สึนามิโลก

โดย Logos เมื่อ 20 March 2011 เวลา 20:14 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม #
อ่าน: 4928

ความจริงเรื่องที่จะเขียนนี้ ได้รับฟังมาก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่ไม่เคยคิดจะตรวจสอบ จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ดูคลิปอันหนึ่งจาก Timeline ของเพื่อนในทวิตเตอร์ จึงเริ่มตรวจสอบข้อมูล แล้วก็พบสิ่งที่น่าคิดจริงๆ … แต่เนื่องจากบันทึกในลักษณะนี้ อาจตีความได้ว่าเป็นลักษณะ Wishful thinking พยากรณ์ ทำนาย แช่งชัก หรืออยากจะโดน ดังนั้นก็จะเขียนเท่าที่ค้นมา โดยไม่อ้างอิงบุคคลใดให้อาจจะเสียหายนะครับ

“สึนามิโลก” ไม่ได้หมายถึงน้ำ แต่หมายถึงความปั่นป่วนทางการเงินที่รอเวลาอยู่

เรื่องเก่านมนานปี เริ่มต้นมาจาก “สถานะพิเศษ” ที่รัฐบาลสหรัฐออกกฏหมายว่ารัฐบาลพิมพ์ธนบัตรได้เอง โดยไม่ต้องนำทองไปสำรอง เงินสกุลดอลล่าร์เป็นสกุลหลักสำหรับการค้าขายระหว่างประเทศ ไปไหนมาไหน แลกเงินสกุลท้องถิ่นด้วยดอลล่าร์ได้ไม่ยาก และที่สำคัญคือน้ำมันดิบก็ซื้อขายเป็นดอลล่าร์

แต่ภาระหนี้สินของสหรัฐก็มากล้นพ้นตัว

ขณะที่เขียนนี้ หนี้ภาครัฐ+เอกชน คิดเป็นกว่า 96% ของ GDP แล้ว ภาระหนี้บานเบอะ ยังมีค่าใช้จ่ายทางการทหาร อัตราคนว่างงานสูง ทำให้ต้องจ่ายค่าสวัสดิการสูง

การที่อัตราการว่างงานดูเหมือนลดลง เป็นการเล่นกายกรรมทางบัญชี โดยเปลี่ยนไปนับจำนวนคนว่างงานจากจำนวนคนที่รัฐจ่ายสวัสดิการให้ (ซึ่งมีระยะจำกัด) ถ้าเลยจากระยะที่กำหนดไปแล้วยังหางานไม่ได้ นอกจากรัฐไม่จ่ายเงิน+สแตมป์อาหารให้อีกต่อไปแล้ว ก็ยังไม่นับว่าเป็นคนว่างงานอีกด้วย แม้ว่ายังจะหางานไม่ได้ก็ตาม

ภาระหนี้ของสหรัฐ เคยอยู่ในระดับที่สูงกว่านี้อีกครับ เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งต้องทุ่มทุกอย่างเพื่อชัยชนะ ชนะก็รอดตัวไปที แต่ถ้าแพ้ประเทศชาติก็ล่มจม

เศรษฐกิจของสหรัฐตอนนี้ ดูเหมือนยังโอเค เพราะพอไม่มีเงิน ก็พิมพ์ธนบัตรออกมาใช้เฉยเลย แล้วเอาธนบัตรเหล่านี้ไปซื้อน้ำมัน พอทำอย่างนี้มานานๆ เข้า ค่าเงินดอลล่าร์ก็ตกลง ทำให้หลายประเทศที่ผูกค่าสกุลเงินของตัวไว้กับดอลล่าร์ ต้องลดค่าเงินของตัวเองลงไปด้วย… อย่างนี้ประเทศที่ขายน้ำมัน(เป็นดอลล่าร์) จะพอใจหรือครับ แล้ววันใดที่น้ำมันเลิกขายเป็นดอลล่าร์ วันนั้นราคาน้ำมันในสหรัฐก็จะแพงขึ้นมาก เศรษฐกิจจะฝืดเคืองยิ่งขึ้นอีก

กราฟข้างบนซ้าย เป็นระดับหนี้สินของสหรัฐ แยกตามสมัยของประธานาธิบดี ส่วนรูปขวานั้น เป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่แต่ละประเทศมาลงทุนไว้ สองอันล่างคือจีนและญี่ปุ่น (ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ) สหภาพยุโรปรวมกันก็เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เช่นกันและมีสภาพคล่องต่ำด้วยเนื่องจากค่าใช้จ่ายทางด้านสวัสดิการสังคมสูงมาก

รัฐบาลจีนกำลังลดความสำคัญในพันธบัตรของสหรัฐลง (ยิ่งดูเป็นสัดส่วนของทุนสำรองของจีน ก็จะยิ่งเห็นชัด) และรัฐบาลญี่ปุ่นก็ต้องการเงินอัดฉีดเศรษฐกิจอีกมหาศาล เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ และเหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็มีแนวโน้มที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะขายพันธบัตรสหรัฐจำนวนมาก นำเงินมาฟื้นฟูประเทศ ซึ่งจะทำให้เงินดอลล่าร์ มีแนวโน้มจะตกลงอีก

ในอดีต นายกทักษิณเคยเสนอพันธบัตรเอเซีย ถอยออกห่างจากดอลล่าร์ และอาจจะถูกสอยไปจากความพยายามอันนี้ก็ได้ ** แหะๆ อันนี้ผมมั่วเอง **

เมื่อดอลล่าร์ตกลง ราคาน้ำมันก็จะแพงขึ้นมาก เพราะถึงอย่างไรน้ำมันก็ยังเป็นพลังงานหลักของโลก เศรษฐกิจโลกก็จะพังอีกรอบ พันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว

โลกเสี่ยงต่อสึนามิทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกมีความเสี่ยงสูงโดยไม่ตระหนัก เพราะคุ้นชินว่ามันเคยดำเนินมาอย่างนี้ ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็น [ตรรกะที่ผิดเพี้ยน] และเป็น [นันทิ]

เมื่อไหร่เศรษฐกิจยุโรปพัง หรือโอเปคเลิกขายน้ำมันในสกุลดอลลาร์ เมื่อนั้นจะเละจริงๆ ครับ ทำอะไรไม่ทันแล้ว

วิกฤตโลก ไม่เกิดก็ดี แต่ถ้าหากเกิด เงินทองอาจไม่มีค่า การขนส่งทั้งคนและของอาจกระทำไม่ได้ หากเราจะผ่านพ้นไปได้ ก็ต้องมี [ความมั่นคงสามแนวทาง เพื่อให้อยู่ได้] คนที่เอาแต่คิด ชี้นิ้วใส่คนอื่นโดยไม่ลงมือทำนั้น ท่าจะรอดยากครับ

« « Prev : ไปภูเก็ตช่วงดวงจันทร์โคจรใกล้โลก

Next : ขาย “หินเลี้ยง” รวยพันล้าน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 March 2011 เวลา 20:39

    อิ อิ อ่านแล้วตับหดเลยนะเนี๊ยะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 March 2011 เวลา 20:43
    เรื่องราวต่างๆ มองได้หลายมุมครับ ประเด็นสำคัญจึงไม่ใช่เชื่อหรือไม่เชื่อ จริงหรือไม่จริง เกิดหรือไม่เกิด แต่เป็นเราเห็นอะไรในข้อความ ตรวจสอบอย่างไร อะไรที่ทำได้ อะไรที่เกินกำลัง แล้วจะปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนและคนใกล้ตัวหรือไม่อย่างไร

    ว่าแล้วก็อิอิต่อไปครับ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 March 2011 เวลา 19:44
    ใน Facebook

    เหตุผลที่เงินสกุลนี้ยังไม่ฟองสบู่แตกตอนนี้ ผมสันนิษฐานว่า

    1. เงินสกุลอื่นเล็กไป การจะโยกเงินหนีในสเกลใหญ่มาก จะกลายเป็นการถล่มโจมตีตลาดเงินไป ปีก่อน ๆ มีข่าวว่าจีนทยอยขายพันธบัตร แค่นั้นก็โดนโมโหเป็นฟื้นไฟว่าจีนโจมตีค่าเงินแล้ว
    2. ความเคยชินของคนทั่วไปยังมีอยู่
    3. ความไม่มั่นคงของโลกในเรื่องภัยการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้คนต้องพึ่งแสนยานุภาพทางทหาร

    แต่สิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องของเวลา ผมอ่านผ่านตาว่าช่วงซับไพร์ม เขาปั๊มเงินมาเจือจางระบบเท่าตัว ผลจากตรงนี้คงจะค่อย ๆ ซึมซาบไปทั้งโลกภายในเวลาไม่กี่ปี สิ่งที่สะท้อนคือ ตะกร้าโภคภัณฑ์ขึ้นมาหลายสิบ % แทบทุกอย่างในช่วงปีเดียว สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ของแพงขึ้น แต่เป็นเงินไร้ค่าลง

    ไทยเองถ้าไม่หักใจยอมให้ค่าเงินค่อย ๆ แข็งค่า วันหนึ่งเราก็จะเน่าไปพร้อมเขา เพราะเราใช้วิธีทำให้เงินอ่อนค่าเพื่อเลี้ยงเศรษฐกิจ ด้วยการซื้อพันธบัตรของเขาเข้ามา (ก็คือ คนนอกอยากได้บาท โยนทิ้งดอลล์ เราก็สู้ด้วยการกว้านซื้อดอลล์ด้วยการเอาบาทไปแลกมา แทรกแซงด้วยการซื้อพันธบัตรของเขา)

    เรื่องนี้ผมเชื่อว่า ต้องทำแข่งกับเวลา

    ไปบรรยายให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ภูเก็ตเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมก็ถามครับว่าทำไมถึงตั้งราคาห้องเป็น USD

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 March 2011 เวลา 12:45

    ประเทศมหาอำนาจไปถล่มลิเบีย อาจจะเป็นชนวนสงครามโลกก็ได้
    ชาติอาหรับร้อนๆหนาวๆ
    ถ้าอเมริกา-ยุโรป -บุกมายุ่งกับเรื่องภายใน/ไม่มีเหตุผลเท่าที่ควร
    ต่อไปจะบุกประเทศไหนก็ได้ ที่มีน้ำมันล่อใจ

  • #5 ลานซักล้าง » สถานการณ์ SHTF ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 July 2011 เวลา 23:23

    [...] [สึนามิโลก] [...]

  • #6 ลานซักล้าง » ปรับตัวหลังน้ำท่วม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 November 2011 เวลา 18:06

    [...] ภาวะน้ำท่วมจะผ่านไป ปีหน้าฟ้าใหม่จะโดนอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้ ในภาวะน้ำท่วม มีเงินมีทองเหมือนไม่มีเพราะหาซื้ออะไรที่ต้องการแทบไม่ได้เลย ในสภาพเมืองที่เกิดน้ำท่วม การคมนาคมขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความยากลำบาก ผู้คนเอารถไปจอดหนีน้ำตามที่สูง ในกรุงเทพแท็กซี่ก็หยุดวิ่งเพราะเจ้าของแท็กซี่เอารถไปจอดหนีน้ำไว้แล้วที่ังเหลือวิ่งอยู่ ก็หาก๊าซเติมไม่ได้เพราะรถส่งก๊าซก็หยุดส่งเหมือนกัน  ตามห้างสรรพสินค้า ของหมดชั้นวางสินค้า ส่วนคนที่จะไปดูให้เห็นว่าของไม่มีขายแล้วนั้น แค่จอดรถก็แย่แล้ว [สึนามิโลก] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1401450634003 sec
Sidebar: 0.55232286453247 sec