เมืองไทยที่ไม่มีไฟฟ้า

โดย Logos เมื่อ 12 February 2010 เวลา 21:30 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3442

ถ้าเมืองไทยไม่มีไฟฟ้า คงดูไม่จืดเลยนะครับ

ไม่ใช่แค่ไม่มีแอร์ ไม่มีแสงไฟ ไม่มีทีวี แต่เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ไฟฟ้า หยุดหมด -> ไม่มีน้ำมัน (เพราะปัมป์น้ำมันใช้ไฟฟ้า) -> ไม่มีการขนส่ง -> ไม่มีอาหาร น้ำก็ไม่มี อืม…

« « Prev : เที่ยวงานมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9

Next : ทำเว็บขายของ ไม่ให้ข้อมูลให้ครบ จะทำไปทำไม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2010 เวลา 22:17

    คนเมืองที่โตมากับการอยู่กับแสงสว่างตลอดเวลาก็คง “ต้อง” ปรับตัวมากมาย คนชนบทที่คุ้นเคยและเลียนแบบการใช้ชีวิตแบบคนเมืองก็คงบ่นอุบแล้วในที่สุดก็จะปรับตัวได้ คนชนบทที่โตมาในชนบทที่กันดารมากมายคงยิ้มชอบใจกับสิ่งที่เปลี่ยนไปที่ความสงบในบางแง่มุมได้คืนมาสู่อ้อมอก ทั้งหมดนี้ถ้ามองมุมบวกแค่มองตัวเองก็ไม่มีอะไรให้ห่วงกังวลอนาคตข้างหน้าเท่าไร แต่ถ้ามองในมุมกว้างขึ้น สังคมน่าจะวุ่นวายพิลึก ขนาดมีแสงสว่างยังวุ่นวายกันไม่ยอมหยุดเลย…อืม…….แล้วคนเจ็บไข้ได้ป่วยจะเป็ยยังไงบ้างก็ไม่รู้ซิ ยุคนี้มีแต่คนเจ็บหนักที่ต้องพึ่งพิงเครื่องมือที่ต้องใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น ห้องฉันเห็นคุณนะขาใหญ่เลยแหละ ไม่มีเครื่องมือที่หล่อเลี้ยงด้วยไฟฟ้า ทั้งหมดมีแต่……..

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2010 เวลา 23:02
    คนเรา นึกว่าคิดดีแล้ว แต่ที่จริงแล้วแทบไม่ได้คิดเลย จึงไม่เข้าใจว่าการที่เรายืนอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ เป็นไปเพราะสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ ยิ่งกว่านั้นอะไรที่คุ้นเคย ก็ take it for granted ว่ามันจะยังมีอยู่ตามความคุ้นเคย เราไม่ได้รู้สึกขอบคุณผู้ที่สร้างสรรค์และทำให้สิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงดำรงอยู่ได้

    ประเด็นเรื่องนี้คือการชี้ไปที่ single point of failure ครับ กรณีของไฟฟ้า เป็น critical infrastructure ซึ่งกล่าวไว้แล้วในบันทึกถ้าเมืองไทยเป็นรัฐที่ล้มเหลว ควรจะระบุ critical infrastructure ที่จำเป็นเอาไว้ล่วงหน้า และมีการเตรียมการรองรับหากว่ามันหายไป เพราะว่าในขณะนั้น เมื่อไม่มี ตัวเรานั่นแหละครับที่เดือดร้อน

    ไม่ว่าคนในเมือง หรือคนในชนบท ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันหากไม่มีไฟฟ้า ซึ่งทำให้ไม่มีน้ำมัน

    ความคิดแบบ Proactive ไม่ควรเป็นไปเพียงเพื่อให้คนอื่นเรียกเราว่า Proactive แต่เป็นไปเพราะเรารับผิดชอบต่อตัวเองและคนหรือสิ่งที่เรารักได้จริง

  • #3 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2010 เวลา 23:43

    ไฟฟ้า น้ำมันเป็นตัวล็อครูปแบบการดำรงชีวิตประจำวันของเรากันหมด เราน่าจะจำลองชุมชน หมู่บ้านฝึกการใช้ชีวิตแบบไม่พึ่งพิงสิ่งเหล่านี้ น่าสนุกนะครับ…ถ้าเกิดไม่มีไฟฟ้า น้ำมันจริงๆเราอาจจะใช้ชีวิตแบบนี้ได้คุ้นเคยมากขึ้น

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 February 2010 เวลา 0:21
    มีคนเยอะเลยที่ไม่เข้าใจประเด็น และฝากความหวังไว้กับสิ่งที่ตัวเองก็ควบคุมไม่ได้ ว่ามันจะคงอยู่นะครับ

    ผมเจอความเห็นว่า เรื่องอย่างนี้ไม่มีทางหรอก จะเกิดขึ้นได้อย่างไร; ผมคิดว่าไม่ใช่ประเด็นครับ ประเด็นคือถ้ามันเกิดแล้ว จะทำอย่างไรต่างหาก

    คนที่จะปฏิเสธได้ว่า “ไม่” นั้น จะต้องรอบรู้ทุกทาง ควบคุมได้ทุกอย่าง และคิดจากทุกมุมแล้ว แล้วใครล่ะ จะตอบว่า “ไม่” ได้อย่างสมเหตุผล — เครื่องบินหนักกว่าอากาศ เคยเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้มาก่อน — เมืองไทยเคยเป็นบ้านเมืองที่สงบสุข ดูตอนนี้ซิครับ…

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 February 2010 เวลา 7:45

    มีหมู่บ้านชาวปากะยอที่วัดห้วยต้ม อำเภอลี้ ลำพูน
    รัฐจะเดินไฟฟ้าไปให้ พวกเขาปฎิเสธไฟฟ้า เขาก็ยังอยู่กันไดอย่างมั่นยืนและชัดเจนในการพึ่งตนเองด้านพลังงาน
    ถ้าเกิดวิกฤติจริงๆ พวกเรานี่แหละควรจะไปขอความรู้จากชาวเขา้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1966650485992 sec
Sidebar: 0.13003087043762 sec