ขึ้นรอบปีที่สี่ของลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 3 July 2011 เวลา 16:29 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4223

เวลาตกฟากของลานปัญญาเป็นวันที่ 4 ก.ค. 2551 15:22 เวลาประเทศไทย (ตอนนั้นเซอร์เวอร์อยู่ที่สหรัฐ เดือนต่อมาจึงย้ายกลับเมืองไทย) วันนี้จึงไม่ใช่วันเกิดของลานปัญญา แต่ผมอยากจะเขียนวันนี้ ก็เลยเขียน

ในรอบปีที่ผ่านมา ระบบมีเสถียรภาพดีเลิศเช่นปีที่ผ่านๆ มา ลานปัญญาทำงานตลอดวันตลอดคืน ตลอดทั้งปี รีบู๊ตเครื่องไปสักสามสี่ครั้งมั๊งครับ เซอร์เวอร์ของลานปัญญา แม้จะเก่าแก่มากแล้วแต่ก็ยังทำงานได้ดี ถึงจะไม่เร็วปรู๊ดปร๊าดแบบคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ แต่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานในลักษณะของลานปัญญาและต้องขอขอบคุณผู้ดูแล ซึ่งเป็นสมาชิกลานปัญญาที่ไม่ค่อยเขียนอะไร ยินดีที่จะทำงานเงียบๆ อยู่เบื้องหลัง ขอบคุณมากครับ ถ้าคุณไม่ช่วย คงไม่นิ่งอย่างนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรประมาทกับความเสื่อม ควรจจะจัดหาเซอร์เวอร์ใหม่เพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับอายุการใช้งาน และเสถียรภาพทางความร้อนจากการเปิดใช้งานตลอดเวลามาหลายปี เอาเซอร์เวอร์เก่าไปเป็นระบบสำรอง เงินส่วนนี้มีอยู่แล้ว จากการพิมพ์หนังสือ เจ้าเป็นไผ ๑ และ ๒ ขาย

ในส่วนของซอฟต์แวร์ ก็สมควรอัพเกรดไปใช้ Wordpress รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้งานง่ายขึ้น ที่ยังไม่ได้ทำเสียทีเป็นเพราะผมมีงานเยอะ หากอัพเกรดซอฟต์แวร์ จะกลายเป็นงานหนักสองด้านพร้อมกัน ซึ่งทำไม่ไหว… ไม่รู้ว่ายังจำได้หรือเปล่าถึงความกังวลในตอนเริ่มต้นลานปัญญา ว่าจะต้องจ้างใครมาดูแลเป็นการเฉพาะหรือเปล่า ผมตอบไปว่าหากช่วยกันประคับประคองสมาชิกใหม่ รู้อะไรบอกอย่างนั้น แบบนี้ก็จะไม่เป็นภาระหนักกับ admin มากนัก ซึ่งในที่สุดท่านจอมป่วนก็ระดมช่วยกันเขียนคู่มือขึ้นมา ทีนี้ถ้าอัพเกรดซอฟต์แวร์ ก็ต้องปรับปรุงคู่มือด้วยนะครับ รูป/ตำแหน่งต่างๆ จะไม่เหมือนเดิม

เกิดคณะกรรมการสมาชิกสัมพันธ์ขึ้นมา ไม่มีใครแต่งตั้ง ไม่ต้องออกหน้า แต่มีขึ้นมาแล้ว (พี่ตึ๋ง พี่บู๊ด พี่ฑูร) เพื่อช่วยกันทำงานดูแลสังคมลานปัญญา

ปีที่ผ่านมา มีงานเฮย่อยๆ หลายครั้ง การจัดงานเฮใหญ่ยากขึ้นเนื่องจากสมาชิกว่างไม่ตรงกัน จึงรวมพลคณะใหญ่กันได้ลำบาก อาจจะจัดตารางกันง่ายกว่า หากนัดล่วงหน้าเป็นเวลานาน

หลังจากหนังสือเจ้าเป็นไผเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง ทำให้มีสมาชิกกล้าตายใหม่ๆ เข้ามาเขียนในลานปัญญามากขึ้น ในขณะเดียวกัน มีการส่งบันทึกของปัญญาไปยัง Facebook อำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ชอบแบบนั้น

ลานปัญญาไม่ใช่เว็บบอร์ด ทั้งบันทึกและความคิดเห็นเก็บเอาไว้ตลอด จากสถิติการใช้งาน มีผู้เข้ามาอ่านบันทึกเก่าๆ ผ่าน search engine มากมาย แต่ก็มีหลายบันทึกที่เก็บเอาไว้ แต่ไม่มีใครอ่านอีกเลย บันทึกเหล่านี้ก็ยังเก็บไว้เสมอ (ยกเว้นลบทิ้งเอง) บล็อกเลือกคน คนเลือกบล็อก ผู้เขียนเขียนอย่างตั้งใจ มีอิสระจะเขียนเรื่องใด ตราบใดที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและกฏของลานปัญญา ผู้อ่านมาอ่านเอง เลือกอ่านเอง เลือกแสดงความคิดเห็นเอง

« « Prev : แนวกันคลื่น

Next : ดินหรือหัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

15 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 19:08

    กลับไปตรวจดูว่าในขึ้นรอบปีที่สาม ได้ทิ้งความเห็นอะไรไว้บ้าง ปรากฎว่าไม่มี จึงต้องย้อนไปขึ้นรอบปีที่สอง ก็ได้มคธภาษาที่แต่งเอาไว้ จึงลอกมาลงไว้อีกครั้ง….

    • ชีวตุ เวโป ลานฺปญฺญา นาม อายตึ อตฺตตฺถปรตฺถาย

    เวโป อันว่าWeb ลานฺปญฺญา นาม ชื่อว่าลานปัญญา ชีวตุ จงเป็นอยู่ อตฺตตฺถปรตฺถาย เพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น อายตึ สืบต่อไป เทอญ….

    เจริญพร

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 19:10
    สาธุ
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 19:58

    เผลอแป๊ปเดียวส่ปีแล้วหรือ ขอบคุณท่านลอกอดส์ที่เป็นทั้งผู้อยู่เบื้องหลังเบื้องหน้า ยืนเคียงข้างกับบล็อกเกอร์ลานปัญญาทุกคน ทั้งอดอดทนต่อบล็อกเกอร์ทั้งเก่าและใหม่ ใส่ใจทุกคน นอกจากนั้นสนับสนุนและเป็นผู้ดูแลเวปมาดดยตลอดทั้งทุนทรัพย์ ทุนเวลา และทุนปัญญา อาม่าขอขอบคุณมากๆๆๆๆๆ…….ของเขาดีจริงๆ….

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 20:51
    ครบสามปีขึ้นปีที่สี่ครับ สังคมของเรา อยากให้เป็นอย่างไร ก็ควรทำให้เป็นอย่างนั้น (ยกเว้นเรื่องการอัพเกรด มันเกินกำลัง ไม่ควรดันทุรังครับ)

    ส่วนประโยคสุดท้าย ไม่แน่ใจครับ อิอิ

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 21:18

    พรรคเล็กอบอุ่นดี ตอนนี้ผมทิ้งพรรคใหญ่ไปแล้ว มาอยู่พรรคเล็กดีกว่า

    แต่เสนอว่าควรทำให้ user friendly กว่านี้

    อยากบอกกรงๆอย่างเพื้อนซี้ว่า ใช้ยากอิ๊บอ๋าย แต่ก็คงไม่ย้ายไปไหนหรอก  (อย่างน้อยก็ไม่ในเร็วๆนี้)

    ช่วยกันร้องหน่อยนะครับ..ทำนองเดียวกันกับ happy birthday to you

    สุขเถิดวันเกิดของคุณ
    สุขเถิดวันเกิดของคุณ
    สุขล้ำนำพรอันประเสริฐ
    แสนบรรเจิดในวันเกิดของคุณ

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 21:42
    ยากหรือไม่ยาก อาจจะ subjective ไปหน่อยนะครับ เท่าที่สังเกตคือทำพร้อมไปกับขั้นตอนในคู่มือ ขั้นต่อขั้น มักจะสำเร็จ แต่ถ้าอ่านคู่มือพยายามทำความเข้าใจก่อน มักจะนึกไม่ออกว่าจะไปต่อยังไงเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน

    ถ้าอัพเกรดซอฟต์แวร์ไปเลยโดยไม่สนใจใคร คนที่มีพื้นฐานทางไอทีก็คงจะถูไถไปได้และจะพบว่าสะดวกมากขึ้น เช่นอัพโหลดรูป ก็ทำทีละหลายๆ รูปได้ มี history มี autosave ถึงลิงก์ขาดไปก็ยังมีอันที่เขียนค้างไว้ มาแก้ไขต่อได้ ฯลฯ แต่เพราะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ คงจะมีสมาชิกเก่าหลายท่านที่คงจะต่อไม่ติด

    ที่วางแผนไว้คือหาเซอร์เวอร์ใหม่ก่อน สร้างลานปัญญาด้วยซอฟต์แวร์ใหม่ใช้ชื่อ lanpanya.net ล็อกอินเดิม ให้ลองเล่นกันดูก่อน แล้วเมื่อคุ้นเคยกันแล้ว เขียนคู่มือใหม่แล้ว ค่อยกลับมาอัพเกรด lanpanya.com เป็นซอฟต์แวร์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง… แต่ระหว่างนี้ยังไม่มีเวลาทำครับ มีงานใหญ่รออยู่หลายงาน

  • #7 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 1:14

    เร็วจริงๆ 4 ปีแล้วหรือนี่

  • #8 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 1:47
    สามปีที่ผ่านมา ผมไม่เสียดายอะไรเลยนะครับ ระยะเวลาสามปีนี้ สังคมลานปัญญาได้ทำสิ่งที่มีค่ามากมาย เพียงแต่ก็ควรถามตัวเองเหมือนกันว่าทำได้มากกว่านี้ ดีกว่านี้ มีผลมากกว่านี้ได้หรือไม่
  • #9 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 2:46

    4 ปีที่จ้อจี้และเจ๊าะแจ๊ะ

    คอยเล็มแทะเรื่องราวทุกข่าวสาร

    อยู่กันมาพากันไปให้เบิกบาน

    ดูแลลานให้ดีนะที่รัก

  • #10 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 2:50
    ถ้าช่วยกัน ก็สบายมากครับ
  • #11 มิสเตอร์สะตอฯ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 4:24

    สามปีเร็วจริงๆ ครับ เพราะเริ่มจึงมีขึ้น เพราะสานต่อจึงมาถึงวันนี้ ผมเองได้เขียนน้อย ปีละบทความ หลังๆ ลงพื้นที่ลงไปเขียนในชุมชนมากขึ้น มันก็ดีอีกแบบครับ ขอให้ลานยังเป็นลานต่อไปครับ ส่วนปัญญาก็มาช่วยกันเติมเต็มครับ

    รักนะประเทศไทย
  • #12 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 7:05

    เข้ามาช้าไปสามปี   แต่ได้กลับไปเก็บเกี่ยว  อ่านเรื่องเก่าๆ ของหลายๆคนแทบทุกวัน  ได้ลับสมองเพิ่มปัญญาจริงๆ  ขอบคุณผู้ริเริ่ม และผู้ดำเนินการต่อมาอย่างจริงใจ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป  ไม่ต้องรีบเร่งนะคะ รักษาสุขภาพด้วย

  • #13 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 13:25

    แหม แป๊บเดียวครบรอบอีกปีแล้ว HBD ลานปัญญาค่ะ

    อายุยืน ขวัญมั่น นะคะ

  • #14 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2011 เวลา 22:11

    ไม่ได้ช่วยอะไรนะคะ จึงมีแต่คำขอบคุณที่ทำให้มีที่ทางสำหรับฝึกเขียน ฝึกคุย   ระยะบ่มเพาะระยะแรกผ่านไปแล้ว ย่างก้าวต่อไปก็เป็นการเจริญวัยระยะที่ ๒ เนอะ HBD ค่ะ

  • #15 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2011 เวลา 3:12
    เราทุกคนทำให้ลานปัญญาเป็นลานปัญญาครับ เราทุกคนเพิ่ม เสริม ให้กำลังใจ ติง ท้วง เป็นกัลยาณมิตร และมีปฏิสัมพันธ์บนความเคารพต่อกันและกัน โดยไม่ต้องทำเหมือนกันก็ได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58747696876526 sec
Sidebar: 0.71023607254028 sec