เฮเก้า

โดย Logos เมื่อ 2 April 2012 เวลา 18:54 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5109

งานเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 9 ซึ่งเดิมจุดพลุไว้ในเฟสบุ๊คว่าเป็นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม ถึง 2 เมษายน ก็จบลงเมื่อคืนอย่างสนุกสนาน

วันนี้คณะสุดท้ายซึ่งประกอบไปด้วยพี่บู๊ด อาเปลี่ยน น้าจู และน้าเล็กก็เดินทางกลับ งานเฮฮาศาสตร์ก็เป็นเพียงงานพบปะสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูงต่างถิ่นฐาน ต่างสาขาอาชีพที่มีความสนิทชิดเชื้อ ในคราวนี้เป็นเรื่องแปลกที่ไม่มานัดในลานเจ๊าะแจ๊ะแต่กลับไปนัดในกลุ่มปิดบน เฟสบุ๊ค มีสมาชิกหลายท่านติดภารกิจ ไม่สามารถมาได้ ซึ่งผมก็คิดว่าไม่ควรจะทุรนทุรายว่าจะต้องมาให้ได้หรอกครับ มาได้ก็ดี มาไม่ได้ก็ไม่เป็นไร มีกลุ่มย่อยย่องมาหาครูบาด้วยความห่วงใย จะเรียกว่าอะไรก็ไม่ได้เปลี่ยนความผูกพันที่มีต่อกัน แต่ถ้าไม่มีความผูกพัน เรียกเฮอะไรก็ไม่มีความหมายอยู่ดี

เฮ1 สวนป่า เฮ2 สวนป่า เฮ3 ดงหลวง เฮ4 ภูเก็ต เฮ5 สวนป่า เฮ6 เชียงราย เฮ7 สวนป่า เฮ8 กระบี่ เฮ9 ครั้งนี้ที่สวนป่า เฮ10 อาจจะเป็นไชยา-สุราษฎร์ ซึ่งยังมีเฮย่อย เฮกลุ่มเล็ก เฮห่วงใย เฮเดี่ยว เฮอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย

คณะของ อ.แฮนดี้มาตั้งแต่เย็นวันที่ 28 มาถึงแล้วร้อง “อ้าว ยังไม่มีใครมาเลยหรือ” มีสิครับ ผมไง 27มีนา-4เมษา จอมป่วนแม้ภารกิจรัดตัวแต่ก็ตามมาในวันที่ 31 ครูปูพาพาแฟนคลับครูบาบนเฟสบุ๊คมาด้วย (น้องจูกับน้องเล็ก) พี่บู๊ดสับหลีกภารกิจเพื่อมางานนี้ และยังพาอาเปลี่ยนมาด้วย คุณไพจิตรและเพื่อน (แฟนคลับบนเฟสบุ๊ค) ขับรถมาจากหนองบัวลำภูพร้อมของฝากอร่อยมากมาย หนิงกับคุณแม่ขับรถมาจากมหาสารคาม

เย็นวันที่ 31 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์และคณะรวม 7 ท่าน แวะมาเยี่ยมครูบากลางงานเฮ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านอย่างสนุกสนานเป็นเวลาถึง 5 ชั่วโมง ทีมงานบอกว่าอาจารย์ไม่เคยคุยอยู่ที่ไหนนานขนาดนี้ ส่วนท่านอาจารย์ก็บอกว่าน่าสนใจมากหลายครั้งหลายตอน อาจารย์พยายามชักชวนให้เขียนหนังสือ หรือทำรายการวิทยุเผยแพร่แนวคิดเฮฮาศาสตร์ หมู่บ้านโลก (คน สังคม ความรู้ การเตรียมพร้อม การพึ่งตนเอง ฯลฯ) อาจารย์แจกหนังสือพร้อมลายเซ็นเรียงตัว ส่วนพวกเรามอบหนังสือที่เราเขียนกันเองให้อาจารย์สี่เล่ม (สี่ปก: จปผ๑, จปผ๒, เรื่องที่อยากป่วน, คนนี้ไง ‘จารย์ปู ครูพันธุ์ก๊าก); เย็นวันต่อมา มูลนิธิพัฒนาอีสานแวะมาปรึกษาเรื่องงานกับพี่บู๊ดและเปลี่ยน

ท้าวเปลี่ยนเดินสำรวจสวนป่าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะเตรียมการเชิญเจ้าแขวงเมืองลาวมาเยือนสวนป่า (สวนป่าจะได้รับแขกเมืองอีกแล้ว) นอกจากนี้ก็ยังสำรวจทำเลเพื่อที่จะปลีกวิเวกอีกด้วย

เรื่องของหมู่บ้านโลก ตอนนี้ก็มีอย่างน้อยสี่หลังละครับ เมื่อได้ครบสิบ สามารถจะขอจัดตั้งหมู่บ้านได้ เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านได้เอง

ทำเลสร้างบ้านผมครับ ที่สวย ร่มเย็นมาก มีลมพัดเย็นสบาย แต่ไม่มีลมแรงเพราะต้นไม้บังไว้เหลือแต่ความเย็น เป็นที่อยู่ในชายป่า มีต้นไม้ล้อมทุกด้าน ด้านหน้านี้คงจะมีแปลงปลูกผักและพืชอาหารอื่นๆ มีแล็ปของผมเองสำหรับทดลองอะไรแปลกๆ มีเนื้อที่ที่กันไว้สร้างต้นแบบของที่พักฉุกเฉินในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ

ครูบาท่านจัดการให้หมดเลย — ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ แต่ปลูกตรงไหนในสวนป่า ต้องถามเจ้าป่าก่อน งานนี้นอกจากเจ้าป่าเลือกทำเลสงบให้เป็นพิเศษแล้ว ยังปรับปรุงจนเป็นอย่างที่เห็นอีกด้วย ใครมาเห็นใครก็ชอบ ไชโย

« « Prev : ป่นละเอียด

Next : เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 April 2012 เวลา 22:43

    ชอบบรรยากาศที่ได้พูดคุยกับหลายๆคนที่เพิ่งเคยเจอ โดยเฉพาะจูกับเล็ก มีครูบา รอกอด และครูปูร่วมด้วย อิอิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 April 2012 เวลา 17:03
    ผมชอบแง่คิดที่หมอชี้ครับ ผมได้เรียนไปด้วย ขอบคุณนะครับ

    แต่ที่แหย่ในบางจังหวะก็เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศลงมาบ้าง บางคนคิดว่าต้องเคร่งเครียดโฟกัสแล้วจะได้สิ่งที่อาจารย์พยายามถ่ายทอดเหมือนเป๊ะ ผมคิดเหมือนกันว่าต้องมีสมาธิแต่ไม่ควรอินมาก (สุดโต่งเกินไปเหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร) ผู้ฟังจึงจะเห็นสิ่งที่อาจารย์พูดเป็นองค์รวม และในภายภาคหน้าก็จะพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยประยุกต์ได้เองโดยไม่หลงทางครับ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 April 2012 เวลา 7:19

    เมื่อคืนไปรับหมอป่วนไปฟังเพลง แต่…โม้กันลูกเดียว อิอิ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2012 เวลา 8:37
    รับถูกคนแล้วครับ
  • #5 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2012 เวลา 9:08

    น่าจะมา เฮ… ทอดผ้าป่าที่วัดยางทองสักครั้ง (………)

    เสียดาย ไกลเกินไป สมภารจะไป ก็ไกลเกิน….

    จะชวนมาร่วมเฮ… ร่วมบุญทอดผ้าป่า ร่วมรับประทานอาหารที่วัดสักมื้อ ก็ไกลเหมือนกัน…

    มีแต่ความผูกพันทางเครือข่าย…

    ได้แค่นี้ ก็ดีแล้ว…

    เพราะเมื่อก่อน ใช่ว่า จะรู้จักกัน…

    (………..)

    เจริญพร

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2012 เวลา 9:18
    คิดกันว่าจะมีเฮไชยา.สุราษฎร์ (ตามรอยท่านพุทธทาส อ.แฮนดี้) ดอนสัก.สุราษฎร์ (หายาย ครูปู) ถ้าไปกันจริงทอดผ้าป่าที่สงขลาก็ไม่ไกลเกินไปนะครับ แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่สมาชิกด้วย
  • #7 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2012 เวลา 10:11

    น่าจะดีมากหากเฮที่ไชยาแล้วต่อไปสงขลา นัดเดียวได้หลายเรื่อง คุ้มค่าสำหรับคนมาไกลๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66687488555908 sec
Sidebar: 0.90115308761597 sec