อินเทอร์เน็ตกับพฤษภาทมิฬ

โดย Logos เมื่อ 6 March 2011 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3065

จากความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ใช้ “สื่อสังคม” ในการเรียกระดมพลัง อันเป็นปฏิกริยาตอบสนองต่อการปิดกั้นข่าวสาร ทั้งเหตุการณ์ที่เคยผ่านมาในประเทศ และที่กำลังเกิดขึ้นในต่างประเทศ ดูแล้วก็ไม่ได้ประหลาดใจอะไรหรอกนะครับ

เรื่องราวยังไม่จบง่ายๆ สิ่งต่างๆ มีเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา เปลี่ยนแล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า แต่คนที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง กลับรู้สึกทนอยู่ในสภาพเก่าไม่ได้ (ทุกข์) เป็นเพราะใจของเราสัมผัสกับเรื่องราวต่างๆ ทั้งที่ควรและไม่ควร (สมุทัย) แล้วเราก็คิดว่าทนไม่ได้ — ซึ่งว่ากันจริงๆ ทนได้ครับ แต่ไม่อยากทนมากกว่า ความรู้สึกรุนแรงเหลือเกิน

ในเมืองไทย มีการใช้ข้อมูลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 — นั่นก่อนที่เมืองไทยจะมีอินเทอร์เน็ตแบบเชื่อมต่อตลอดเวลาที่เรารู้จักคุ้นเคยกันในปัจจุบัน ก่อนจุฬาฯ ก่อนเนคเทคจะใช้สายเช่า ก่อนประเทศไทยจะมีเว็บตัวแรก ก่อนเมืองไทยจะมีผู้รู้เรื่องเน็ตมากมายอย่างนี้ มือถือไม่มีเน็ต; การเซ็นเซอร์ข่าวสาร สามัคคีปรองดองแบบไม่มีใครผิดเลย หรืออะไรที่เจอๆ กัน ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่หรอกครับ ที่น่าเศร้าก็คือ มันเคยเกิดขึ้นแล้ว มีชีวิตคนสังเวยไปแล้ว และมันก็เกิดขึ้นอีก เราไม่เรียนรู้…

เรื่องราวต่างๆ ผ่านพ้นไปนานแล้ว บุคคลที่ปรากฏชื่ออยู่ในลิงก์จากบันทึกนี้ ไม่ได้ทำหน้าที่เดิมอีกต่อไปนะครับ แทบทั้งหมดเปลี่ยนที่อยู่ไปนานแล้ว ผมนำข้อความเก่าในคลังข้อมูลของ soc.culture.thai มาอ้างอิง เพื่อการค้นคว้าให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันเท่านั้น

เครือข่ายก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

อินเทอร์เน็ต โดยความหมายดั้งเดิมนั้น คือเครือข่ายของเครือข่าย ระบบที่เชื่อมต่อเข้าอินเทอร์เน็ต เชื่อมจากเครือข่ายของตนเอง ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องแบบเดียวกัน ใช้ระบบปฏิบัติการที่เหมือนกัน แต่ติดต่อแลกเปลี่ยนข่าวสารกันได้ด้วยมาตรฐานหลายอย่าง ตามแต่ว่าระบบที่ทำการเชื่มต่อกันจะสะดวกแบบไหน — ในขณะนั้น อินเทอร์เน็ตใช้ภาษาไทยไม่ได้

ก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ สหรัฐกำลังจะ “เปิดเสรี” อินเทอร์เน็ต (รัฐบาลกลางเลิกสนับสนุนงบประมาณ) ในภาคการศึกษาไทยได้มีความพยายามที่จะเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ต (แม้ว่าในขณะนั้นจะมองไม่เห็นทางออกก็ตามที) ต่างประเทศสนับสนุนค่าโทรศัพท์ทางไกลไปยังจุดเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารกันผ่านโมเด็ม; ในภาคประชาชนไทยก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน คือมี bulletin board ที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย แล้วโทรศัพท์ไปแลกเปลี่ยนข่าวสารกับจุดเชื่อมต่อในต่างประเทศ ควักกระเป๋าจ่ายกันเอง ทุกข้อความมีต้นทุนทั้งนั้นครับ

ข่าวสารที่แลกเปลี่ยนกัน มีสองลักษณะใหญ่ๆ คืออีเมล และ USENET news

เมื่อเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬขึ้น ที่มีกิจกรรมกันมากๆ ก็คือ USENET newsgroup/mailing list ชื่อ bit.listserv.seasia-l (ภาษาเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีผู้ที่สนใจเหตุการณ์ในเมืองไทยรวมกันอยู่มาก) และ USENET newsgroup ชื่อ soc.culture.thai (ซึ่งพูดกันเรื่องที่เกี่ยวกับเมืองไทย)

เมื่อก่อนสื่อมวลชนไม่ได้มีอิสระมากเท่าปัจจุบัน แต่ผมคิดว่าสื่อมวลชนใช้อิสระภาพนั้นได้อย่างรู้จักค่า สื่อไม่ต้องตัดสินแทนผู้บริโภคข่าวสาร เขาใช้สติปัญญาประมวลเรื่องราวเอาเองได้

  • New posting system (เพิ่มความถี่ในการรายงานเนื่องจากสถานการณ์มีทีท่าจะลุกลาม)
  • Your feedback (เครดิตของหนังสือพิมพ์และการติดต่อโดยตรง)
  • Re: Thai network update? (เครือข่ายไทยสาร เปิดตัว 23 เม.ย.2535)

นักข่าวพลเมือง ก็มีมาตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว เพราะว่าธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อเน็ต “อยู่ตรงนั้นเอง” แม้จะไม่ค่อยมีใครรู้

บันทึกนี้ เขียนแล้วดูเหมือนจะรู้เรื่องคนเดียวครับ ไม่เป็นไร ยังไงก็เขียนอยู่ดี… เฮ้อ… เกือบ 20 ปีมาแล้ว

ในบันทึกนี้ไม่สำคัญว่าใครพูดอะไร แต่สำคัญที่ว่าการมีเครือข่ายไว้สื่อสาร เริ่มจากการเตรียมตัวและทำงานอย่างหนักจนได้มา ไม่ใช่การเรียกร้องเอาครับ

« « Prev : เรื่องเก่าเล่าใหม่: โอลด์ แลง ซายน์

Next : ให้น้ำที่ปลายราก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 April 2011 เวลา 11:44

    กลับมาอ่านเมื่อได้เจอคนเขียนเรื่องที่สงสัยมานานแล้ว    ดีจัง ที่มีคนเขียนเอาไว้ ตอนนี้คงไม่ใช่ “เขียนแล้วดูเหมือนจะรู้เรื่องคนเดียว”  เพราะมีคนมาร่วมรับรู้ด้วยอีกคน

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 April 2011 เวลา 12:37
    ฮาๆๆๆ ขอบคุณครับแม่ใหญ่ ช่วงนั้นผมรู้จักอ.ทวิชผ่าน USENET — “เจอกันบนเน็ต” มีมาตั้งเกือบยี่สิบปีแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82451510429382 sec
Sidebar: 0.54837894439697 sec