ขึ้นรอบปีที่ห้าของลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 2 July 2012 เวลา 2:18 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4729

ลานปัญญาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2551 ดังนั้นในวันที่ 4 ก.ค. นี้ก็จะมีอายุครบสี่ปีบริบูรณ์ และขึ้นรอบปีที่ห้าต่อไป

บันทึกนี้เขียนไม่ตรงกับวันเกิด แต่ผมไม่ถือหรอกนะครับ ก็แค่อีกวันหนึ่งเท่านั้นเอง

ถ้าเทียบกับเด็กอายุสี่ขวบ สังคมลานปัญญาก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสังคมที่รับผิดชอบตนเองได้ในระดับหนึ่งแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมา เสถียรภาพของระบบจัดว่าดี แม้ไม่เท่าปีก่อนหน้านั้น แต่ก็ไม่มี major outage ให้ปวดหัว จะเรียกดูเมื่อไหร่ก็ดูได้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลระบบ ผมก็ไม่ได้ประมาทหรอกครับ เราทำหนังสือเจ้าเป็นไผ ขึ้นมาสองเล่ม ใช้ระดมทุนเข้ากองทุนชาวเฮ เมื่อปีที่แล้วตั้งใจว่าจะนำเงินไปซื้อเซอร์เวอร์ใหม่เพื่อเสถียรภาพของระบบ แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากเกิดภัยพิบัติขึ้นในประเทศหลายครั้ง ยาวนาน และเกิดในหลายภูมิภาค หลังจากภัยพิบัติผ่านไป ยังมีเรื่องของการฟื้นฟูผู้ประสบภัยอีก ดังนั้นผมก็ไม่มีเวลาว่างพอที่จะปรับปรุงระบบหรอกนะครับ หวังว่าสมาชิกทุกท่านคงไม่ว่าอะไร

เงินในกองทุนชาวเฮมีพอสำหรับซื้อเซอร์เวอร์ทดแทนเครื่องเก่าซึ่งมีอายุมากแล้ว เปิดใช้งานมาตลอดหลายปีโดยไม่เคยปิดเลย นอกจากนี้ก็อยากจะอัพเกรดซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมลานปัญญา งานนี้เป็นงานชุดใหญ่ แต่จะทำให้การเขียนบันทึกง่ายขึ้นมาก การอัพโหลดรูปสะดวกสบาย ฯลฯ นอกจากนี้ยังอาจจะเปลี่ยนไอเอสพีอีกด้วย

ในปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเป็นจำนวนมากที่ย้ายไปเขียนบนเฟสบุ๊ค ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิทธิ์ครับ ไม่ว่าอะไรหรอก บันทึกที่เคยเขียนไว้ ตลอดจนบัญชีชื่อสมาชิก/รหัสผ่าน ก็ยังเก็บไว้เหมือนเดิม ซึ่งถ้าหากเจ้าตัวจะลบบันทึกและรูปออก ก็ไม่ว่าอะไรเหมือนกันครับ; มีสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้ว ไม่สามารถจะผ่าน learning curve ไปได้ — หลายปีก่อน ผมเคยถามสมาชิกว่ามีตรงไหนที่ควรปรับปรุง ก็ไม่มีข้อเสนอแนะอะไร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะคนที่ใช้เป็น ก็ใช้เป็น แทบทุกอย่างที่ต้องการใช้ง่ายไปหมด คล่องไปหมด ส่วนคนที่ใช้ไม่เป็น มันยาก ไม่คุ้นเคย ทำอะไรไม่ถูกอยู่ดี แม้มีคู่มือให้ ก็เอาแต่อ่านโดยไม่ลงมือทำ — การทำไปตามคู่มือทีละขั้น รอดทุกราย แต่ถ้าอ่านแล้วพยายามจะทำความเข้าใจทั้งหมด มักไม่รอดหรอกครับ เพราะนึกภาพจอที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่ออก

ช่วงที่เกิดอุทกภัย ลานปัญญาโดนโจมตีจากพวก spammer จากต่างประเทศ เขียนข้อความโฆษณาทิ้งไว้ในความคิดเห็น เมื่อมีเวลา ผมก็ไล่ลบไปหลายพันข้อความ พอโฆษณาหายหมด เค้าก็เปลี่ยนมาเป็น trackback spam ซึ่งไปรบกวนสมาชิกให้ approve เสียเวลา แต่ผมก็เอา plugin ต่อต้าน trackback spam มาติดตั้ง เรื่องนี้จึงหายไป แล้วก็มีความพยายามจะสมัครสมาชิกมาจากยุโรป แต่เมื่อดูชื่อโดเมน ดูชื่อผู้สมัครแล้ว ไม่เชื่อว่าจะอ่านหรือเขียนภาษาไทยได้ ผมก็ไม่ปล่อยไว้หรอกครับ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีงาน เฮฯ 9 ที่สวนป่า น้องจิเรียนจบปริญญาตรีแล้ว

กลับมาเรื่องหนังสือเจ้าเป็นไผ ๑ และ ๒ ซึ่งใช้ระดมทุนเข้ากองทุนชาวเฮ เพื่อประโยชน์ของสมาชิกลานปัญญา ตอนนี้กองทุนมีเงินพอ แต่จำนวนหนังสือ(เกือบ)หมดแล้ว จึงมอบหนังสือไปให้สวนป่าจัดพิมพ์ครั้งใหม่ เพื่อระดมเงินไปพัฒนาสวนป่า โดยสวนป่าออกทุนและจัดจำหน่ายเอง นักเขียนและ contributor ได้รับหนังสือในโควต้านักเขียนตามเกณฑ์ที่เคยทำมา

ผมขอให้ Amphat เป็น co-admin ซึ่งเธอตอบรับครับ; งาน admin ไม่มีอะไร ระบบที่ดีนั้น เมื่อตั้งค่าถูกต้องแล้ว ไม่ต้องทำอะไรอีก แต่ว่าผมต้องขอให้ช่วยเพราะอาจไม่อยู่บ้านเป็นเวลานานๆ ถ้าเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่ผมอยู่สวนป่า จะได้มีคนจัดการได้ครับ เราไม่ควรเอาส่วนรวมมาเสี่ยงด้วย

คณะกรรมการสมาชิกสัมพันธ์ ไ ม่ มี ง า น ทํ า

« « Prev : ถอดบทเรียนการทำหนังสือ โมเดลบุรีรัมย์

Next : รอบปีที่สี่ในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ขึ้นรอบปีที่ห้าของลานปัญญา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39984893798828 sec
Sidebar: 0.53961801528931 sec