ปั่นเพื่อชาติ

อ่าน: 3872

บันทึกนี้ ได้ไอเดียมาจากความคิดเห็นของครูบา และจากบันทึกสูบน้ำจากแหล่งลึกซึ่งเขียนไว้เมื่อสี่เดือนก่อน แต่ดัดแปลงไปนิดหน่อยครับ

ครูบาแนะให้ปั่นเอาซึ่งก็เหนื่อยน้อยดี ส่วนบันทึกสูบน้ำจากแหล่งลึก พูดถึงปั๊มน้ำแบบเชือก ใช้ปมเชือกที่ผูกผ้าเป็นปม ที่วิ่งขึ้นจากก้นบ่อขึ้นมาข้างบนผ่านท่อเล็กๆ ก็จะนำน้ำขึ้นมาจากบ่อลึกๆ ได้

ผมเล่าไอเดียหลักก่อน ถ้าเราจะยกน้ำขึ้นจากฝั่งที่ท่วมหนัก ข้ามสิ่งกีดขวางสูง 2 เมตร ไปปล่อยอีกข้างหนึ่งซึ่งจะไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติได้ ก็ใช้ท่อพีวีซีขนาด 2 เมตร ยิ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างมากก็ยิ่งดี

แล้วเราก็ใช้เชือก ยาวสัก 5-6 เมตร (ยาวกว่าสองเท่าของความสูงของสิ่งกีดขวาง — 2 เมตร) เชือกเส้นนี้ จะผูกกันเป็นวงกลม

แต่กว่าก่อนที่จะผูกเป็นวงกลม เรามัดเชือกเป็นปมสองปมอยู่ใกล้กัน (สีเขียวเข้มในรูปทางขวา)

ระหว่างปม ทำกระสวยรูปโคน (สีเขียวอ่อนในรูปขวา) อาจทำจากพลาสติก เย็บด้วยลวดเย็บกระดาษตามออฟฟิศก็ได้ ใส่กระสวยเพื่อให้กระสวยรับน้ำหนักของน้ำ

เหนือกระสวย เอาเศษผ้ามาถักเป็นเส้น (สีบานเย็น) เศษผ้าเป็น seal จะรั่งบ้างนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ถึงอย่างไร เศษผ้าเปียกน้ำ ก็ยังเป็น seal ที่พอใช้ได้แล้วหาได้ไม่แพง — ถ้าแข็งแรงไม่พอ ก็เพิ่มกรวยรูปโคนประกบไว้เหนือเศษผ้าอีกชั้นหนึ่ง

เราเอาเชือกที่มีกระสวยแบบนี้เยอะๆ ร้อยลงไปในท่อจนทะลุ แล้วเอาสองปลายมาผูกกัน ดังนั้นทิศทางของกระสวยด้านในท่อและนอกท่อก็จะกลับทางกัน

ท่อจะมีขนาดใหญ่เท่าไร ก็แล้วแต่ว่ากระสวยและ seal ของเราใหญ่เท่าไร ยิ่งท่อใหญ่มาก ก็จะพาน้ำออกได้มาก

ปลายท่อด้านต่ำจุ่มอยู่ในน้ำ อีกปลายหนึ่งเป็นด้านสูงที่น้ำจะออกมา วิธียกน้ำขึ้นมาก็ใช้วิธีดึงเชือกง่ายๆ ครับ เมื่อน้ำพ้นท่อออกมาที่ปลายด้านบนแล้ว เชือกก็จะวกลงไปข้างล้าง ไปเข้าปลายท่อด้านล่าง วนไปวนมาอยู่อย่างนี้

ยิ่งดึงเชือกเร็ว ก็จะทำให้ยิ่งมีกระสวยวิ่งผ่านเชือกเร็ว และนำน้ำออกมาจากพื้นที่ท่วมขังได้เร็ว

ถ้าจะดึงเชือกให้เร็ว เราก็ใส่รอกไว้ด้านบน แล้วปั่นที่รอกด้านบน

แต่เร็วไปก็ไม่ดีนักหรอกครับ อาจจะทำให้กระสวยติดที่ปลายท่อด้านล่างได้ ซึ่งเป็นเหตุผลของการทำพลาสติกรับแรงเป็นรูปกรวย เพื่อให้เข้าท่อได้ง่ายขึ้นที่ปลายด้านล่าง แล้วถ้าจะปั่นเร็วมากๆ ก็ทำกระสวยถี่หน่อยก็ดี

ท่อไม่จำเป็นต้องตั้งตรง จะเอียง จะพาด ได้ทั้งนั้นครับ สำคัญตรงปมเชือกที่ติดกระสวย

คงพอได้ไอเดียแล้ว อย่าลืมไปดู [สูบน้ำจากแหล่งน้ำลึก] ด้วย

« « Prev : เหยียบเพื่อชาติ

Next : ก่อนเปลี่ยนโหมดสู่การฟื้นฟู » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ปั่นเพื่อชาติ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.088159084320068 sec
Sidebar: 0.18480896949768 sec