ขอเบาๆ ทยอยปล่อยออกมาเถอะ

โดย Logos เมื่อ 7 September 2010 เวลา 11:03 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 4031

สายวันนี้ เจอทวิตของ จ.ส.100

@js100radio: ภูเขาไฟซินาบุงในอินโดฯพ่นควันดำโขมงขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง5,000ม.เมื่อช่วงเช้าตรู่หลังสงบนาน400ปี อาจเป็นสัญญาณบอกเหตุระเบิดครั้งใหญ่#PNC

จาก https://twitter.com/js100radio/status/23200098707

แต่หาข้อมูลอ้างอิงไม่ได้ ค้นเน็ตดู ปรากฏว่าภูเขาไฟซินาบัง ปะทุเล็กๆ มาเมื่อ 10 วันก่อน พ่นเถ้าถ่านไปไกล 1.5 กม. เรียกว่าจิ๊บๆ

แต่ที่น่ากังวลอยู่เหมือนกันคือภูเขาไฟนี้ อยู่ในบริเวณทะเลสาปโทบา ซึ่งได้เคยเขียนบันทึกไว้แล้ว ว่าเคยระเบิดแบบมหาวินาศ ( VEI 8 ) เมื่อเจ็ดหมื่นหนึ่งพันปีก่อน (± สี่พันปี) การระเบิดครั้งนั้น มีเถ้าภูเขาไฟตก 15 ซม.ในอินเดีย และ 9 เมตรในมาเลเซีย

เป็นที่รู้กันว่าบริเวณใต้เกาะสุมาตรานั้น เป็นบริเวณรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวบ่อย และมีการปะทุของภูเขาไฟบ่อยเช่นกัน

ภูเขาไฟระเบิดในระดับ VEI 8 อาจสร้างความเสียหายโดยตรง ครอบคลุมรัศมีถึง 1000 กม. (ถึงประจวบคีรีขันธ์) ส่วนระยะ 500 กม.จะแหลกราญหมด (ถึงตรัง พัทลุง และทะเลสาปสงขลาทั้งหมด มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาะสุมาตรา)

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเปลือกโลกมีการเคลื่อนตัว ทะเลสาปโทบา และภูเขาไฟซินาบัง ไม่ได้อยู่เหนือรอยแยกพอดี แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถระเบิดใหญ่ได้ ภูเขาไฟกรากะตัวซึ่งระเบิดรุนแรงระดับ VEI 7 ในรัชสมัยของรัชการที่ ๕ ก็อยู่ห่างรอยแยกเป็นระยะพอๆ กับภูเขาไฟซิยาบังเช่นกัน

ผมไม่ใช่นักภูเขาไฟวิทยา ไม่ใช่นักธรณีวิทยา ไม่มีญาณวิเศษหยั่งรู้ และไม่ใช่หมอดู แต่บอกได้ว่ามีความเสี่ยงครับ ไม่มากหรอก แต่มี!

เมื่อภูเขาไฟระเบิด หนีออกห่างเถ้าภูเขาไฟให้เร็วที่สุด อย่าหายใจเข้าไป กรองอากาศที่จะหายใจด้วยผ้าเปียกหลายชั้น — ถ้าไม่ระเบิดเลย ดีที่สุดครับ เพียงแต่เรื่องนี้จะไปกะเกณฑ์อะไรไม่ได้

ภูเขาไฟ Eyjafjallajökull (เอยาฟยาลาโยคค์) ที่อยู่ในไอซ์แลนด์ แล้วเคยระเบิดจนเถ้าภูเขาไฟไปรบกวนความปลอดภัยของการจราจรทางอากาศในยุโรปนั้น เป็นการปะทุในระดับ VEI-4 เท่านั้น

« « Prev : จบไปอีกเรื่องหนึ่ง

Next : ป่าต้นน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ขอเบาๆ ทยอยปล่อยออกมาเถอะ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63652896881104 sec
Sidebar: 0.53824996948242 sec