ที่พักในหมู่บ้านโลก แบบที่ 1

โดย Logos เมื่อ 23 February 2012 เวลา 17:08 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 7056

น้องชายงานยุ่ง ตอนนี้ไปเชียงใหม่ ยังไม่มีเวลาทำแบบที่พักที่หมู่บ้านโลก

เมื่อคืนก็เลยเปิด SketchUp มาเขียนแบบเล่น ซึ่งถ้าผู้ชำนาญการก่อสร้างเห็นแล้วคงก่ายหน้าผาก สร้างได้แต่แพง (โค้งแพงกว่าเหลี่ยม) แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เสียหายที่จะเขียนเล่น

ผมวางแปลนบ้านเป็นรูปโดนัท ยกพื้นขึ้น 60 ซม. ด้านล่างโบ๋ๆ ให้ลมผ่านได้ โครงสร้างหลักเป็นวงกลมที่มาตัดเป็นแปดส่วน ที่จริงเป็นแปดเหลี่ยม มีคอร์ตในร่มอยู่ตรงกลาง ในแปดส่วนนั้น แบ่งเป็นห้องพักรูปร่างสี่เหลี่ยมคางหมูหกห้อง อีกสองส่วนเป็นทางเข้ากับห้องน้ำ

คอร์ตตรงกลางมีรัศมี 2.1 เมตร ยุบลงไปที่ระดับพื้นดิน ปลูกต้นไม้เล็กๆ เอาไว้คุยกันหรือทำกิจกรรมในร่ม ในส่วนของห้องพัก เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ขนาด 3.6, 3.6, 6.3 และ 3.6 เมตร สูง 2.4 เมตร นอนได้อย่างต่ำสี่คน แต่ไม่ทำห้องน้ำในตัว ให้เดินออกมาใช้นอกห้อง คืออยากให้ห้องโล่งมากๆ ไม่ให้อะไรขวางทางลม ใช้วัสดุน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง มีไวไฟฟรีทุกห้อง

พื้นที่ใต้ห้องซึ่งยกไว้ เป็นร่มเงาให้ลมเย็นไหลเข้าสู่ศูนย์กลาง ซึ่งจะมีเสา (หรือว่าเป็น sculpture แบบ Needle Tower ซึ่งเบาแต่แข็งแรง) ตั้งเป็นปล่องให้ความร้อนระบายออกได้ หลังคาเอียงเข้าสู่ศูนย์กลางเพื่อเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้

ตั้งแต่ทางเข้า ให้ถอดรองเท้าก่อนขึ้นที่พัก ทางเดินหน้าห้องกว้าง 2.6 เมตร ซึ่งไม่จำเป็นต้องกว้างขนาดนั้นหรอกนะครับ ทำกว้างไว้ก่อนเผื่อ wheelchair

ในส่วนของห้องน้ำนั้น ผมแบ่งครึ่งไว้ แยกหญิงชาย แม้จะแบ่งครึ่งห้องสี่เหลี่ยมคางหมู ก็ยังสามารถทำเป็นห้องสุขาและห้องอาบน้ำได้หลายห้อง

ห้องปฏิบัติการ ครัว และองค์ประกอบอื่นๆ แยกไปใช้อาคารอื่นครับ

ถ้าจัดการเรื่องลมได้ดี ก็ไม่ต้องเปิดแอร์ คือว่ามาเจออากาศบริสุทธิ์ของสวนป่าแล้ว ผมไม่อยากให้นอนเปิดแอร์ยกเว้นว่าร้อนจนทนไม่ไหวจริงๆ ซึ่งก็ไม่น่าร้อนเพราะหมู่บ้านโลกอยู่ห่างป่าไม่กี่สิบเมตรเอง แล้วก็อยากให้เดินเท้าเปล่ากันบ้าง [ดัชนี "ความติดดิน"] จึงทำ indoor court ไว้ในอาคารที่พัก

ถ้าคนมาไม่เยอะนัก ผมก็จะยึดห้องหนึ่ง แต่ถ้าคนมาเยอะ ก็ไปสร้างบ้านเล็กไว้ใกล้ๆ ก็ได้

ที่พักอันนี้ เป็นความพยายามที่จะเข้าใจสิ่งแวดล้อมแล้วปรับที่อยู่อาศัยให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนะครับ ไม่ได้หมายความว่าเหมาะกับทุกที่ ออกแบบมาไม่เหมือนกับบ้านที่ผมอยู่ปัจจุบันซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกพรั่งพร้อม บ้านพักที่สวนป่าให้ใช้พักผ่อนตอนค่ำ พอตื่นเช้าขึ้นก็ไปเรียนที่สวนป่าครับ

« « Prev : แกล้งบ้านให้ร้อน

Next : พลาซา ลานคนป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 February 2012 เวลา 20:40

    สงสัยหลังคาบ้าน จเป็นโดมครอบหรือไม่ ?

    เจริญพร

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 February 2012 เวลา 20:54
    หลังคาอันนี้ไม่เป็นโดมครับ เพราะว่าหลังคาโค้งต้องก่อด้วยมือ จะสร้างได้ช้าและแพงครับ

    พวกโค้งๆ ผมกะจะเอาไว้สร้างเองเล่นๆ เมื่อมีที่พักถาวรในสวนป่าครับ อาจจะมีโรงเพาะเห็ด มีโรงงาน/workshop มีการทดลองวัสดุก่อสร้างแบบต่างๆ มีที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย ฯลฯ

    ถ้าผมสร้างเองไม่ได้ ก็ไม่ควรนำสิ่งที่คิดจะสร้างเผยแพร่ออกไปครับ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 February 2012 เวลา 21:22

    ดูจะประหยัดมากๆเลยนะครับ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 February 2012 เวลา 21:36
    ต้องค่อยๆ คิดไปครับพี่ เอาวัตถุประสงค์ที่เราต้องการก่อน ความสวยงามคิดไปด้วยพร้อมกันแต่ไม่สำคัญเท่า function และ circulation

    ตอนนี้ดูเหมือนจะแพงที่พื้น ซึ่งยกแล้วมีรูปร่างไม่เป็นเหลี่ยม ถ้าเทคานก็จะโกลาหลมาก (ผมจึงเปลี่ยนจากวงกลมเป็นแปดเหลี่ยม) เรื่องวิธีสร้างพื้นยกนี้ ได้ไอเดียจากเทคนิคการก่อสร้างของต่างประเทศ ผมยังไม่เห็นใครทำในเมืองไทย แต่น่าจะทำได้ไม่ยากครับ ผมแยกไว้เขียนอีกบันทึกหนึ่ง น่าจะสร้างได้เร็วและประหยัดนะครับ

  • #5 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 February 2012 เวลา 0:18

    รางรอรับน้ำฝนและตำแหน่งที่วาชถังเก็บน้ำฝนล่ะคะ เอ หรือต้องมีบ่อพักก่อนเพื่อสูบไปไว้ที่สูงก่อนใช้คะ หน้าตาของหลังคาของพื้นที่ตรงกลาง เป็นจะไดคะ เพื่อจะได้เห็นภาพว่าพื้นที่ตรงนั้นสามารถทำกิจกรรมร่วมรูปแบบไหนได้บ้างอ่ะค่ะ

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 February 2012 เวลา 0:29
    ถังเก็บน้ำฝนอยู่นอกอาคารครับ รางน้ำฝนอยู่ที่ชายคาด้านใน ต่อท่อออกไปผ่านห้องน้ำออกไปยังถังเก็บข้างนอก

    คิดดูง่ายๆ พื้นอาคารสูงจากดิน 60ซม. หลังคาสูงกว่าพื้นอาคาร 2.4ม. ดังน้ำจากรางน้ำฝนก็จะทิ้งลงถังเก็บได้จนถึงระดับ 3ม.จากพื้น ซึ่งถ้าน้ำเต็มถังก็ส่งไปในระยะ 10-20ม. ได้ครับ ไปครัว ไปโรงเพาะเห็ด ไปแปลงผัก ฯลฯ

    แต่ถ้าหาทางใช้ไม่ได้จริงๆ ติดปั๊มตัวหนึ่งไม่กี่พันบาทก็ยังได้ ซึ่งแบบก็ยังไม่ลงตัว และเปลี่ยนแปลงได้อีกนะครับ

  • #7 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 February 2012 เวลา 10:55

    ยังคิดว่าห้องน้ำในห้องอาจจำเป็นสำหรับผู้เข้าพักที่เป็นผู้ใหญ่ต้องการความเป็นส่วนตัวและเครื่องอำนวยความสะดวกที่เหมาสมกับสุขภาพหน่อยอะค่ะ และในการใช้งานจริงก็ต้องมีพื้นที่/ตู้/หีบ ไว้เก็บที่นอน หมอน ผ้าห่มในแต่ละห้อง หรือเก็บรวมดีคะ อุปกรณ์นู่นนี่นั่น? อยากเห็นหน้าตาหลังคาจังค่ะ แหะ แหะ :P

  • #8 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 February 2012 เวลา 12:04
    ประเด็นของห้องน้ำ ยุ่งยากทั้งงานระบบและการระบายอากาศ สำหรับในแบบซึ่งยังไม่สรุปนี้ ถ้าทำห้องน้ำในตัวได้ก็ใส่ลงไปแล้วครับ น้ำทิ้งบางส่วนจากห้องน้ำถ้าไม่เป็นด่างเกินไปจากสบู่ เอาไปรดต้นไม้ได้อีก หรือไม่ก็เอาไปทิ้งในบ่อสร้างดินเลยครับ

    ตามแบบในบันทึก จะมีพื้นที่หลังคาเกือบ 220 ตร.ม. ถ้าฝนตกปีละ 1000 มม.ตามค่าเฉลี่ยของอีสาน ก็จะได้น้ำฝน 220 ลบ.ม./ปี ซึ่งน่าจะใช้หมุนเวียนพอตลอดปีโดยไม่ต้องพึ่งน้ำบาดาลหรือพึ่งน้อยมาก ถ้าไม่ต้องสูบน้ำจำนวนนี้จากระดับใต้ดินลึก 40 เมตร ประหยัดค่าสูบน้ำไปได้ปีละสามหมื่นกว่าบาท; ที่เก็บเครื่องนอน จะกั้นทางเข้าส่วนหนึ่งไว้เก็บของคงพอได้

    ที่พักนี้อาจไม่ได้เป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน เป็นแค่ที่นอนสำหรับผู้ที่มาเรียนรู้ที่สวนป่าและหมู่บ้านโลกชั่วคราวเท่านั้น เรียนรู้แล้วเอากลับไปทำเองที่บ้าน

    ในกรณี สว. วิทยากร หรือจะอยู่ยาว น่าจะเป็นลักษณะบ้านอยู่อาศัยไม่ยกพื้นมากกว่าจะมาอยู่ในที่พักชั่วคราว แผนของหมู่บ้านโลกนั้นมีบ้านพัก สว.ด้วย แต่ยังไม่ใช่ในระยะแรกนี้นะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57600498199463 sec
Sidebar: 1.1044330596924 sec