พลาซา ลานคนป่า

โดย Logos เมื่อ 24 February 2012 เวลา 14:57 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5306

Plaza หมายถึงลักษณะลานกว้าง สามารถใช้ได้หลายวัตถุประสงค์

วิธีที่ง่ายที่สุด คือถมดินให้สูง บดอัด แล้วปูพื้นด้วยหินหรือกระเบื้องครับ วิธีนี้สิ้นเปลืองวัสดุ แรงงาน และเสียเวลามาก ในสมัยอาณาจักรโรมัน มีวิธีสร้างพลาซาซึ่งแปลกดี เค้าเอาหม้อไหลงไปเป็นฐานราก แล้วจึงปูพื้นทับอีกที น้ำหนักกระจายลงสู่ดินผ่านหม้อไหต่างๆ ภายหลังพัฒนามาเป็นเสาเล็กๆ หลายๆ ต้น ช่วยกันรับน้ำหนัก

ต่อมาเมื่อมีการใช้เหล็กและปูนในการก่อสร้าง การก่อสร้างพลาซาก็เปลี่ยนไปเป็นการตอกเสาเข็มและก่อคาน โดยน้ำหนักพื้นกระจายไปสู่คาน ซึ่งถ่ายน้ำหนักให้เสาเข็มอีกที

คลิปข้างล่างนี้เป็นวิธีผสมผสาน โดยสร้างเสาเล็กๆ ขึ้นมาจำนวนมาก แล้วเทคอนกรีตพื้นอยู่บนเหล่าเสานั้นเลย ช่างก่อสร้างก็คงจะคิดว่าไอ้นี่มันบ้า แค่ทำไม้แบบสำหรับเสาเล็ก จำนวนมากก็ตายแล้ว… วิธีนี้เค้ามีแบบหล่อทำด้วยพลาสติกครับ วางแบบหล่อแล้วเทปูนทับเลย ดูคลิปก่อนดีกว่า

แบบหล่อเป็นเหมือนม้านั่งพลาสติกราคาถูก เอามาเรียงติดกันจากบนลงล่าง ซ้ายไปขวา ตัวแบบหล่อมีเงี่ยงให้แบบแต่ละชุดล็อคกันได้

ขาของแบบหล่อ ไม่ชนกับแบบหล่ออันข้างเคียงอื่นๆ แต่เปิดเป็นช่องให้ปูนที่จะเททับลงไปได้ถึงพื้น เมื่อเรียงเต็มพื้นที่แล้วก็แน่นปึ๊ก

หากขาของแบบหล่อยาวไม่พอ ก็สามารถตัดท่อยางมาต่อขาได้

เมื่อวางแบบหล่อจนเต็มพื้นที่แล้ว ปิดรูตรงขอบด้วยโฟม แล้วผูกเหล็กวางไว้ข้างบน แล้่วก็เทคอนกรีต (ปูกระเบื้อง) ได้เลย วิธีการนี้ใช้ทำรันเวย์ในสนามบินเหมือนกัน แต่ว่ารันเวย์เป็น live load ซึ่งถ้าเราจะเอาไปทำพื้นบ้าน ก็จะต้องมีแบบของเสาที่รองรับ dead load ได้พอ หรือไม่ก็ใช้โครงสร้างเบามากๆ ด้านบน

การก่อสร้างในลักษณะนี้ มีข้อดีคือสามารถระบายความชื้นและก๊าซเรดอน (Rn) เรดอนเป็นธาตุกัมมันตภาพรังสี กระจายอยู่ในดินทั่วโลก เมื่อเราไปสร้างสิ่งปลูกสร้างทับไว้ ก็จะทำให้ปูนกระเทาะแตกหัก วิธีแก้คือให้เกิดการถ่ายเทอากาศภายใต้สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ติดกับผิวดิน ซึ่งในกรณีของแบบหล่อนี้ ค่อนข้างง่ายเนื่องจากข้างใต้เป็นช่อง ทำให้สามารถเดินท่อน้ำและท่ออากาศได้สะดวก

ถ้าจะใช้แบบหล่อเป็นพลาสติก ก็จะต้องทำโมลด์​ (แบบหล่อ) โมลด์ทำด้วยเหล็กเพื่อนำไปฉีดพลาสติกอีกที กลึงและกัดเหล็กขึ้นรูป ด้วยปริมาตรขนาดนี้ สงสัยจะหลายแสนนะครับ

ส่วนที่รับน้ำหนักของพลาซานั้น คือเหล็กที่ผูกไว้กับปูนซีเมนต์ เราไม่ต้องใช้พลาสติกเป็นแบบหล่อก็ได้ แบบหล่อเป็นแค่ผนังกั้นให้ปูนแข็งตัวอยู่ในรูปร่างที่ต้องการ ดังนั้นแทนที่จะทำโมลด์สำหรับฉีดพลาสติก เราก็ทำโมลด์สำหรับฉีดโฟมแทน จะลดราคาและน้ำหนักได้มาก

แบบหล่อปูน สามารถวางซ้อนๆ กันได้ สามารถขนส่งมายังสถานที่ก่อสร้างได้สะดวก เมื่อเราใช้วิธีนี้ จะประหยัดเวลาและต้นทุนการก่อสร้างได้มากเนื่องจากไม่ต้องตอกเสาเข็ม ไม่ต้องถมดิน และประหยัดปูนซีเมนต์ด้วยครับ จะเอาไปทำลานนั่งสมาธิในป่า (ต้องปรับระดับพื้นก่อน) หรือเป็นลานทำกิจกรรม ลานการแสดง หรือลานกินข้าว ก็โอเคทั้งนั้น

« « Prev : ที่พักในหมู่บ้านโลก แบบที่ 1

Next : สำนักงานหมู่บ้านโลก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พลาซา ลานคนป่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68890285491943 sec
Sidebar: 0.15027499198914 sec