ความคิดเกี่ยวกับนนทบุรีฝั่งตะวันตก

โดย Logos เมื่อ 21 November 2011 เวลา 0:19 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3919

ดูแผนที่สถานการณ์ขอบเขตของน้ำท่วมจาก สทอภ. และจาก Bing แล้ว นนทบุรีฝั่งตะวันตกแทบหาที่แห้งไม่ได้เลย

คลิกบนรูปเพื่อดูภาพขยาย

พื้นที่ส่วนนี้ เคยเป็นสวนมาก่อน ทุเรียนนนทบุรีก็ขึ้นชื่อ แต่เมื่อเมืองขยายตัว พื้นที่สวนก็กลายเป็นหมู่บ้านจัดสรร กลายเป็นชุมชนของผู้มาตั้งรกรากใหม่ เครือข่ายของลำคลองยังมีอยู่ครับ แต่แคบและตื้นตามสภาพการใช้งานในอดีตบวกกับการไม่ได้บำรุงรักษา

วันนี้มีข่าวชาวบ้านประมาณพันคนประท้วงที่ศาลากลางจังหวัด ต้องการให้ระบายน้ำลงไปในคลองมหาสวัสดิ์ ผมคิด(เอาเอง)ว่าคลองมหาสวัสดิ์ก็ทำงานเอาน้ำไปลงแม่น้ำท่าจีนเต็มที่อยู่แล้ว แม้ว่าตรงที่ไปดูอาจจะเห็นระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งบ้าง ก็ไม่ได้แปลว่าระดับน้ำจะต่ำกว่าตลิ่งตลอดลำคลอง การใส่น้ำลงไปอีก จะทำให้น้ำล้นลำคลองลงไปท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อื่น — เรื่องผมคิดถูกหรือไม่เป็นเรื่องกระจอกครับ ประเด็นที่อยากให้คิดกันก็คือ ต่อให้เห็นประจักษ์ว่าน้ำต่ำกว่าตลิ่งของคลองมหาสวัสดิ์ ก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปว่าคลองยังรับน้ำได้อีก เพราะไม่ได้ไปดูตลอดลำคลอง แล้วไม่รู้ว่าเปิดประตูระบายน้ำมากขึ้น คลองมหาสวัสดิ์และแม่น้ำท่าจีนจะรับไหวหรือไม่

อยากชวนให้ชาวนนทบุรีฝั่งตะวันตก หันมามองเครือข่ายของลำคลองที่ไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันออกบ้างครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงปากคลอง อาจจะมีประตูระบายน้ำปิดอยู่ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ถ้าน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำในแม่น้ำสูงกว่าในคลอง ขืนเปิดประตู น้ำจากไม่น้ำก็ไหลเข้าท่วมแน่นอน หนักเข้าไปอีก

แต่จังหวะนี้น้ำทะเลไม่หนุนแล้ว น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะลดระดับลง (มีเวลา 7 วัน) CCTV ของกรมชลประทานที่ปากเกร็ดแสดงระดับน้ำ 2.6 เมตร (ที่กล้องนี้ผมเคยเห็นน้ำระดับ 3.2 เมตร) พื้นดินแถวบางใหญ่สูงกว่านั้นพอสมควร จึงมีคำถามว่าทำไมน้ำจึงไม่ไหลออกไปทางเจ้าพระยา?

อะไรขวางทางไว้ก็เอาออกสิครับ

ถ้าจะทำนะ มีอะไรให้ทำเยอะแยะเลย นอกจากแก้ปัญหาของตัวเองแล้ว ยังช่วยชาวฝั่งธน ชาวสมุทรสาครด้วย อีกทั้งน้ำที่ล้นลงมาจากปทุมธานี (ตอนนี้คงไม่มากแล้ว) ก็จะมีทางระบายออกไปลงเจ้าพระยา… แต่ว่าถ้าจะรอคนอื่นทำ คงได้รอสมใจแน่ครับ

ถ้าระบายน้ำได้ด้วยแรงโน้มถ่วง เร่งความเร็วน้ำในคลองด้วยเครื่องผลักดันน้ำ ก็จะเหลือพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะ ซึ่งต้องสูบออก แต่เราควรสูบเท่าที่จำเป็น ถ้ามีทางอื่นที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ก็ใช้ไปก่อนครับ

« « Prev : ความคิดเกี่ยวกับกรณีของหมู่บ้านเมืองเอก

Next : ผลักดันน้ำแบบเหมาะสม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 November 2011 เวลา 13:50
    ความคืบหน้าจากเฟสบุ๊คของผู้ว่า กทม. https://www.facebook.com/note.php?note_id=195005080582036 (อ่านพบในทวิตเตอร์ซึ่งรีทวิตต่อๆ กันมา)
  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 November 2011 เวลา 19:06

    เคยไปอยู่ที่บางใหญ่ 5-6 วันก็ยอมรับว่าคนที่นั่นเดือด-ร้อนจริงๆแหละค่ะ เพียงแต่แปลกใจว่าวันกลับ น้ำที่ถนนลดลง แต่น้ำที่ศูนย์รร.เฉลิมพระเกียรติฯไม่ขยับเลย แถมอีก2-3 วันต่อมา น้ำถนนที่ว่าลดกลับเพิ่มขึ้นอีก น้ำมาจากไหน ทำไมเหมือนมันไหลวน ไม่มีทางออก

    วันนี้อ่าน”น้ำท่วมที่ดอน(เมือง) แต่แห้งที่หนอง(งูเห่า)” http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000148870 ยิ่งปลงอนิจจัง กับเรื่องราวเหมือนลิงแก้แห ที่พัลวันจนไม่รู้ว่าจะหยิบตรงไหนมาตั้งแต่ต้น เพราะพื้นที่ท่วมขังอยู่ในขณะนี้เป็นที่สูงกว่ากทม.ฝั่งพระนครและฝั่งตะวันออก(หนองงูเห่า และสมุทรปราการ) เฮ้อ!

    ซึ่งก่อนหน้านี้อ่านเนชั่นสุดสัปดาห์เกี่ยวกับ ผศ.ดร.ชินวัชร์ พูดถึง <<>> แต่ไม่สามารถหาลิ้งค์ชัดๆได้ เลยเอาลิ้งค์ที่ใกล้เคียงมาฝาก http://maha-arai.blogspot.com/2011/11/blog-post.html

    คงไม่มีใครหรืออะไรที่เกิดเดี่ยวๆแล้วกลายเป็นปัจจัยของทั้งหมดได้เนาะคะ เพียงแต่เราจะเรียนรู้จากมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.19646286964417 sec
Sidebar: 0.13817811012268 sec