อบแห้งพลังแสงแดด

โดย Logos เมื่อ 15 April 2012 เวลา 22:13 ในหมวดหมู่ พลังงาน, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5212

ถ้าเรื่องนี้จะเป็นโครงงาน ก็น่าจะเป็นโครงงานระดับประถม การทำให้เกิดข้นนั้นไม่ยากหรอกครับ แต่การทำให้ดีนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ

ลักษณะโดยทั่วไป เราก็จะสร้างกล่องไม้ขึ้นมาเป็นแผงรับแสงอาทิตย์ ทุกด้านเป็นไม้ยกเว้นด้านที่รับแสงอาทิตย์ที่เห็นใสๆ ด้านนี้ไม่ใช้กระจกนะครับ แต่เป็น plexiglass ซึ่งเป็นโพลีเมอร์(พลาสติก)ที่ใสและทนความร้อนสูง ถ้าใช้กระจก จะมีความเค้นสูงและอาจแตกได้ ภายในกล่องใช้แผ่นเหล็ก (metal sheet) สีดำ บังไม้ด้านหลังกล่องเอาไว้

เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบกล่อง จะทะลุ plexiglass เข้ามาไปกระทบ metal sheet แสงจะถ่ายพลังงานทั้งหมด(ส่วนใหญ่)ไว้ที่ metal sheet ทำให้ร้อนขึ้นเหมือนแผ่นเหล็กตากแดด metal sheet ถ่ายความร้อนให้กับอากาศภายในตู้กระจก ทำให้อุณหภูมิของอากาศในนั้นสูงขึ้นมาก (ค่า 220 องศา ในคลิปเป็นองศาฟาเรนไฮต์) อุณหภูมิ 220°F สูงกว่าจุดน้ำเดือดเล็กน้อย อุณหภูมิจะสูงขนาดไหนขึ้นอยู่กับว่าดูดอากาศร้อนออกไปข้างนอกเท่าไร ถ้าดูดออกไปมาก อากาศก็ไม่อบอวลอยู่นานจึงร้อนไม่มาก

เราเอาอากาศร้อนไปใช้โดยนำไปปล่อยไว้ใต้กล่องสีดำ ที่มีตะแกรงหลายๆ ชั้น หากวางอะไรไว้บนตะแกรง ก็จะถูกความร้อนไหลผ่าน ทำให้แห้งได้ง่าย ความชื้นลดลง อันนี้จึงเหมาะกับการตากใบไม้ สมุนไพร ผลไม้ หรืออะไรที่มีปริมาตรไม่มากนัก พอจะแบ่งตากบนตะแกรงในร่มได้ ถ้าเราจะเอาไปตากท่อนไม้ให้แห้ง ก็ได้เหมือนกัน เพียงแต่ท่อนไม้มักมีปริมาตรมาก จึงเอาเข้าไปอบได้ทีละไม่มากนัก อาจจะนำมาซึ่งความหงุดหงิดได้

แผนรับแสงอาทิตย์ จะตั้งทางทิศใต้ เอียงเล็กน้อย ส่วนจะเอียงเท่าไร ก็ขึ้นกับที่ตั้ง เช่นสถานที่อยู่ที่เส้นรุ้งที่ 14° เหนือ แผงรับแสงอาทิตย์ก็จะเอียง 14° ลงไปทางทิศใต้ ถ้าหากว่าแผงรับแสงอาทิตย์หันตามดวงอาทิตย์ได้ตลอดวัน ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่รับแสงจะตั้งฉากกับดวงอาทิตย์ตลอดเวลา แต่โดยเหตุที่บ้านเราอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร การพลิกแผงรับแสงอาทิตย์ให้ตามดวงอาทิตย์ไปตลอดวันนั้น มีปัญหาเนื่องจากแผงนับแสงอาทิตย์เอียงจากแนวระนาบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากพิลกไปพลิกมาก็จะติดพื้นได้ง่าย ถ้ายกขึ้นสูง ก็จะต้องยกตู้อบขึ้นสูงตามไปด้วย…รู้สึกจะวุ่นวายเกินไปนะครับ ดังนั้นแผงรับแสงอาทิตย์อยู่นิ่งๆ ก็โอเคแล้ว

ส่วนอันล่างนี้แถมครับ

« « Prev : เต้นท์ที่ไม่ใช่เต้นท์

Next : ถ้าจะทำ ก็อย่ายอมแพ้ต่อข้อจำกัด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อบแห้งพลังแสงแดด"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2123630046844 sec
Sidebar: 0.67250800132751 sec