วันยาวกับประชุมยาว ประชุมเครือข่ายอาสาฯ

โดย Logos เมื่อ 1 December 2010 เวลา 11:39 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3587

เมื่อวาน ไปร่วมประชุมเครือข่ายอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติครั้งที่ 4 ที่โรงแรมดุสิตธานี มีท่านอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เป็นประธานในที่ประชุม

การประชุมครั้งนี้ สนุกดีครับ ผมไม่มีปัญหากับการประชุมยาวๆ แต่มีปัญหากับการประชุมที่ผมไม่ได้พูดไม่ว่าสั้นหรือยาว คราวนี้ได้พูด เลยไม่มีปัญหา ฮาาา

มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างกว้างขวาง โดย สสส. กรุงไทยอาสา ทีวีไทย อ.ไพบูลย์กล่าวเปิด @iwhale รายงานภาพรวมของเครือข่ายอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างย่อ(โดยละเอียด!) มูลนิธิซิเมนต์ไทย มูลนิธิโอเพ่นแคร์ | อาสาดุสิต พอช. CSR โคราช มูลนิธิชุมชนไท ตามลำดับ พอคุณปรีดาพูดไปได้นิดหนึ่ง ผมก็ขอตัวกลับก่อนครับ คือว่าสไลด์ชุดนี้เคยฟังแล้ว

ส่วนของผมนั้น ยอมรับว่าตกใจครับ แฮ่ ได้เมลเมื่อวาน เห็นคิวตัวเองอยู่ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเวลา 10 นาที ทำสไลด์ไป 15 สไลด์ พล่ามไปเป็นที่สนุกสนาน(เอง) และเกินเวลาไปมากมายครับ พอพูดจบ กินข้าวเย็นเลย ฮี่ฮี่ฮี่

ท่านอาจารย์ไพบูลย์ มีภารกิจที่จะต้องเดินทาง จึงอยู่ร่วมประชุมได้สักชั่วโมงกว่า ก่อนกลับท่านได้วาดรูปนี้ทิ้งไว้ให้ครับ

สไลด์ผมอยู่ข้างล่าง ครึ่งแรกเป็นหลักคิด ครึ่งหลังเป็นตัวอย่าง ซึ่งคนที่คุ้นเคยกับผมจะรู้ดีว่าเรื่องที่ผมพูดมักจะไม่อยู่ในสไลด์ ถ้าอยู่ในสไลด์ ผู้ฟังอ่านเอาได้เอง เป็นการเรียนรู้ผ่านอายตนะ ตา หู ใจ พร้อมกันไป

ปั๊มน้ำกู้ชาติในสไลด์ 13 @iwhale และลูกน้องลองทำ ได้ผลสะใจ ประสิทธิภาพสูง ชักน้ำสองครั้งได้น้ำเต็มถัง เบาแรง ต้นทุนราคาซื้อปลีกในกรุงเทพ ประมาณ 500 บาท

การฟื้นฟูไม่ใช่การพากลับสู่สถานะเดิมก่อนเกิดเหตุ เท่าเดิมไม่ดีพอ น่าจะดีกว่าเดิมซิครับ ครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะสร้างชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม

การจัดการภัยพิบัติก็ไม่ควรจะอลหม่านเหมือนเดิมอีก ถึงแม้จะต้องระดมความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยเช่นเดิมก็ตาม คนทุกคนมีดีด้วยกันทั้งนั้นครับ ผู้ประสบภัยก็เช่นกัน แต่ในภัยพิบัติ ชาวบ้านช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เพราะสเกลมันใหญ่เกินตัว เกินจะจัดการเองได้

UN/ISDR ให้นิยามของภัยพิบัติไว้ว่า

A serious disruption of the functioning of a community or a society causing widespread human, material, economic or environmental losses which exceed the ability of the affected community or society to cope using its own resources.

A disaster is a function of the risk process. It results from the combination of hazards, conditions of vulnerability and insufficient capacity or measures to reduce the potential negative consequences of risk.

วันนี้เจอเรื่องมหัศจรรย์​ที่รู้อยู่แล้วว่ามหัศจรรย์ แต่ผลกลับมหัศจรรย์เหนือความคาดหมายไปหลายเท่า คืองานของกลุ่มอาสาสมัครที่มีชื่อเล่นว่า อาสาดุสิต ครับ เป็นกลุ่มอาสาที่มาจากหลากหลายเส้นทาง หมายความว่าอาสาสมัครกลุ่มนี้ มาด้วยน้ำใจ ไม่ว่าจะเรียนอยู่ที่ไหน สาขาอะไร ทำงานอะไร ตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โตขนาดไหน ต่างมาร่วมจัดส่งสิ่งของจำเป็นไปยังพื้นที่ประสบภัยด้วยปริมาณที่เหลือเชื่อ ลงพื้นที่รายวันเป็นเวลาเดือนกว่า เอาข้าวของไปแจกช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไปรับทราบปัญหาของพื้นที่ มีคนลงชื่ออาสาอยู่กับกลุ่มนี้กว่าหกพันคน ผลัดกันมาช่วยที่เต้นท์ ช่วยลงพื้นที่ ตามข้อจำกัดของตน แสดงให้เห็นว่า คนหนึ่งคน ทำอะไรได้เยอะแยะ ถ้าจะทำ

รายการสถานที่และสิ่งของที่อาสาดุสิตไปแจก รวมยอดสิ่งของที่รับบริจาคที่เต้นท์อาสาดุสิต โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ

รวมยอดถุงยังชีพ 93,400 ชุด (+น้ำ นมของใช้ ไฟฉาย สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน)
ถุงยา 23,220 ชุด
ผ้าอนามัย 27,150 ห่อ
เรือท้องแบน 8 ลำ
เรือแจว 20 ลำ
นมเด็ก 2,275 ลัง
ถุงทราย 1,400 ถุง
สุขา 1,300 ชุด
ไฟฉาย 1,458 กระบอก
ผ้าห่ม 2,600 ผืน
น้ำ 13,170 ขวด
ขึ้นเครื่อง 64,686 กก.

ขอบคุณ​ @nookao และ @nookao_eiei ที่โพสต์คลิปนี้ครับ

« « Prev : ความหนาแน่นของประชากรกับการจัดการภัยพิบัติ

Next : บัญชีเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซะงั้น! » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "วันยาวกับประชุมยาว ประชุมเครือข่ายอาสาฯ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55554819107056 sec
Sidebar: 0.38803482055664 sec