สวนป่าจากมุมมองของผู้ที่ไม่เคยไป

โดย Logos เมื่อ 16 December 2011 เวลา 0:03 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3641

ผมน่ะไปสวนป่ายี่สิบกว่าครั้งแล้ว แต่ว่าคราวนี้พาน้องชายไปด้วย

น้องผมไม่เคยไป ก็ใช้เวลานั่งคุยกับครูบาและแม่หวีตั้งแต่ไปถึงจนกระทั่งกลับบ้านครับ ผมเอากล้องไปแต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาสักรูป แต่น้องผมถ่ายมาห้าสิบกว่ารูป ภาพเหล่านี้มาจากกล้องของน้องครับ

สำหรับตัวผมซึ่งไม่ได้มาสวนป่าตลอดช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา ก็เห็นว่าสวนป่าเปลี่ยนไปเหมือนกัน มาแต่ละครั้ง ป่าไม่เคยเหมือนกันเลย แต่ว่าคราวนี้ โครงสร้างก็เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ทางเข้าจากถนนใหญ่มีสัญญาณไฟจราจรแล้ว มีการเลี้ยงแพะด้วย และทั้งแพะและนกกระจอกเทศย้ายที่ไปอยู่หน้าสวนป่าเลย มีค้างสำหรับปลูกน้ำเต้าชุดใหม่อยู่ติดกับแปลงเกษตรประณีตครับ

ส่วนเรื่องที่ไปคุยกับครูบานั้น ยาวจนเขียนไม่ไหวหรอกครับ ถ้าเจอใครก็จะเล่าให้ฟังก็แล้วกันแต่ขอเป็นว่าไม่เขียนเล่า ส่วนที่ตั้งใจไปสร้างเตาเผาถ่าน Biochar ก็ไม่ได้ทำ เพราะว่ามัวแต่คุยกันอยู่ ไม่ได้มีเวลาว่างเลย ไปเที่ยวตลาดนัด (คลองถม/บ้านหม้อ 2 ด้วย)

« « Prev : จิตใจอันสมบูรณ์

Next : ใกล้ไกลกระทบถึงกันหมด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 December 2011 เวลา 0:35

    ถ้ามีจังหวะสนับสนุนให้ทำ Biochar ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 December 2011 เวลา 0:52
    เรื่องการทดลองต่างๆ ที่สวนป่า อาจเร็วจนตั้งตัวไม่ติดเลยครับพี่ ถ้าใช้ได้ ค่อยเผยแพร่ ถ้ายังไม่ดี ก็หาทางปรับปรุงหรือเปลี่ยนวิธีการ แต่ถ้าเวิร์คถึงแม้จะไม่ optimum แต่ชาวบ้านทำเองได้ ก็เริ่มไปก่อนละครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.69001793861389 sec
Sidebar: 0.52260518074036 sec