ภัยอะไรน่ากลัว (1)

โดย Logos เมื่อ 7 May 2011 เวลา 22:58 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3118

ทีแรกจะตั้งชื่อบันทึกนี้ว่าภัยอะไรน่ากลัวที่สุด แต่ในที่สุดก็ตัดคำว่าที่สุดออกไป เพราะว่าคำว่าที่สุดเป็นการเอาตัวเองตัดสิน

ภัยจากแผ่นดินไหวเป็นข่าวอึกทึกทุกทีจนผู้คนประสาทเสีย แผ่นดินไหวขนาดมดตด (น้อยกว่า 4 ริกเตอร์) ที่เขาไกรลาส ก็ยังก่อให้เกิดความแตกตื่นได้ — แผ่นดินไหวไม่ได้ฆ่าใครหรอกครับ แต่สิ่งปลูกสร้างที่หล่นลงมา สามารถฆ่าคนได้ ความประหวั่นพรั่นพรึงคือเราทำนายแผ่นดินไหวล่วงหน้าไม่ได้ เมื่อไหวเบาๆ เราไม่รู้ว่าจะมีการไหวที่รุนแรงตามมาอีกหรือไม่ ไม่รู้ว่าจะไหวอีกใกล้หรือไกล เมื่อไหร่ และรุนแรงไหม

ภัยจากน้ำก็น่ากลัว เพราะเราเป็นสัตว์บก หายใจในน้ำไม่ได้ น้ำมีพลังอันน่ากลัว น้ำหนึ่งลูกบาศก์เมตรหนักหนึ่งตัน น้ำท่วมทีหนึ่ง ก็หมดตัวทีหนึ่ง — เขื่อนกันคลื่นและถนนสูง สร้างปัญหาอย่างต่อเนื่อง ถ้าน้ำไม่สูงกว่าที่กั้น ก็ยังไม่เป็นไรมาก แต่เมื่อไหร่ที่ระดับน้ำสูงกว่าที่กั้น พอน้ำทะลักเข้ามาแล้ว ทีนี้ระบายออกไม่ได้ เหมือนเขื่อนกั้นคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น น้ำสูงกว่าเขื่อน พัดเข้ามาแล้วออกไม่ได้ จึงไหลบ่าไปท่วมที่ลุ่มอื่นๆ ลึกเข้าไปในแผ่นดินเป็นสิบกิโลเมตรก็มี (แล้วแต่ภูมิประเทศ) หรืออย่างน้ำท่วมครึ่งประเทศไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว ถนนกลายเป็นเขื่อนเตี้ยที่ขวางทางน้ำไหล เมื่อน้ำไหลบ่าข้ามถนนเข้าท่วมแล้ว ถนนนั่นแหละที่กักน้ำเอาไว้ ทำให้น้ำขังและเน่าเสียอยู่ในที่ทำกินของชาวบ้าน

ฝนหนักไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิด ที่หนักหนามากคงจะเป็นอุทกภัยทางภาคใต้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีปริมาณน้ำฝน 1,200 มม.ใน 24 ชั่วโมง นี่เรียกว่าเป็นปริมาณน้ำฝนในระดับคลุ้มคลั่ง น้ำท่วมอีสานใต้เมื่อปลายปีที่แล้ว เกิดจากฝนตกหนักในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 600 มม.ใน 6 วัน คิดคร่าวๆ ได้ว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีพื้นที่ 2,100 ตร.กม. ฝนตก 0.6 เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำฝน 1,260 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนลำตะคอง (ซึ่งไม่ได้แห้งในขณะนั้น) มีปริมาตรกักเก็บน้ำ 325 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนลำพระเพลิง (ซึ่งก็ไม่ได้แห้งเช่นกัน) มีปริมาตรกักเก็บ 110 ล้าน ลบ.ม. ทั้งสองเขื่อนรับน้ำไว้เกินปริมาตรกักเก็บแต่ก็ยังรับไม่ไหว น้ำที่ล้นจากเขื่อน ควบคุมไม่ได้ ไหลบ่าลงที่ต่ำ ท่วมเทือกสวนไร่นาและบ้านเรือนประชาชนตลอดแนวแม่น้ำมูล

ส่วนน้ำท่วมเมืองนั้น ใช้กรุงเทพเป็นตัวอย่างเพราะที่อื่นผมไม่ได้ศึกษาไว้ และขอพึ่ง topic stock ของ pantip.com ครับ; ตัวกรุงเทพเอง น้ำไม่ค่อยท่วมจากน้ำเหนือไหลบ่า ทั้งนี้เป็นเพราะแถบบางโผงเผง อ.ป่าโมก อ่างทอง แม่น้ำเจ้าพระยาแยกเป็นสองทาง เมื่อน้ำเหนือไหลบ่ามาถึงแยกนี้ หากมีปริมาณน้ำเกิน 1,800 ลบ.ม./วินาที น้ำก็จะยกตัวล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม อ.บางบาล พระนครศรีอยุธยา (เรียกได้ว่าท่วมทุกปี) จากนั้นก็จะไหลไปตามความลาดเอียงของพื้นที่ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ คือไปสุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ไม่ไหลย้อนข้ามถนน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยากลับมาท่วมกรุงเทพ

ส่วนเขตทางตะวันออกของกรุงเทพ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง อันได้แก่ปทุมธานี นครนายก ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และสนามบินสุวรรณภูมิ เคยอยู่ใต้ความเสี่ยงจากน้ำเหนือไหลบ่าเมื่อน้ำจากแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่ง แต่หลังจากสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตามด้วยเขื่อนขุนด่านปราการชล ลดความเสี่ยงจากน้ำไหลบ่าลงได้เยอะ

แม้ความเสี่ยงจากน้ำเหนือไหลบ่าจะลดลง แต่ความเสี่ยงจากฝนยังมีเหมือนเดิม “ฝนพันปี” ของอดีตผู้ว่า กทม. มีปริมาณ 200 มม.ในสี่วัน กรุงเทพมีพื้นที่ 1,500 ตร.กม. คิดเป็นปริมาณน้ำฝน 300 ล้าน ลบ.ม.; สมมุติว่าตกเฉลี่ยวันละ 50 มม. คูณกับ 1,500 ตร.กม. คิดเป็นปริมาณน้ำวันละ 75 ล้าน ลบ.ม. — ถ้าแก้มลิงเป็นบึงลึก 1 เมตร (แก้มลิงต้องต่ำกว่ากรุงเทพ แต่กรุงเทพก็อยู่ต่ำอยู่แล้ว) ก็ต้องมีพื้นที่รวม 75 ตร.กม. (46,875 ไร่ หรือเท่ากับระวางขับน้ำของเรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์ Enterprise กว่า 790 ลำรวมกัน) ซึ่งคงหาไม่ได้ แถมต้องระบายน้ำลงทะเลให้หมดเกลี้ยงทุกวัน เพื่อรับน้ำของวันใหม่ — ดังนั้นความเสี่ยงของน้ำท่วมจากฝนตกหนัก จึงยังมีอยู่

พื้นที่อื่น ต้องวิเคราะห์กันเอง คืนนี้เหนื่อยแล้ว เอาไว้แค่นี้ก่อนครับ

« « Prev : เก็บตกการบรรยายในค่าย THNG #2

Next : ภัยอะไรน่ากลัว (2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 May 2011 เวลา 23:14

    ภัยอะไรก็น่ากลัวทั้งนั้น ถ้ามันมาถูกจังหวะ ราบเป็นน่ากลอง แต่ก็ยังพอทน แต่ภัยจากนักกวนเมือง ก็น่ากล้วน่าเกลียดกว่าภัยธรรมมชาติเสียอีก อิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 May 2011 เวลา 23:34
    ภัยจากมนุษย์เก็บไว้ตอนต่อๆ ไปครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.94991207122803 sec
Sidebar: 0.56619000434875 sec