เที่ยวงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2555

โดย Logos เมื่อ 3 February 2012 เวลา 21:15 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5030

วันนี้ฤกษ์ดี ช่วงเช้ามีเทปบันทึกรายการ “กิน อยู่…คือ” ซึ่งไปบันทึกรายการตอน คน..ป่า..อาหาร อีสานคืนถิ่น ที่สวนป่า มีทั้งครูบาและแม่หวี ภาพสวย เรื่องดีครับ ทุกช็อต ทุกซีน ผมจำได้หมดเลยว่าอยู่ตรงไหน หลายปีที่ผ่านมา ไปสวนป่ามากว่ายี่สิบครั้ง ไปบ่อยจนแม่สงสัยว่าไปติดสาวหรือเปล่า ต่อไปนี้คงไม่นับแล้วครับ เพราะว่าจะสร้างบ้านพักที่นั่น ต่อไปต้องเปลี่ยนจาก “ไปสวนป่า” เป็น “มาสวนป่า”

ช่วงเย็นๆ ก็ไปเที่ยวงานนักประดิษฐ์ ตั้งใจไปดูเครื่องเชื่อม “เปลวเพลิงความร้อนจากน้าไอน้ำพลาสมา” เป็นงานประดิษฐ์ของอาจารย์โกศิน สวนานนท์ ซึ่งสอนอยู่ที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ซึ่งได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

เดินเข้างานไป หาบูธ วช. (เจ้าของงาน) แล้วบูธของ อ.โกสินก็อยู่ทางขวาของบูธ วช.เลย เสียดายที่ผมไม่ได้ไปเมื่อวานซึ่งเป็นวันเปิดงานด้วยคิดว่าคงวุ่นวายเกินไป พอไปวันนี้ อาจารย์ไม่ได้เอาอุปกรณ์มาด้วย แต่ก็นั่งคุยเรื่องสัพเพเหระอยู่สักสองชั่วโมงคงจะได้ มีคนเข้ามาแทรกสามสี่ครั้ง ผมก็เลยขอตัวออกมาเดินดูบูธของเด็กๆ ซึ่งเวลาไปเที่ยวงานอย่างนี้ ต้องถามและกระตุ้นเยอะๆ ครับ

งานอย่างนี้ไม่ใช่งานที่ไปปล่อยของว่าเรารู้อะไร แต่ไปถามว่ากว่างานจะออกมาเป็นอย่างที่แสดงอยู่นี้ ผ่านอะไรมาบ้าง มีทางที่ดีกว่านี้หรือไม่ ลองค้นข้อมูลเพิ่มอย่างนี้ดีหรือไม่ ฯลฯ ปีที่แล้ว เจอกังหันลมแนวตั้ง ก็ถามว่าทำไมเป็นแบบ drag ทำแบบ lift ได้ไหม ลดแรงต้านได้อย่างไร ทำไมใช้สี่ใบ (สร้างง่าย เป็นกากะบาด) ทำไมไม่สาม หรือหกใบ (ไม่ได้ลอง) ฯลฯ ปีนี้ไปเจอเรือดำน้ำ ก็เลยชวนทำเรือไฮโดรฟอล์ย (ซึ่งไม่ใช่โฮเวอร์คร้าฟต์) ไฮโดรฟอล์ยยกตัวขึ้นเหนือน้ำเมื่อมีความเร็วได้ระดับหนึ่ง ทำให้แรงต้านจากน้ำลดลงมาก จะขนส่งความช่วยเหลือได้ไกลและไม่ต้องกลัวกระแสน้ำแรง เนื่องจากแรงต้านของน้ำต่ำกว่าเรือปกติมาก ทำให้ส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัยไกลๆ ได้ หรืออพยพคนจากพื้นที่ไกลๆ ได้

ถ่ายรูปมาไม่เยอะหรอกครับ กว่าจะออกมาเดินเที่ยว เค้าเก็บบูธกันไปเยอะแล้ว

รูปที่สาม เข้าท่าครับ เป็นงานมาจากยะลา ทางด้านขวาของรูปเป็นแท่นอัดบล็อค ด้านล่างเป็นเตาแก็ส ใช้ใบตองเข้าไปอัดในบล็อกซึ่งร้อน กลายเป็นช้อนหรือจาน ใช้แทนโฟมได้ง่ายๆ

« « Prev : มุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช.

Next : เวทีเสวนาสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการรับมือภัยพิบัติในอนาคต » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 February 2012 เวลา 21:24

    ชอบงานใบตองค่ะ ใช้ตองสดเหรอคะ แล้วต้องเป็นทางยาวมั้ยหรือว่าตองแตกเป็นริ้วๆก็ใช้ได้

    มันเชื่อมใบตองได้ยังไงคะ ความร้อนไม่ทำให้แห้งแล้วกรอบหรอกหรือ

    ยังกะกระทงขนมเข่งที่ทำจากใบตองแห้งเลย เก็บได้นาน แต่กระทงเป็นการใช้ตองแห้งแล้วใช้ไม้กลัดให้คงรูป

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 February 2012 เวลา 21:47
    เรื่องนี้น่าทดลองครับ (เผอิญไม่ได้ถามเพราะน้องเค้ามีผู้เข้าชมงานคุยอยู่) เอาใบตองมารีดเลย ใบตองสดเป็นอย่างไร ใบตองแห้งเป็นอย่างไร

    ใบตองเมื่อเจอความร้อน ลิกนินน่าจะละลายเชื่อมติดกันเป็นแผ่น ลิกนินเป็นโพลีเมอร์ธรรมชาติ ละลายได้-แข็งใหม่ได้

  • #3 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 February 2012 เวลา 0:42

    สนใจ สงสัย และจะถามเหมือนความเห็นที่หนึ่ง แต่มีคนถามแล้ว และตอบแล้ว (…………)

    เจริญพร


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.64795207977295 sec
Sidebar: 0.5294508934021 sec