการติดตั้งซอฟต์แวร์ ซึ่งก็นับว่าเก่งครบเรื่องเลยครับ การติดตั้งไม่ได้ยากจนเกินไป แต่ต้องรู้จริงหลายเรื่อง ผมคิดว่าเราโชคดีที่ทั้งสองตัดสินใจลุยทำไปเลย จึงมีลานปัญญาในวันนี้

ตัวผมไม่ได้ช่วยอะไรในตอนติดตั้ง เพราะว่าตอนนั้นยังไม่ได้ลาออกจากงานประจำจึงโกลาหลเป็นธรรมชาติ ภายหลังผมยึดอำนาจการจัดการลานปัญญาเมื่อย้ายเครื่องแม่ข่ายกลับเมืองไทย เพราะว่าการมี Admin หลายคน แล้วต่างคนต่างพยายามปรับปรุง ทำให้มีผลลบต่อ stability ของระบบ เป็นปรัชญาในงานบริการง่ายๆ ระบบที่ดีคือระบบที่ผู้ใช้รู้ว่าทำอะไรแล้วได้อะไร จะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ได้ ผู้ใช้ต้องมาก่อน Admin และในระบบบริการที่ดีนั้น Admin ไม่ต้องแสดงตัวตน/ควรจะหลบอยู่เบื้องหลังได้ทั้งหมด

วันคล้ายเกิดลานปัญญา ตรงกับวันชาติสหรัฐ Fourth of July / Independence Day คงมีคนฉลองกันในวันนี้ ปีละหลายล้านคน

เครื่องแม่ข่าย (server) ทำงานไม่เคยปิด เมื่อใช้งานไปสักร้อยวัน ผมก็ restart เครื่องครั้งหนึ่งตอนตีสี่ที่ไม่มีใครใช้งาน ถ้าืำทำงานอยู่แปดล้านหกแสนสี่หมื่นนาที แล้วจะต้องหายไปซ่อมสุขภาพสักประมาณห้านาที ก็ให้หายไปเถอะครับ อัพไทม์ 99.99994% น่าพอใจมากอยู่แล้ว

การใช้งานลานปัญญา นอกจากอ่านผ่านอินเทอร์เน็ตตามปกติแล้ว ยังอ่าน/เขียนผ่านโทรศัพท์มือถือได้ เตรียมบันทึกผ่าน offline client ต่างๆได้หลายชนิด รวมทั้ง Microsoft Word รุ่นใหม่ๆ ด้วย

แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่คิดจะทำแล้วยังไม่ได้ทำ เช่น

  1. แก้ไขบันทึกตัวอย่างที่ระบบเขียนให้ในตอนที่เปิดบล็อก ให้ให้ข้อมูลมากกว่านี้ สังเกตดูว่าสมาชิกใหม่ พอเปิดบล็อกปุ๊บ จะเปลี่ยนธีมทันที แล้วเลยหลงทางกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าธีมที่เลือกนั้น มันไม่มีทางเข้าไปสู่ฟังก์ชั่นการทำงานของบล็อก ไม่เหมือนกับธีมมาตรฐาน ซึ่งแม้ไม่สวย แต่ทำงานได้ครบถ้วน
  2. ผมยังรอจังหวะที่จะเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมรุ่นใหม่กว่า ซึ่งเก็บบันทึกได้หลายรุ่น แก้ไขแล้วไม่ชอบใจ เปลี่ยนกลับไปใช้รุ่นเก่าได้ แต่ทีนี้ตั้งใจจะใช้ interface ภาษาอังกฤษ ทำให้ต้องแก้ไขคู่มือด้วย ที่ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุด ก็เพราะยังต้องแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยได้อีก เอาไว้มีเวลาว่างก่อน ไม่ว่างก็ไม่ทำครับ
  3. คงจะต้องมีการปิดหรือลบบล็อกร้่างทิ้งครับ ถ้าจนป่านนี้ เจ้าของบล็อกยังไม่สามารถจะใช้งานได้ ก็ไม่รู้จะเก็บบล็อกเอาไว้ทำไมนะครับ เอาชื่อบล็อกมารีไซเคิลซะดีกว่า เราไม่ต้องการจำนวนมากๆ เอาตัวเลขไปเคลมอะไร อยู่กันน้อยๆ แต่คุยกันรู้เรื่อง เปิดเผยจริงใจ สบายใจกว่าครับ

เพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านที่ผมใช้ทำงานและใช้ดูแลลานปัญญานั้น วันนี้ก็ตัดสินใจขยายดิสก์ จากเดิมมี 152 GB อยู่ภายใน และขยายออกมาข้างนอกอีก 320 GB วันนี้เปลี่ยนดิสก์ภายในเครื่องเป็น 600 GB และขยายออกมาเป็นดิสก์ภายนอกอีก 600 GB + 320 GB

โอย มีดิสก์เยอะอย่างนี้ ใครบ้า bittorrent คงโหลดตลอดเวลาเลยครับ แต่ดิสก์ที่ผมขยายเพิ่มนี้ ตั้งใจจะเอาไว้ทำวิดีโอ เอาไว้อบรมเทคโนโลยีง่ายๆ ที่ชาวบ้านสร้างและบำรุงรักษาเองได้

« « Prev : Megalopolis

Next : แบ็คอัพ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:25

    มาติดตามอ่าน และลองโหวตค่ะ
    ดิสก์เยอะมากจริงๆ แป๋วก็คิดๆว่าจะซื้อ external disk เหมือนกัน แต่ยังไม่มีโอกาส รอให้ถูกๆก่อน… เหตุที่คิดเพราะวันก่อนโน้นไปเยี่ยมโรงงานของ WD มาเลย สนใจค่ะ…

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:31
    ตัว 640 GB ของ WD สำหรับติดตั้งในพีซีราคาสองพันกว่าบาทครับ เป็นราคา/GB ที่ถูกที่สุดในตอนที่ซื้อ

    ผมซื้อแบบ internal กับ external มาอย่างละตัว แม้ความจุจะเท่ากัน แบบ external แพงกว่า แต่ผมต้องการทั้ง USB 2.0 และ Firewire 400/800

  • #3 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:37

    ยังแทรกรูปในกล่องข้อความไม่เป็น มีคู่มืออยู่ตรงไหนบ้างหรือเปล่า ช่วยลิงค์ไปที่สารบัญคู่มือหน่อยดิน้อง

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:42
    อยู่เกือบล่างสุดของบล็อกหมอเจ๊เรียนโลกในทุกหน้าเลยครับ เขียนว่า “สารบัญคำแนะนำภาษาไทย –    English manual.
  • #5 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 6:04

    นึกถึงดวงลานปัญญาชะมัดเลยค่ะ ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวกับการยึดอำนาจเลยนะเนี่ย 5555555555

  • #6 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 7:00

    ตั้งใจว่าหาโอกาสวิพากษ์วิจารณ์ ดวงลานปัญญา ต่ออีกบันทึกในโอกาสนี้… แต่ช่วงนี้เริ่มเทศกาลเข้าพรรษา มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เข้ามากวนในทุกวัน จึงอาจช้าไปสักนิด…

    • ชีวตุ เวโป ลานฺปญฺญา นาม อายตึ อตฺตตฺถปรตฺถาย

    เวโป อันว่าWeb ลานฺปญฺญา นาม ชื่อว่าลานปัญญา ชีวตุ จงเป็นอยู่ อตฺตตฺถปรตฺถาย เพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น อายตึ สืบต่อไป เทอญ….

    เจริญพร

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 7:02

    อาม่า นั่งรอฮา ลูกเดียวไม่ได้ช่วยอะไรเลย จริงๆ ..อิอิอิ

  • #8 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 19:34

    เช่นเดียวกับอาม่า เพราะเป็นหลานอาม่า อิอิ

  • #9 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2009 เวลา 23:59

    แป๊บเดียวแก่ไป 1 ปี

  • #10 ลานซักล้าง » ขึ้นรอบปีที่สี่ของลานปัญญา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 16:32

    [...] [ขึ้นรอบปีที่สองของลานปัญญา] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32440996170044 sec
Sidebar: 0.13561105728149 sec