สร้างดินคุณภาพดีโดยเลียนแบบธรรมชาติ

โดย Logos เมื่อ 19 January 2012 เวลา 22:19 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3949

เป็นที่รู้กันโดยทั่วไป ว่าดินจากก้นคลองมีคุณภาพดี ปลูกอะไรก็งาม แต่เราเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

วิดีโอคลิปข้างล่าง อธิบายไว้อย่างน่าสนใจครับ

ในบ่อน้ำตื้น(ที่แดดส่องถึงก้น) เศษหญ้า เศษฟาง เศษใบไม้ที่ปลิวตกลงไปในบ่อ หรือแม้แต่ปลาที่ตายแล้ว ก็จะจมลงไปสู่ก้นบ่อ โดยไม่ลอยกลับขึ้นมาอีก จุลินทรีย์ที่ไม่ใช้อากาศซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติที่ก้นบ่อ ก็จะทำหน้าที่ย่อยสลายซากพืช ซากสัตว์ กลายเป็นดินที่มีคุณภาพดีจมอยู่ที่ก้นบ่อ

ปรากฏการณ์แบบนี้ บางทีก็พบได้ตามรางน้ำฝนที่มีใบไม้หล่นลงมาบนหลังคาเช่นกัน เกิดดินขึ้นที่รางน้ำฝนได้อย่างไรในเมื่อรางน้ำฝนอยู่สูงกว่าดินตั้งเยอะ

จริงอยู่ ซากพืช ซากสัตว์ ย่อยสลายเป็นดินได้ตามธรรมชาติ แต่กระบวนการย่อยสลายในที่แห้งนี้ เกิดช้าครับ ลองสังเกตดู เวลาจะหมักปุ๋ย เราจะรดน้ำด้วย

ดังนั้นสำหรับที่ดินที่มีดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์ แทนที่จะไปซื้อดินที่อื่นมาถม เราก็อาจจะสร้างดินอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาได้เอง โดยขุดบ่อตื้น ถ้าดินเก็บน้ำไม่ได้ ก็เอาพลาสติดหรือผ้าใบปูกันน้ำซึมออกจากบ่อ ใส่น้ำให้เต็ม ใส่มูลสัตว์เพื่อเป็นเชื้อของจุลินทรีย์ (มูลสดของสัตว์เคี้ยวเอื้องน่าจะดีเป็พิเศษ เพราะใช้จุลินทรีย์ในระบบย่อยอาหาร เปลี่ยนเซลลูโลสเป็นเอธิลอะซิเตทก่อนนำไปใช้ผลิตกรดอะมิโน) แล้วก็โกยเศษใบไม้ใส่ลงไป จากนั้นก็ปล่อยจุลินทรีย์ทำหน้าที่ย่อยสลายเศษใบไม้ไปตามธรรมชาติของเขา

ก้นบ่อก็จะเกิดดินอุดมสมบูรณ์ขึ้นมา ซึ่งเราตักมาปรับปรุงแปลงปลูกพืชได้ ใส่เศษใบไม้ลงไปมากเท่าไร ก็เกิดดินขึ้นมากเท่านั้น

« « Prev : สรุปทริปวัดป่าภูก้อน 14-17 ม.ค. 2555

Next : ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (9) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34312009811401 sec
Sidebar: 0.035802125930786 sec