เฮระลึกชาติ ที่เลย (1)

อ่าน: 3252

มาจังหวัดเลยเที่ยวนี้ ไม่ได้มาเที่ยวหรอกครับ มีหลายวัตถุประสงค์ที่จะออกจากพื้นที่ปลอดภัย (บ้าน) มาเหนื่อย มาลำบาก ก็นับได้ว่าได้เห็นเรื่องแปลกประหลาดต่างๆ มากมาย จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่ ผมไม่เล่าอยู่ดี ฮี่ฮี่ ของอย่างนี้ต้องมาดูเอง พิจารณาเอง

เช้าวันที่ 24 ไปรับครูบากับแม่หวี แล้วไปรับป้าจุ๋ม ออกเดินทางมา อ.หนองหิน จ.เลย ระยะทางประมาณ 560 กม. มาถึงเอาบ่ายแก่ๆ หลงที่นัดหมายกันนิดหน่อย นัดที่ป้อมตำรวจ แต่ไม่ได้บอกว่าป้อมไหน บอกว่าอยู่บ้านหลักร้อย ที่จริงชื่อบ้านหลักร้อยหกสิบ นัดที่หนองหิน แต่ไม่บอกว่าตำบลหนองหิน หรืออำเภอหนองหิน เฮ้อ อิอิ มี GPS ไป ยังไงก็ไม่หลง (แต่เลย เพราะมาเลย)

ในที่สุดก็ได้เจอ แล้วเราก็เข้าไปบ้านแม่ลำไย-พ่อสุวรรณ เกษตรกรท้องถิ่น แม่ลำไยเป็นวิทยากรของจังหวัด มีความรู้เรื่องสมุนไพรเป็นอย่างดี(มาก) สุขภาพแ็ข็งแรง ปฏิบัติธรรม ก็รู้สึกเป็นคนใจดีครับ ภาษาถิ่นฟังพอเข้าใจแม้ไม่ 100% เวลามีศัพท์ยากๆ ป้าจุ๋มกรุณาอธิบายให้ฟัง

พื้นที่ส่วนที่อยู่ใกล้บ้านเป็นสวนสมุนไพร ที่นาอยู่ถัดไป แม่ลำไย-พ่อสุวรรณอายุประมาณ 55-56 ทำนาเอง ไม่จ้างคนทำ เงินทองไม่ได้ใช้ เป็นคนง่ายๆ มีความรู้แต่ไม่อวด แม้ไม่ใช่ความรู้เชิงวิชาการ แต่ครอบครัวนี้อยู่ได้ไม่ลำบากนัก แล้วไม่ได้พึ่งเงินแบบที่คนสมัยใหม่ส่วนใหญ่พึ่ง

มีคนมากมายที่คิดว่าเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียง แต่ถ้าถามว่าเข้าใจแล้วปฏิบัติหรือเปล่า ก็จะพบคำตอบที่น่าตกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากวิทยากรผู้ทรงความรู้

ชื่อเฮระลึกชาติ ผมตั้งเองล่ะครับ ตั้งเล่นสนุกๆ ไม่มีอะไรหรอก

« « Prev : คนหลังบ้าน

Next : เฮระลึกชาติ ที่เลย (2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 August 2009 เวลา 12:06

    เลย (2) จะมาเมื่อไหร่คะ  อยากเห็นบรรยากาศในบริเวณบ้านแม่ลำใยค่ะ

    และก็ดีใจจจจจมากที่ได้เจอตัวเป็นๆ
    แต่พึ่งรู้นะว่าพี่รอกอดมีสัญชาติเวียดนาม อิอิ

  • #2 msompit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 August 2009 เวลา 21:39

    -น้องหนิงจ๋า…เท่าที่ป้าจุ๋มทราบคุณพี่รอกอดของน้องหนิงนั้นมีสัญชาติไทยโดยกำเนิดค่ะ…แต่เท่าที่สังเกตเห็นคุณรอกอดจะเปลี่ยนสัญชาตเป็นเวียดนามชั่วคราวเฉพาะเมื่อเจอพี่น้องเฮฯที่รักๆกันเท่านั้นจ้า…อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 August 2009 เวลา 21:51
    คืนละบันทึกครับ เขียนไว้หลังกินยำมะม่วงแล้วตั้งเวลาโพสต์ไว้ล่วงหน้า โชคดีที่ทำอย่างนั้น วันนี้ที่บ้านไม่มี LAN และผมกำลังเบื่อมากครับ

    ตอนสองจะมีรูปเยอะ แต่ไม่มีรูปบ้านแม่ลำไยอย่างละเอียดเกินความเป็นส่วนตัวหรอกนะครับ ถ่ายรูปมาเฉพาะที่ผมสนใจในขณะนั้น ตัดรูปพิธีกรรมออก (เรื่องส่วนตัวอีกเช่นกัน)

  • #4 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 August 2009 เวลา 10:33

    นอกเรื่องค่ะ
    รู้สึกดีค่ะที่เห็นความเคารพความเป็นส่วนตัว…  ที่เราๆ ต้องคำนึงถึงเสมอๆ  นอกจากนี้คือเคารพการตัดสินใจของผู้อื่น  ข้อนี้บางคนจะละเลยไป


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.53271794319153 sec
Sidebar: 0.39589905738831 sec