ร่มบิน

โดย Logos เมื่อ 26 June 2011 เวลา 19:12 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6306

ตามที่ได้แพลมเอาไว้ในบันทึก [jDrones] วันนี้ผมไปรับร่มบินพร้อมร่มที่มีลายเป็น custom logo มาแล้ว ขอโลโก้มาเมื่อหลายวันก่อนแต่ไม่ได้บอกว่าจะเอามาทำอะไร

ร่มบินชุดนี้ เป็นร่มบินไฟฟ้าขนาดกลาง แต่ไม่มีระบบขับเคลื่อน แบตเตอรี่ ระบบวิทยุควบคุม และระบบเซอร์โว ทั้งนี้เพราะไม่ได้ต้องการซื้อของสำเร็จรูป เนื่องจากจะนำไปให้เป็นของขวัญแก่ Jani ซึ่งเคยช่วยเหลือกันหลายอย่างตั้งแต่สมัยสึนามิปี 2004 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการนำข้อมูลผู้ประสบภัยจากเว็บไซต์ที่ผมทำ ไปไว้ใจกลางทวีปยุโรป

อาจจะดูตลกที่ให้ของขวัญแบบไม่ครบชุด แต่ผมคิดว่า Jani มีความรู้ความชำนาญเรื่องนี้มากกว่าผมเยอะ ส่วนของวิทยุควบคุมเขามีอยู่มากมายคงไม่ซื้อใหม่ ซึ่งภาครับที่ต้องเข้ากันได้กับภาคส่ง จึงติดตั้งแบบสำเร็จรูปไม่ได้ มอเตอร์ไฟฟ้า “ขนาด 500″ 1200-1400 kv อาจจะมีอยู่แล้ว ใบพัดพลาสติก แบบ 9 x 6 และเซอร์โวอีกตัวหนึ่ง คงหาได้ไม่ยาก Jani มีของสำหรับทดลองมากมาย ดังนั้นแทนที่จะให้ของสำเร็จรูป ก็ให้เป็นกึ่ง kit ให้เขาเลือกส่วนที่ขาดไปเอง น่าจะสนุกกว่า

ตัวร่ม ใช้ผ้าร่ม (แหงล่ะ) ตัดเย็บเป็นซองๆ 22 ซองขนานกัน เมื่ออากาศผ่านเข้าทางช่องด้านหน้าของซอง อากาศจะไปดันผ้าร่ม กลายเป็นปีกเพื่อสร้างแรงยก และไหลออกทางรูด้านหลังซึ่งเล็กกว่า ดังนั้นตัวร่มจึงพองอยู่ตลอดเวลาที่บิน ขี้เกียจวัดว่าร่มเป็น airfoil แบบไหน ตัวร่ม มีเชือกไนลอนที่มีความยาวไม่เท่ากัน ขึงตึงมาสู่คลิปซึ่งใช้ยึดกับตัวเครื่อง

ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมพร้อมฐานล้อ โกร่งกันใบพัดด้านหลังเป็นพลาสติก น้ำหนักเบา แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่เพราะไม่รู้จะวัดได้อย่างไร

เมื่อมองจากด้านหลัง ใบพัดอยู่กลาง (แหงล่ะ) มีที่ติดเซอร์โวเพื่อบังคับเลี้ยวซ้ายขวา เซอร์โวนี้เลื่อนแขน(สีดำคาดเขียว)ขึ้นลง ซึ่งจะไปดันแขนที่คิดกับร่มเอาไว้ให้เลี้ยวซ้ายขวาอีกที

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือตำแหน่งของร่มที่อยู่เหนือเครื่อง ย้อนหลังตัวเครื่องไป ดังนั้นเมื่อเร่งเครื่องใบพัด ก็จะเกิดโมเม้นต์ทำให้ตัวเครื่อง “หงาย” ขึ้น ไต่ระดับขึ้นไปสูงได้ แต่ถ้าเบาเครื่อง มันก็จะลดระดับลงมาเรื่อยๆ

การทดลองบินเมื่อวานระหว่างที่ผมไปพระประแดง โชคดีที่เค้าถ่ายวิดีโอไว้ให้ดู ดูนิ่งดีครับ

« « Prev : EM Ball ที่คลองลัดโพธิ์ พระประแดง

Next : ฉุกละหุกอีกแล้ว #น่านนะซิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 June 2011 เวลา 21:08

    เอาไปติดท้ายแพ วิ่งสวนกระแสน้ำไปช่วยน้ำท่วมได้สบายเลย ไม่ต้องมีใบพัดใต้น้ำให้ติดขัด แถวทุงหญ้าแฉะ ever grade ที่ ฟลอริด้า เขาใช้มานานแล้ว ได้ผลดีครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6322951316833 sec
Sidebar: 0.76836705207825 sec