แนวกันคลื่น

อ่าน: 3645

ถ้าน้ำไม่ท่วมได้ก็ดีหรอกครับ แต่ไม่รู้จะมาบ่นตอนนี้ไปทำไม ในเมื่อน้ำท่วมแล้ว เป็น Reactive approach เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

ในหนึ่งปีที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่องบ้านๆ มาเยอะแล้ว วันนี้จะลองเรื่องภัยในเมืองบ้าง คำว่าเมืองไม่ได้หมายถึงจังหวัดใหญ่ แต่หมายถึงชุมชนเมืองขนาดต่างๆ ที่มีถนนหนทางผ่านสะดวก จะเป็นหมู่บ้าน ตำบล อำเภอน้อยใหญ่ ต่างก็มีลักษณะของเมืองทั้งนั้น

เพราะว่าเราไม่มีแผนที่ความสูง การป้องกันน้ำท่วมจึงวางแนวป้องกันชั่วคราวได้ลำบากมาก เพราะไม่รู้ที่ไหนสูงที่ไหนต่ำ หากน้ำไหลเข้าท่วมเมือง ก็จะมีภัยซ้ำซ้อนจากคลื่นที่เกิดจากรถราวิ่งกันแบบไม่เกรงใจใคร บางทีก็เป็นคลื่นจากเรือ คนจะไปช่วยแต่รีบร้อน ดันไปสร้างคลื่นกระแทกบ้านเรือน เข้าใจได้ว่ามันเครียดมากครับ น้ำท่วม แถมมีคลื่นซัดมาโครมๆ บ้านจะทนไหวหรือไม่

สงสัยเหมือนกันว่าคลื่นทำงานอย่างไร หากทำแนวป้องกันเฉพาะบริเวณผิวน้ำ ให้มีส่วนจมน้ำ+เหนือน้ำสูงกว่ายอดคลื่นแต่ข้างล่างโบ๋ๆ แนวป้องกันแบบนี้จะดูดซับพลังงานของคลื่นได้มากน้อยแค่ไหน ก็ไม่ใช่ความคิดอันยิ่งใหญ่อะไรหรอกครับ แล้วก็ไม่ใช่ความคิดใหม่ในโลกด้วย

USDA/ARS เสนอแนวกันคลื่นในลักษณะคล้ายๆ กัน โดยหวังจะป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง

ไอเดียของเขา ใช้ท่อ(พลาสติก)กลวงที่ข้างในมีอากาศทำให้ลอยน้ำ วางเป็นแนวระหว่างเสาเข็มที่ยึดไว้ไม่ให้แนวท่อลอยไปไหน เมื่อคลื่นพัดมาเจอแนวป้องกัน พลังงานของคลื่นก็จะถูกถ่ายให้กับท่อซึ่งดูดซับเอาไว้ส่วนหนึ่ง หากมีคลื่นผ่านแนวป้องกันไปได้ ก็จะลดความรุนแรงลง

ไม้ไผ่ได้ไหม? ได้ครับ ว่าแต่มีไม้ไผ่พอจริงหรือ

แต่แทนที่จะซื้อแหลกแบบทุนนิยม ผมคิดว่าหาถุงปุ๋ย ถุงน้ำตาลที่เหลือใช้ ใส่น้ำถ่วงน้ำหนักไว้สัก ¼ ถุง มัดปากให้แน่น แล้วเอาถุงเหล่านี้ มาผูกเรียงกันไว้เป็นแนว โยงไว้กับเสาไฟฟ้าไม่ให้ลอยไปไหน ก็จะได้กันชนคลื่นราคาถูก ผู้ประสบภัยจะได้มีอะไรทำ ไม่นั่งจับเจ่าคิดมากสงสารตัวเอง ทำอันนี้แล้ว นอกจากชาวบ้านทำได้เองไม่ยากเย็นแล้ว เพียงแต่ส่งถุงกับเชือกไปช่วย สามารถประหยัดค่าขนส่งได้เยอะ น้ำที่ใส่ในถุง ก็เอาน้ำที่ท่วมอยู่นั่นล่ะครับ

ผมว่าแนวคิดอย่างนี้ ทำให้ชาวบ้านที่ติดเกาะเครียดน้อยลง ไม่ต้องเป็นกังวลกับคลื่นมากนัก ไม่ต้องออกมาก่นด่า รถ/เรือที่ผ่านไปผ่านมา

เรื่องนี้จะปรับปรุงอย่างไรดี คงจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ล่ะครับ แต่คิดไม่ออก วันนี้ยุ่งทั้งวัน

« « Prev : พระปฐมสิกขาบท

Next : ขึ้นรอบปีที่สี่ของลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 July 2011 เวลา 22:53

    ผมเดาว่าคลื่นมันจะมุดหนีลงใต้แล้วโผล่ใหม่ด้านหลังครับ วิธีนี้น่าจะลดพลังคลื่นลงได้หน่อยเท่านั้นเอง ด้วยการสร้างแรงต้าน แต่ต้านไม่หมดแน่ครับ

    เอาน้ำใส่ถุง เป็นความคิดที่ดีครับ แต่ควรทำราวห้อยเอาไว้ด้วย และถ้าทำหลายๆ ชั้น สัก 4 ชั้น อาจลดพลังคลื่นไปได้มาก 80% ก็เป็นได้

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 July 2011 เวลา 23:32
    มันน่าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ เพราะว่าพลังงานของคลื่น ไม่น่าจะอยู่เฉพาะผิวเหมือนหน้าเค้ก ผมดันไม่แน่ใจเองตอนไปเห็น USDA เอาท่อไปขวาง แต่วัตถุประสงค์ของเขา ก็กันคลื่นกระแทกเขื่อนตรงๆ

    การทำหลายชั้นนั้น น่าจะสร้างง่าย แต่ทำให้แข็งแรงคงยากเหมือนกัน เพราะคลื่นเป็นโมเมนตัมของน้ำ ก็จะดึงเชือกที่ขึงกับเสา

    เอ…หรือว่าทำแบบราวตากผ้าที่ตากกระสอบเล็กๆ ที่ขึงไว้เป็นแนวไว้ดีครับ ให้อยู่บนอากาศส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ ปลายใต้น้ำถ่วงน้ำหนักเอาไว้ เมื่อคลื่นมา ก็จะถูกแนวกระสอบต้านเอาไว้ หรือเปลี่ยนแปลงแนวของการเคลื่อนที่ของน้ำ ถ้าอย่างนี้เวิร์ค กระสอบขาด กระสอบรั่วก็ไม่สน

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 July 2011 เวลา 23:48

    คลื่นพวกนี้เป็น surface wave ครับ ไม่ลงลึกใต้น้ำ แต่ถ้าเอาอะไรตื้นๆไปขวางไว้มันจะมุดลงล่าง หรือกระโดดข้ามแล้วแต่กรณีครับ

    คลื่นสินามิ ก็คลื่นผิวน้ำด้วย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57364296913147 sec
Sidebar: 0.47151494026184 sec