สรุปทริปวัดป่าภูก้อน 14-17 ม.ค. 2555

โดย Logos เมื่อ 17 January 2012 เวลา 22:05 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2885

หมอเบิร์ดบอกข่าวมานานแล้ว ว่าวัดป่าภูก้อน ระดมทุนโดยสร้างพระหินอ่อนปางปรินิพพาน เป็นพระจำลองของพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนีที่วัด

ผมก็ไปเช่ามาองค์หนึ่ง ตั้งไว้หัวเตียงพ่อ เป็นพระที่งามมากครับ ตั้งใจจะไปกราบท่านสักครั้ง แต่ติดขัดที่พ่ออายุมากแล้วเดินไม่ค่อยไหว ปีที่ฉลองครบรอบแต่งงาน 50 ปี ไปพักที่หัวหิน น้องชายคนรองกับผมก็ตามไปอยู่ด้วย; รอบ 51 ปี (แก๊งค์ 200) ผมพาไปเที่ยวน่าน; ปีที่แล้ว (แก๊งค์ 203) พาไปดอยอ่างขาง; แล้วปีนี้ (แก๊งค์ 206) ไปภูก้อนครับ

เราเช่ารถตู้ไปเที่ยวกัน วันแรกขับรถจากบ้าน เที่ยวไปเรื่อยๆ ไปนอนพักที่ขอนแก่น รุ่งขึ้นออกจากขอนแก่นไปเที่ยววัดป่าภูก้อน เดินทางไกลหน่อย แต่ไม่เป็นไร ให้พ่อนอนไปในรถ และที่พักที่ขอนแก่นก็สะดวกสะบายดี เที่ยวแล้วกลับมานอนขอนแก่น เมื่อวานก็ออกจากขอนแก่น แวะไปเยี่ยมครูบากับแม่หวี แล้วไปเที่ยวเขากระโดง ไหว้พระประจำเมืองซะหน่อย แล้วนอนในเมืองบุรีรัมย์ วันนี้ก็ขับรถกลับบ้านนะครับ

ตอนไปถึงสวนป่า เห็นอาจารย์สมบูรณ์กำลังปูพลาสติกอยู่แถวเตาเผ่าถ่าน biochar ก็เลยบอกกับพ่อแม่ว่าคงอยู่สักครึ่งชั่วโมงนะครับ คาดว่าเราไปแทรกรายการธรรมชาติบำบัดเข้ากลางคัน ครูบากับแม่หวีมาต้อนรับแล้วเข้าไปคุยกันในอาคารใหญ่ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมนั่งคุยอยู่พักเดียวก็ขอตัวไปถ่ายรูปพื้นที่ที่จะสร้างบ้าน ระหว่างนั้นผู้ใหญ่จะคุยอะไรกันผมก็ไม่ทราบหรอกนะครับ ไม่ได้ถามด้วย… ถ้าไม่ไว้ใจพ่อแม่ ไม่ไว้ใจครูบากับแม่หวี จะให้ไปไว้ใจใคร… ที่ไหนได้ คุยกันอยู่สองชั่วโมง รวมทั้งพาทัวร์รอบเล็กด้วย

วันก่อนที่เราจะแวะไปสวนป่า เกิดฝนตก ทำให้วันที่ไปเยี่ยมสวนป่า อากาศเย็นร่มรื่น… แม่ยังบ่นว่าอยากจะเดินดูบริเวณโดยรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่จะสร้างบ้าน และสร้างสถานปฏิบัติธรรม แต่ผมบอกว่าเย็นมากแล้วเดี๋ยวไปเที่ยวเขากระโดงไม่ทัน (และอาจารย์สมบูรณ์ก็จะอยู่สวนป่าเป็นวันสุดท้าย อาจจะต้องมีเรื่องที่คุยกับครูบาเยอะ ยุทธการผ่าแตงโม) เอาไว้บ้านเสร็จ แม่มาอยู่ก็ได้นี่ครับ… สรุปว่าสร้างบ้านได้ครับ แม่ฝากฝังไว้กับครูบาแล้ว

เมื่อได้ไฟเขียวแล้ว ผมก็ซื้อรถมินิแวนคันหนึ่งครับ เตรียมการสร้างมินิบ้าน ไม่ใช่หลังเดียวหรอกครับ แต่เป็นสี่หลัง คงเป็นคลัสเตอร์เล็กๆ ดูไม่แปลกแยกกับสวนป่า น้องชายคนรองที่เคยพาไปสวนป่าครั้งหนึ่งจัดให้ เป็นโครงสร้างเบาไม่ต้องตอกเสาเข็ม ผนังเหล็กบางสองชั้นตรงกลางเป็นโฟม ผิวนอกอาจจะปลูกไม้เลื้อยคลุมไว้

กำลังลุ้นอยู่ว่า (ถ้าไม่รวมฐานรากซึ่งต้องให้เวลาปูนเซ็ตตัว) อาจจะสร้างได้วันละหลังนะครับ ทั้งนี้ขึ้นกับการวางแผนให้ลงตัวพอดี

รูปข้างล่างนี้ กล้องแม่ครับ ไม่ต้องแปลกในว่าทำไมไม่มีคน มีบัญชาว่าห้ามโพสต์รูปพ่อแม่บนเน็ตครับ ผมมันคนว่าง่ายเสียด้วยสิ (ถ้าเห็นด้วย)

« « Prev : เที่ยววัดบวรนิเวศวิหาร

Next : สร้างดินคุณภาพดีโดยเลียนแบบธรรมชาติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 January 2012 เวลา 0:11

    ขอปันแบบบ้านครับผม สำหรับอีกคนหนึ่งที่กำลังนับถอยหลังอีกร้อยเก้าสิบสี่วัน ปิ๊กบ้านเหมือนกันครับ
    ของผมบอกไปทางพี่น้องคร่าวๆ ว่าให้ไปดูแบบกุฎิพระที่วัด หนึ่งนอนหนึ่งน้ำ ยกพื้นสูงเมตรครึ่ง วัสดุที่ไม่ทำร้ายป่าไม้ ใช้ปูน กับไม้เทียมๆ เขาบอกมาว่างบสี่แสนใช้เวลาสร้างหนึ่งเดือน มาอ่านเจอของพี่คอนท่าจะน่าสนใจกว่าครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 January 2012 เวลา 0:32
    บ้านกุฏิพระก็น่าอยู่ดีครับ คอนเซ็ปต์ผมเริ่มจาก [บ้านเล็ก] เป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 4×4x4 เมตร จะได้บ้านชั้นครึ่งนะครับ แต่ว่าดินที่แม่แตงน่าจะอ่อนกว่าดินที่สวนป่า การสร้างบ้านบนดินแข็ง ก็จะได้เปรียบในแง่ที่วางโครงบ้านน้ำหนักเบาลงไปได้เลยโดยไม่ต้องตอกเสาเข็มครับ เอาไว้ไปดูที่หมู่บ้านโลกดีกว่า คงมีให้ดูหลายแบบ ใช้วัสดุในท้องถิ่นให้มากที่สุด

    โดมโครงไม้ไผ่ก็น่าสนใจนะครับ ให้แป๊บน้ำมาต่อเป็นเตียงแล้วขึ้นไปนอนชั้นบน ส่วนชั้นล่างก็เอาโซฟาวางหรือดัดแปลงเป็นโต๊ะทำงานก็ได้ ตัด-ต่อ-เจาะช่องเอาได้ตามใจ แต่ควรจะไปดูโครงก่อนตัดสินใจครับ

    สำหรับบ้านดิน ดินสวนป่าเอามาขึ้นรูปไม่ได้ครับ จะสั่งดินมาจากข้างนอกก็ได้ แต่ผมอยากใช้วัสดุในท้องถิ่นมากกว่า จึงไม่เลือกวิธีนี้

  • #3 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 January 2012 เวลา 19:47

    สนใจอยู่เหมือนกันในเรื่องบ้านที่อยู่อาศัย หรือในวัดเรียกว่า “กุฏิ” …

    แต่วัดยางทอง ทำไม่ได้ เพราะวัดอยู่กลางเมือง พื้นที่ก็แคบ ต้องสร้างสองชั้นและหลายห้อง …

    เจริญพร

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 January 2012 เวลา 20:18
    แหม ถ้าท่านเจ้าอาวาสเป็นฆราวาส ผมจะเสนอแนวศาลพระภูมิแล้วครับ คือข้างล่างใช้ที่นิดเดียวแล้วขึ้นไปบานข้างบนแทน หลักการคือถ้าขยายแนวราบไม่ได้ ก็ต้องขยายแนวดิ่งครับ
  • #5 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 March 2012 เวลา 15:37

    ยุธรการผ่าแตงโม 555 ปัจจุบันได้ผลคับ พ่อครูตอนนี้ before after คนละคนเลยคับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.70836496353149 sec
Sidebar: 0.62928199768066 sec