วันเด็ก

โดย Logos เมื่อ 8 January 2010 เวลา 20:27 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6808

วันนี้ไม่ได้ทำพระปูนต่อครับ แต่ออกไปซื้อดินเพื่อนำมาลองวิธีการสร้างอะไรที่อยากสร้าง ไหนๆ ออกไปนอกบ้านแล้ว ผมก็เลยคิดจะเอา จปผ๒ ไปส่งในเมืองให้พี่ที่นับถือ ซึ่งสั่งซื้อมา 50 เล่มเมื่อวาน (ทำให้นับถือยิ่งขึ้นไปอีก) แล้วจะไปไปรษณีย์ส่ง จปผ๒ อีก 5 เล่มซึ่งเป็นการสั่งซื้อเพิ่มซึ่งสั่งมาเมื่อวานนี้

โหย คิดการใหญ่ ไหนๆ จะไปไปรษณีย์แล้ว ซื้อดินส่งไปเป็นของขวัญให้ญาติเฮที่ขยุกขยิกไม่อยู่นิ่งดีกว่า ไหนๆ พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันเด็กแล้ว

ดินปั้นหัตถกรรม เป็นข้อมูลจากยอดฝีมือระดับไร้กระบวนท่า น่าสนใจในแง่ที่เป็นวัสดุทางเลือกอีกอันหนึ่ง สำหรับไว้สร้างสิ่งที่ต้องการความแข็งแรงและไม่แตกหักง่ายนัก

ร้านของผู้ผลิตอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ตอนบ่ายก็เลยแวะไปดูครับ ร้านขายนี้คือ หจก. เพชรสุพรรณ วัสดุก่อสร้าง อยู่ลึกเข้าไปสัก 500 เมตรในซอยรัตนาธิเบศร์ 24 (ตรงข้ามคาร์ฟูร์รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี) (รายละเอียด) พอไปถึงไม่มีใครอยู่เลย ปิดร้านเงียบ ก็เลยโทรตามตามเบอร์ที่ติดอยู่หน้าร้าน รอสักสิบนาที ก็แห่กันกลับมาครับ

ได้คุยกับเจ้าของร้าน ทราบว่ามีโรงงานผลิตเองอยู่ที่สุพรรณบุรี เมื่อกี้เขาออกไปส่งของกัน ผมซื้อน้อย เขาขาย กก.ละ 110 บาท

ดินปั้นนี้อยู่ในห่อพลาสติก ห่อละ 400 กรัม ดูขนาดแล้ว เล็กกว่าดินน้ำมันที่ผมซื้อมาปั้้นแบบพระ ซึ่งดินน้ำมันหนึ่งก้อนปั้นแบบพระสูง 6 นิ้วได้สององค์ แล้วยังเหลือเศษอีกนิดหน่อย

ประมาณว่าดินปั้นหนึ่งก้อน จะสามารถปั้นพระสูง 6 นิ้วได้สององค์เช่นกัน

ใช้วิธีการปั้นดินเหนียวตามปกติ ใช้น้ำลูบเพื่อประสารเชื่อมต่อ นวดดินก่อน ระหว่างปั้น เอาผ้าชื้อคลุมดินที่ยังไม่ได้ใช้ ป้องกันการแห้ง แล้วเมื่อไม่ใช้แล้ว เก็บดินส่วนที่เหลือใส่ถุงพลาสติก ปิดให้มิดชิดกันดินแห้ง

เวลาดินปั้นแห้งแล้ว มีลักษณะแข็ง ในบางสัณฐานตกไม่แตก

รูปซ้าย (ขอโทษที่ไม่ชัดครับ กล้องดันไปโฟกัสโต๊ะหินด้านหลัง) เป็นแบบหล่อ เอากิ๊บติดผม กดลงไปบนดินปั้น ทิ้งให้แห้งแล้วแข็งโป๊ก แต่แท่งนี้ คนขายทิ้งจากระดับไหล่ให้ผมดู ไม่แตกครับ ส่วนลวดลายของกิ๊บก็อยู่ในแม่แบบอย่างถาวร เมื่อจะใช้ ก็เอาน้ำมันพืชทาแม่แบบบางๆ แล้วเอาดินปั้น กดลงไปบนแบบ เมื่อดึงออกมามีลวดลายติดมาด้วย หากมีความเสียหาย ใช้น้ำลูบให้ผิวสนิทกัน รูปขวาเขาพิมพ์แล้วเอาไปติดกรอบรูป

ดินปั้นมีลักษณะเหมือนดินเหนียว/ดินน้ำมัน ดังนั้นเมื่อขึ้นรูปได้แล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงผิวของชิ้นงาน โดยการกลิ้งไปบนทราย กากเพชร หรืออะไรก็แล้วแต่ เศษวัสดุเหล่านี้จะติดผิวดินปั้น เมื่อแห้งแล้วติดถาวร แต่ถ้าจะเอาแน่นอน พ่นแล็คเกอร์ทับอีกทีก็ได้ครับ

มีข้อคิดเตือนไว้ครับ ถ้าทำชิ้นงานขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องใช้ดินปั้นทั้งหมด ทำแกนขึ้นมาด้วยวัสดุอื่นก่อน แล้วจึงเอาดินปั้นหุ้มผิวด้านนอกก็ได้ จะได้ไม่เปลืองดิน

พรุ่งนี้วันเด็ก ถามว่ามีอะไรจะให้เด็ก? ไม่ใช่คำขวัญหรอกนะครับ ต้องให้โอกาส ให้เค้าได้โตขึ้นมา อย่าให้บ้านเมืองล่มสลายไปซะก่อน

อ้าว ลืมเล่าต่อ หลังจากซื้อดินปั้นแล้ว ก็เข้าเมืองไปส่งหนังสือครับ ขับ 30 กม.บนทางด่วนใช้เวลาครึ่งชั่วโมง พอลงทางด่วน ขับ 4-5 กม.ใช้เวลาเกือบชั่วโมงครึ่ง เฮ้อ… ขากลับรถติดอีก ในที่สุดก็ค่ำแล้ว ที่คิดจะส่งไปรษณีย์ ติดไว้ก่อนก็แล้วกันครับ มืดแล้ว ไม่อยากขับรถ (ผลัดวันประกันพรุ่ง)

อ้อ อีกอย่างหนึ่ง ไม่ได้เปิดเผยว่าจะส่งดินปั้นให้ใคร ถ้าท่านใดได้รับ ก็แปลว่าผมคิดว่าท่านขยุกขยิกไม่อยู่นิ่งครับ

« « Prev : พระปูน: ขึ้นรูปไม่ง่าย แต่จะลองทำดู

Next : พระปูน: ถ้าจะพังก็แถวนี้ล่ะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 January 2010 เวลา 21:53

    มั่นใจว่าจะไม่ได้รับค่ะ เพราะเป็นคนเรียบร้อยมากกก..วางตรงไหน..นิ่งตรงนั้น..^__^

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 January 2010 เวลา 23:04
    พี่ครูอึ่งอาจจะมีคนขยุกขยิกยุกยิกอยู่ใกล้ๆ ก็ได้นะครับ
  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2010 เวลา 5:47

    นึกถึงดินญี่ปุ่นที่เอามาทำดอกไม้ งานประดิษฐ์ งานฝีมือแต่แพงขึ้นมาเลยค่ะ น่าสนใจว่าเป็นดินไทย แต่ดูคุณสมบัติแล้วใกล้เคียงเพราะใช้งานประดิษฐ์ได้เหมือนกัน และเก็บแบบเดียวกันคือกันอากาศเข้า …เนื้อดินเนียนละเอียดหรือเปล่าคะ เวลาปั้นต้องใช้ครีมทามือด้วยมั้ย(กันติดมือ)

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2010 เวลา 13:55
    เมื่อกี๊ไปไปรษณีย์ก็ปิดซะอีก รอส่งวันจันทร์นะครับ

    ดินปั้นหัตถกรรม นุ่ม เนียน ละเอียดครับ ปั้นได้ คลึงได้ ตัดได้ ขัดได้ ทาสีได้ ผสมสีลงไปในเนื้อก็ได้ ไม่ต้องใช้ครีมทามือ ถ้ามือดำ ดินก็ดำด้วย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59983491897583 sec
Sidebar: 2.0742540359497 sec