ทดสอบระบบคลังภาพ

อ่าน: 3493

บ่ายสามโมงครึ่ง เริ่มมีน้ำเอ่อขึ้นมาแถวบ้าน เป็นระดับประมาณ 10 ซม.ต่ำกว่าถนนซึ่งค่อนข้างสูง

นอกจากว่านี่คือสัญญาณเตือนว่ากำลังจะเป็นผู้ประสบภัยแล้ว ยังแสดงให้่เห็นว่าน้ำหลากมาเป็นปริมาณมากอีกด้วย น้ำที่หลากมานี้มีปลาติดมาด้วย ซึ่งคุณภาพน้ำแย่มาก ขนาดปลาหงายท้องเลยครับ แต่เมื่อพระอาทิตย์ตกระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 10 ซม. จากนี้ไปคงขึ้นช้าเพราะว่าเป็นระดับเดียวกับน้ำในทะเลสาปใหญ่ซึ่งไม่ห่างจากบ้าน รอดไปอีกวันหนึ่ง

สหภาพยุโรป (EC) ได้ให้ทุนพัฒนาระบบตรวจการณ์ภัยพิบัติแก่บริษัท AnsuR ของนอรเวย์ ซึ่งเขียนโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ เรียกว่าระบบ ASIGN (Adaptive System for Image Communication over Global Networks) ซึ่ง

  1. ถ่ายรูปด้วยกล้องในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
  2. ระบุพิกัดที่ถ่ายด้วย GPS (หรือ aGPS) ที่มีอยู่ในโทรศัพท์
  3. ส่งรูปถ่ายของสถานการณ์เข้าเซอร์เวอร์กลาง โดยส่งภาพเล็ก thumbnail ขนาด 600×360 pixels ทำให้ไม่เสียเวลาในการส่ง แต่เมื่อต้องการภาพละเอียดเพื่อซูมดู เซอร์เวอร์กลางจะขอภาพรายละเอียดสูงจากมือถือมาอีกครั้งหนึ่ง

ภาพจากโทรศัพท์มือถือเครื่องต่างๆ จะถูกรวบรวมเอาไว้เป็นจุดในแผนที่ตามพิกัดที่ถ่ายรูป เรื่องนี้เมื่อเราดูแผนที่ จะเห็นสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งมีเวลาที่ถ่ายรูปกำกับไว้ด้วย

จึงอยากเชิญชวนผู้ที่มีโทรศัพท์แอนดรอยด์ โหลดโปรแกรมไปทดลอง ถ่ายภาพที่เกี่ยวกับอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมแล้ว น้ำยังไม่ท่วม ภาพคน เขื่อน รอยรั่ว ความเสี่ยงต่างๆ การร้องขอความช่วยเหลือ ความต้องการ ฯลฯ ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นผู้ประสบภัยเอง หรือผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือ เมื่อถ่ายรูปแล้ว ส่งผ่าน 3G/EDGE/GPRS/Wi-fi/ADSL/LAN หรืออะไรก็ได้ที่เชื่อมต่ออยู่กับอินเทอร์เน็ต

qrcode

หากถ่ายภาพทดสอบและต้องการจะลบทิ้ง หรือเปลี่ยนคำบรรยายภาพใหม่ ก็เข้าไปที่เซอร์เวอร์กลางได้ (อยู่ต่างประเทศ)

ยิ่งมีภาพเยอะ ก็จะเห็นภาพใหญ่ของสถานการณ์ ทำให้มีข้อมูลสำหรับวางแผนจัดการได้อย่างเหมาะสม ข้อมูลภาพถ่ายเมื่อมีมากพอ ก็จะส่งไปรวมกับ Thaiflood และ Google Crisis Response

ส่วนแผนที่ในขณะนี้ดูตรงนี้ครับ (อยู่ในประเทศ)

« « Prev : ยังไม่เป็นผู้ประสบภัย

Next : ความหมายของการเตือนภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 October 2011 เวลา 0:54
    อย่าอ่านหรือกด Like อย่างเดียวนะครับ ช่วยโหลดไปลอง และอัพโหลดรูปจนสำเร็จด้วย สื่งที่ท่านพบเห็นและถ่ายรูปไว้ เป็นประโยชน์กับผู้ร่วมชะตากรรม
  • #2 Pooligo » Blog Archive » t : 2011-10-22 ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 October 2011 เวลา 6:36

    [...] ทดสอบระบบคลังภาพ http://lanpanya.com/wash/archives/2748 #thaiflood #arsadusit [superconductor# 2011-10-21 [...]

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 October 2011 เวลา 16:50
    คลังภาพ ส่งเข้า Google Crisis Map แล้ว http://www.google.org/crisismap?crisis=thailand_floods Layer ชื่อ ภาพเกี่ยวกับน้ำท่วม แสดงจุดที่ถ่ายภาพ จะรู้ทันทีว่าเกิดเหตุที่ไหน และหากภาพมีรายละเอียดพอก็จะประเมินได้ว่าด้วยว่าต้องเตรียมรถ เตรียมเรือแบบใด เพื่อไปช่วยเหลือ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.50712013244629 sec
Sidebar: 0.15657687187195 sec