นาฬิกาแดด

อ่าน: 6052

น้ำจะท่วม ในชั่วโมงนี้ สิ่งที่ควรเตรียมแล้วยังไม่ได้เตรียม ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วล่ะครับ

ระหว่างรอความช่วยเหลือ ให้นึกถึงความปลอดภัยของตนเองและครอบครัวก่อน อย่าทำตนเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ซึ่งอาจจะได้อยู่เฝ้าจริงๆ ติดตามข่าวสารกันหน่อย จากสภาพแห้งๆ เปลี่ยนเป็นท่วมมิดหัวได้ในวันเดียว หน่วยงานทางปกครอง ควรจะประสานเครือข่ายเฝ้าระวังทางด้านต้นน้ำ ทำกันเป็นทอดๆ ไป ขอให้ช่วยเตือนบ้านเรือนทางใต้น้ำด้วย หากเขตของท่านน้ำท่วม ก็เมตตาเขตที่อยู่ใต้น้ำด้วย แจ้งสถานการณ์เขาไปโดยด่วนเพื่อที่จะเตรียมพร้อม

แล้วเมื่อได้รับคำเตือนมา หากยังไม่ได้เตรียมการใดๆ ไว้ ก็ควรจะเตรียมอพยพนะครับ ขนข้าวของขึ้นที่สูงแล้่วย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็ก ไปสู่ที่ปลอดภัยก่อน (ว่าแต่รู้และกำหนดกันหรือยังว่าสถานที่ปลอดภัยอยู่ตรงไหน จะไปตามหากันตรงไหน)

ทีนี้เวลาอพยพไปอยู่ที่สูงกันแล้ว สิ่งที่คุ้นเคย ก็หาไม่เจอหรอกครับ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แต่ผมนึกถึงนาฬิกาแดด

ถ้าหากเชื่อว่าการโคจรของเทหวัตถุเป็นไปตามกฏเกณฑ์ทางฟิสิกส์ ก็ใช้โปรแกรมนี้คำนวณได้ครับ แต่ถ้าหากเชื่อว่าทางโคจรของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าเปลี่ยนไปมาแบบขึ้นและตกบนภูเขาผิดลูก ก็ข้ามบันทึกนี้ไปเลย

นาฬิกาแดดขึ้นกับพิกัดเส้นรุ้ง-เส้นแวงของตำแหน่งที่จะสร้างนาฬิกา ทั้งนี้เพราะพระอาทิตย์ที่โคจรข้ามท้องฟ้า เปลี่ยนแปลงไปทุกวันทีละน้อย [อธิบายด้วยคณิตศาสตร์]

นาฬิกาแดดของเราจะประกอบไปด้วยวงรีหนึ่งวง และเส้นตรงซึ่งชี้ในแนวเหนือ-ใต้ครับ วิธีการทำ มาจาก instructables ซึ่งเส้นตรงนี้เป็นเส้นที่วางตำแหน่งของเสา เพื่อให้เงาของเสาไปพาดกับวงรีตามตำแหน่งต่างๆ ซึ่งกำหนดไว้บอกเวลาแทนหน้าปัดนาฬิกา

จะต้องไม่ลืมว่าเวลาจากนาฬิกาแดด เป็นเวลาของท้องถิ่นที่แท้จริง ขึ้นกับตำแหน่งที่ตั้งของนาฬิกาแดด (เส้นรุ้งเส้นแวง) เวลาจะต่างกับเวลามาตรฐานประเทศไทย (ที่เส้นแวงที่ 105° E ที่อุบลราชธานี) เล็กน้อย ซึ่งทิศตะวันตกที่สุดของเมืองไทย ริมแม่น้ำสาละวินที่ 97.4° E จะอ่านค่าได้ต่างกับเวลามาตรฐานประเทศไทยประมาณครึ่งชั่วโมง (บวกค่า (105-เส้นแวง)x24×60/360 มีหน่วยเป็นนาทีกลับเข้าไปกับเวลาที่อ่านได้จากนาฬิกาแดด)

ทิศเหนือ-ใต้ซึ่งจะต้องกำหนดแนวให้ถูกต้องนั้น มีความสำคัญ ทิศเหนือไม่ใช่ทิศเหนือแม่เหล็ก แต่เป็นทิศเหนือที่เป็นแกนหมุนของโลก ถ้าใช้เข็มทิศหาทิศเหนือ จะต้องปรับทิศนิดหน่อยเนื่องจากทิศเหนือแม่เห็นกับทิศเหนือจริงนั้นไม่ตรงกัน สำหรับผมแล้วใช้โปรแกรม Google Sky Map ในโทรศัพท์มือถือส่องเอา ก็ง่ายดีครับ

เมื่อกำหนดแนวเหนือใต้ (เส้นสีฟ้าจางในรูปข้างล่าง) ได้แล้ว เราจะเริ่มวาดวงรีเป็นหน้าปัดนาฬิกา โดยลากเส้นยาวตั้งฉากกับแกนเหนือใต้ ใช้โปรแกรมคำนวณตำแหน่งของจุดโฟกัสของวงรีและจุดบนหน้าปัดนาฬิกา วาดวงรี และกำหนดจุดของตัวเลขบอกเวลา ปักหมุดสองอันที่จุดโฟกัส ใช้เชือกความยาวเป็นสองเท่าของ (ระยะระหว่างจุดโฟกัส+ระยะระหว่างจุดโฟกัสไปยังขอบวงรีในแนวเดียวกัน) ลากเส้นไปโดยให้เชือกขึงตึงอยู่ตลอดเวลา

จากนั้น ก็วัดระยะกำหนดจุดที่เป็นตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา ตามผลการคำนวณจากโปรแกรม

เรากลับมาที่เส้นแนวเหนือใต้ วัดระยะกำหนด “เดือน” ไว้บนนั้น

วิธีใช้ ก็ไปยืนตรง”เดือน”บนเส้นแนวเหนือใต้ แล้วดูว่าเงาพาดลงที่ไหนบนหน้าปัด

ก็จะได้นาฬิกาแดด แบบที่เด็กทำได้ครับ (ผู้ใหญ่คงไม่ทำเพราะ “เหตุผล” เยอะเกินไป)

ตัวอย่าง: โรงเรียนมงคลวิทยา อ.เมือง จ.ลำพูน บริเวณถนนหน้าเสาธง เส้นรุ้ง 18.58°N เส้นแวง 98.99856°E

ถ้าหากว่าต้องการจะรู้ว่าตำแหน่งใดๆ มีพิกัดเท่าไรโดยไม่มี GPS ก็สามารถเปิด Google Maps Labs Enable “LatLng Tooltip” เอาไว้ก่อน จากนั้นค้นหาตำแหน่งที่ต้องการจะทราบพิกัด (ซูมได้ แพนได้) เมื่อพบตำแหน่งนั้นแล้ว เลื่อนเมาส์ไปวางบนตำแหน่ง แล้วกด SHIFT บนคีย์บอร์ด ก็จะได้ค่าพิกัดในรูปแบบของ “เส้นแวง,เส้นรุ้ง”

« « Prev : เฝ้าระวังความสั่น

Next : แพจากที่นอน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 August 2011 เวลา 15:45

    ขอบคุณค่า ช่วงนี้สนามหน้าเสาธงนำ้เจิ่งนอง ฝนเทหนักและนานติดๆกัน. เลยกลายเป็นสนามพลอดรักของฝูงเขียดหลายสิบตัว แถมวางไข่ไว้ด้วย รอลุ้นอยู่ว่าจะทันได้ออกมาเป็นเขียดน้อยไหม เดี๋ยวรอพื้นแห้งค่อยลองค่ะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 August 2011 เวลา 17:35
    พิกัดนี้ อยู่กลางถนนคอนกรีตระหว่างทั้งสนามหน้าเสาธงกับสนามหน้าโรงเรียน ตรงลูกศรสีเขียวนะครับพี่

    แต่พิกัดถึงผิดเพี้ยนไปบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะเงาของเสา(หัวเด็ก) ใหญ่บึ้มอยู่แล้ว

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 August 2011 เวลา 1:29

    แกนโลก ทำมุมกับแกนแกนอาทิตย์ +/- 23.5 องศา ในเวลาหนึ่งปี เอามาคำนวณหาความยาวเส้นเงา และมุมเงาไม่ยาก เรขาคณิตพื้นๆ ระดับมัธยม จากนั้นเทียบบัญญัติไตรยางค์ออกมาเป็นเวลา

    ผมเคยสอนเด็ก “อ้จฉริยะ” ที่มาเข้าค่าย เตรียมไปออกแข่งโอลิมปิกส์วิชาการ เคยเอาโจทย์นี้ไปให้พวกเขาคิดคำนวณกัน สนุกดี

    อัจฉริยะในที่นี้หมายถึงสอบได้เกรดดี สี่จุดศูนย์ๆ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.83030700683594 sec
Sidebar: 0.55718493461609 sec