เที่ยววัดบวรนิเวศวิหาร

อ่าน: 3225

วันนี้เม้าธ์เรื่องสัพเพเหระกับกัลยาณมิตรระยะไกล แล้วไหงผลุบมาเรื่องวัดบวรได้ก็ไม่รู้ อนุโมทนาสาธุเรียบร้อยเลยนะครับ

คือว่าวัดบวรนิเวศวิหารจัดงานสมโภช 175 ปี ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม เผอิญพรุ่งนี้จะเดินทางไปต่างจังหวัดหลายวันครับ ครั้นจะรอสมโภช 200 ปี ถ้าผมยังอยู่อายุก็จะใกล้ 80 อยู่แล้ว อาจจะเดินไม่ได้ด้วยซ้ำไป ดังนั้นจึงตัดสินใจไปเที่ยวซะเลย… ส่วนที่ว่าทำไมต้องไปในงานฉลองด้วย ก็เพราะว่าวัดเปิดเขตพุทธาวาสให้เข้าไปกราบพระสำคัญได้ทุกที่ครับ ถ้าดุ่ยๆ ไปวันธรรมดา ก็อาจจะเข้าไปกราบพระไม่ได้

วัดนี้ สถาปนาขึ้นในปีพ.ศ. 2367 โดยสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ ในรัชกาลที่ 3 อยู่ติดกับวัดรังษีสุทธาวาสพระสัมพันธวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมขุนอิศรานุรักษ์ ทรงสถาปนาขึ้นหนึ่งปีก่อนหน้า ต่อมาภายหลังพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้รวมสองวัดเข้าด้วยกัน

ในสมัยรัชการที่ 3 ทรงอาราธนาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ​ซึ่งยังทรงผนวชอยู่ในขณะนั้น ให้มาครองวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งต่อมาธรรมยุติกนิกายก็เกิดขึ้นที่วัดนี้

วัดบวรนิเวศวิหารเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีขณะที่ทรงผนวช ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 จนรัชกาลปัจจุบัน

ผ่านจุดสำคัญทั้งเก้าจุด หาที่จอดรถได้ยากมากครับ จุดไหนทางวัดไม่ให้ถ่ายรูป ก็ไม่ถ่ายมา เค้ามีให้ประทับตราด้วยครับ ถ้าครบ 9 จุด ให้ไปแลกรับเหรียญที่ระลึกได้ แต่ผมต่อคิวผู้คนไม่ไหว รถที่จอดอยู่นอกวัด ตำรวจจะมาไล่ประมาณบ่ายสามโมง พอใกล้เวลาก็เลยต้องกลับออกมา

« « Prev : ปั๊มลม

Next : สรุปทริปวัดป่าภูก้อน 14-17 ม.ค. 2555 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 January 2012 เวลา 1:29

    ตอนเรียนศิริราช จะแวะไปกราบหลวงพ่อดำบ้างเหมือนกันถ้าว่างและจะพาป๊ากับแม่ไปทุกครั้งถ้ามากทม. เพราะเข้าไปแล้วเย็นใจเย็นกาย แต่จำได้ว่าเคยเข้าพระอุโบสถแค่ครั้งเดียว นอกนั้นท่านไม่เปิดในจังหวะที่ไปน่ะค่ะ ยังจำภาพฝาผนังได้ เพราะเป็นเรื่องสามก๊ก แปลกกว่าภาพที่อื่น

    นานแล้วที่ไม่ได้ไปไหว้หลวงพ่อดำ พอเห็นก็เกิดปิติ (เซียมซีหลวงพ่อนอกจากแม่นแล้วยังน่าอ่านมากค่ะ อ่านดีๆจะเห็นธรรมตามนัยต่างๆแฝงอยู่)

    ขอบคุณมากค่ะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 January 2012 เวลา 1:43
    โอ๊ย หลวงพ่อดำ มีผู้สันทัดกรณีแถวนั้นเล่าให้ฟังเยอะเลยครับ ยืนรอถ่ายรูปอยู่ข้างนอกเกือบสิบนาที คนมาไม่ขาดสาย ในที่สุดจึงบุกเข้าไปข้างใน

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40717601776123 sec
Sidebar: 3.3231089115143 sec