ร่อนแปลงปลูก

โดย Logos เมื่อ 29 February 2012 เวลา 14:36 ในหมวดหมู่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม #
อ่าน: 3044

หากว่ารากพืชจะทำงานได้ ปลายรากก็ต้องชอนไชไปตามดินได้ โดยทั่วไปเราจะพรวนดินหรือใช้เครื่องตีดิน

แต่ในกรณีที่ดินแข็งมากจนเป็นดินดาน จนบางทีแม้จะขุดด้วยเครื่องมือก็ยังไม่ไหว แล้วรากพืชจะไชดินไหวได้อย่างไรครับ น้ำใต้ดินที่จะช่วยทำให้ดินอ่อนเพื่อที่ปลายรากพืชจะทำงานตามธรรมชาติได้ ก็ไม่สามารถจะขึ้นมาสู่บริเวณของปลายรากพืชได้ จึงต้องพึ่งการให้น้ำทางผิวดินอย่างเดียว ซึ่งการให้น้ำทางผิวดินนี้ น้ำส่วนหนึ่งจะระเหยไปในอากาศ และมีน้ำจำนวณน้อยที่ปลายรากพืชนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยตรงครับ

เช่นเดียวกับการแสวงหาคำตอบต่างๆ จะไม่มีคำตอบเดียวที่ใช้ได้ครอบจักรวาล การปลูกพืชก็เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเตรียมแปลงปลูกอยู่ในระดับผิวดินหรอกครับ

คลิปอันนี้เป็นวิธีร่อนดิน (ที่ผสมกับปุ๋ยหมัก) ให้ร่วน แล้วยกแปลงปลูกให้สูงขึ้นมาจากผิวดินเล็กน้อย เมื่อรดน้ำแล้ว น้ำซึมลงไปในผิวดินได้ดี ระเหยไปในอากาศน้อย

แปลงปลูกไม่จำเป็นต้องเรียงหินมากั้นเป็นขอบ (แต่ทำได้ก็ดีครับ) ด้านล่างไม่จำเป็นต้องเทคอนกรีต ยิ่งถ้าผิวดินด้านล่างแข็ง ก็ยิ่งกันไม่ให้น้ำซึมลงดินได้ วิธีนี้น่าจะเหมาะกับพืชล้มลุกที่มีรากฝอยแผ่กระจายออกใกล้ผิวดิน เช่นผักกินได้ต่างๆ

« « Prev : สำนักงานหมู่บ้านโลก

Next : นิทานร้อยบรรทัด เล่ม 1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 February 2012 เวลา 21:35

    ถ้าทำเป็นฐานเรียนรู้ให้ผู้ที่ไปศึกษาดูงานที่สวนป่าได้ลองทำเป็นแปลง ๆ ให้ปักชื่อรุ่นด้วย เอ้า! สวนป่าก็ได้แปลงผักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ใครกินผักไปกี่ร่องก็ทำคืนเท่านั้น ใครจะไปเฮฯ อะไรก็แล้วแต่ ช่วยเฮ(ละโล) ไปร่อนดิน ยกร่องปลูกผักกันด้วยก็น่าจะดีเนาะคะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 February 2012 เวลา 22:03
    อืม เข้าท่าครับ ขอยืมอะไรมาจากโลก ก็คืนอย่างนั้นให้โลกด้วย กลับบ้านจะได้ทำเป็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.071742057800293 sec
Sidebar: 0.17463803291321 sec