นิสิต SAR จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 58

อ่าน: 2844

นิสิตในสำนักงานคณะกรรมการศึกษาวิจัยทรัพยากรการเกษตร (SAR ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจาก OCARE) เป็นรุ่นที่สามที่มาส่วนป่า แต่เป็นรุ่นที่สี่ของคณะ (รหัส 56) ซึ่งประกอบไปด้วยนิสิต 48 คน อาจารย์ 4 ท่าน รวมท่านคณบดีด้วย และเจ้าหน้าที่อีก 1 ท่าน เป็นบัณฑิตรุ่น 1 ของ OCARE ซึ่งมาเยือนสวนป่าระหว่างวันที่ 5-7 มิย 58

วันแรก คณะเดินทางมาจากสระบุรี มาถึงแล้วพักรัปทานอาหาร ก่อนฟังครูบาคุยสักครู่ แล้วเริ่มเรียนกับผมเลยครับ คุยกันเรื่องการเรียนรู้ที่สวนป่า ซึ่งชวนสังเกตรื่องเกี่ยวกับชีวิต ไม่จัดเป็นวิชา ไม่มีหลักสูตร ต้องสังเกตและจับประเด็นเอาเอง เห็นไม่เหมือนกัน ได้ไม่เท่ากัน ก็ไม่เป็นไร แล้วเราก็คุยกันเรื่องความมั่นคงสามแนวทาง อาหาร น้ำ พลังงาน ทำไมจึงสำคัญแบบคอขาดบาดตาย คุยกันเรื่องไบโอชาร์ในฐานะของเครื่องมือปรับปรุงดิน กับเรื่องโซลาร์เซล อย่างละนิดหน่อย แล้วคุยเรื่องการเริ่มต้นออกไปอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ ทำอย่างไรจึงจะเริ่มต้นได้ แล้วปล่อยกลับไปเก็บของเข้าที่พัก แล้วกินข้าวเย็นกัน… มีถอดบทเรียนกันเองทุกคืนหลังอาหารเย็นครับ

วันที่สอง ครูบาพานิสิตไปหาแรงบันดาลใจจากฤๅษี กับอาจารย์ของฤๅษี ที่ลำปลายมาศ (ได้รับการขอร้องไม่ให้เผยแพร่ชื่อหรือรายละเอียดส่วนตัวใดๆ เพราะมีคนไม่รู้จักกาลเทศะ บุกไปรบกวนถึงบ้าน ตอนตีสาม) ฤๅษีอยู่ในป่า เคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เคยอยู่ที่สวนป่า และตัดสินใจทิ้งเมืองมาอยู่ป่า พึ่งตนเองได้ คิดว่าเป็นประโยชน์มากกับนิสิต จากนั้นเราก็บุกตลาดลำปลายมาศหาข้าวกิน แล้วกลับมาเรียนที่ “คัมภีร์ บ้านดินฟาร์ม” กับอาจารย์คัมภีร์ ทุมพร เป็นที่สนุกสนานและเลอะเทอะ โดนแตนต่อยไปคนหนึ่ง ตอนเย็นแบ่งกลุ่มทำอาหารเลิศรสกินกัน

เช้าวันสุดท้าย ก่อนจากลา มีถอดบทเรียนรวมกันอีก ก่อนออกเดินทางไปเรียนต่อที่ภูพาน นครพนม

ครูบาบันทีกไว้

[รูปกิจกรรมบนเฟสบุ๊ค]
[รูปจากมุมมองของท่านคณบดี]

« « Prev : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ กลุ่มหมู่บ้านพอ

Next : ขึ้นรอบปีที่แปดของลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "นิสิต SAR จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 58"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.9387469291687 sec
Sidebar: 0.29313015937805 sec